Thông tin về tình hình phát triển dịch viêm phổi cấp do virus corona

Trâm Anh (theo Reuters)| 26/01/2020 23:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch coronavirus bắt đầu ở thành phố Vũ Hán miền trung Trung Quốc, đã giết chết 56 người ở Trung Quốc và lây nhiễm hơn 2.000 người trên toàn cầu.

Đây là virus mới nên con người chưa có bất kỳ khả năng miễn dịch nào với nó.

Thông tin về tình hình phát triển dịch viêm phổi cấp do virus corona

Thông báo đóng cửa vì lo ngại về sự an toàn sau sự bùng phát của một loại coronavirus mới, bên ngoài Đền Lama ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 25 tháng 1 năm 2020.

Đây là thông tin cơ bản được biết cho đến nay:

* Tính đến nửa đêm ngày 25/1 tại Bắc Kinh, số người chết ở Trung Quốc đã tăng lên 56. Khoảng 1.975 người ở Trung Quốc đã bị nhiễm virus này.

* Khả năng truyền coronavirus ngày càng mạnh và sự nhiễm trùng có thể tiếp tục gia tăng.

* Trung Quốc tạm thời cấm buôn bán động vật hoang dã trên toàn quốc tại các chợ, siêu thị, nhà hàng và nền tảng thương mại điện tử.

* Chủng coronavirus được cho là đã xuất hiện vào cuối năm ngoái từ động vật hoang dã buôn bán bất hợp pháp tại một chợ động vật ở Vũ Hán.

* Thái Lan đã báo cáo 8 trường hợp nhiễm virus conona; Đài Loan, Úc, Singapore và Malaysia đã báo cáo 4 trường hợp; Hoa Kỳ, Pháp, Nhật Bản 3 trường hợp; Việt Nam và Hàn Quốc 2 trường hợp và Canada và Nepal 1 trường hợp.

* Chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo bên ngoài Trung Quốc.

* Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, trong khi dịch bệnh là một trường hợp khẩn cấp đối với Trung Quốc, thì nó vẫn chưa phải là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

* Các triệu chứng bao gồm sốt, ho và khó thở.

* Trung Quốc nói rằng virus đang biến đổi và có thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp giữa người với người.

* Hai phân tích khoa học riêng biệt về dịch bệnh cho biết mỗi người nhiễm bệnh đang truyền bệnh cho hai đến ba người khác.

* Những người bị ảnh hưởng nhiều nhất là người già và những người có tình trạng sức khỏe không tốt từ trước.

* Ba nhóm nghiên cứu đã bắt đầu làm việc để phát triển các loại vacxin phòng virus conona - Liên minh Sáng tạo Chuẩn bị Dịch tễ học cho biết. Các nhà khoa học hy vọng loại vacxin đầu tiên có thể sẽ được thử nghiệm sau ba tháng nữa.

* Bắc Kinh sẽ trì hoãn việc mở lại các trường mẫu giáo, trường học và trường đại học của thành phố sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán.

* Trung Quốc có thể kéo dài kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

* Đài Loan tiếp tục thắt chặt các hạn chế đối với du khách đến từ Trung Quốc, đình chỉ nhập cảnh đối với nhiều người Trung Quốc ngoài việc đi công tác và một vài trường hợp ngoại lệ khác.

* Các công viên giải trí nổi tiếng của Hongkong Disneyland và Ocean Park đã đóng cửa từ ngày 26 tháng 1.

* Vũ Hán, thành phố 11 triệu dân, đang tăng cường hạn chế giao thông, với việc các phương tiện giao thông đô thị bị đóng cửa và các chuyến bay đi bị đình chỉ.

* Tử Cấm Thành của Bắc Kinh đã đóng cửa và các cuộc hội họp lớn bị hủy bỏ, bao gồm hai hội chợ đền Tết Nguyên đán và một phần của Vạn Lý Trường Thành.

* Hongkong đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp và sẽ kéo dài thời gian nghỉ học cho đến ngày 17 tháng 2. Thành phố cũng đã hủy bỏ tất cả các buổi lễ đón Tết Nguyên đán chính thức và các chuyến thăm chính thức tới Trung Quốc đại lục.

* Các sân bay trên khắp thế giới đã tăng cường sàng lọc khách đến bằng việc đo thân nhiệt.

* Một số chuyên gia tin rằng loại virus này không nguy hiểm như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) đã giết chết gần 800 người năm 2002-2003 và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), đã giết chết hơn 700 người kể năm 2012.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin về tình hình phát triển dịch viêm phổi cấp do virus corona