Thế giới bắt đầu nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội và cho phép học sinh quay trở lại trường

Trâm Anh (theo AFP)| 28/04/2020 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trẻ em ở hai thành phố quan trọng nhất của Trung Quốc đã trở lại trường vào thứ Hai sau hơn ba tháng ở nhà, vì các biện pháp giãn cách xã hội đã được nới lỏng và các chính phủ trên thế giới bắt đầu vạch ra con đường thoát khỏi đại dịch.

Thế giới bắt đầu nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội và cho phép học sinh quay trở lại trường

Một quan chức trong bộ đồ bảo hộ chào đón học sinh trở lại lớp học khi các trường mở lại ở Bắc Kinh.

Bốn quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của châu Âu đều báo cáo số lượng người chết hàng ngày giảm đáng kể, mang lại hy vọng rằng dịch có thể đã lên đến đỉnh điểm ở một số nơi - ít nhất là vào lúc này.

Nhưng các nhà lãnh đạo và chuyên gia vẫn đang tranh cãi về cách hồi phục các nền kinh tế bị đóng cửa trong khi vẫn duy trì sự cân bằng mong manh giữa tự do và an toàn.

Trong khi hàng chục ngàn sinh viên năm cuối đã trở lại trường học ở Thượng Hải và Bắc Kinh sau nhiều tháng đóng cửa thì Ý và New York đã vạch ra kế hoạch mở cửa một phần còn Pháp và Tây Ban Nha đang có ý định dỡ bỏ lệnh phong tỏa trong tuần này.

Học sinh ở Bắc Kinh phải kiểm tra nhiệt độ tại cổng trường và hiển thị mã sức khỏe "xanh" trên ứng dụng theo dõi mức rủi ro lây nhiễm của một người, Bộ Giáo dục nước này cho biết.

Số lượng người nhiễm virus corona ở Trung Quốc - nơi căn bệnh này lần đầu tiên xuất hiện vào cuối năm ngoái - đã giảm dần và nước này bắt đầu thận trọng dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát, mặc dù lo ngại về sự quay lại của dịch bệnh vẫn còn từ các trường hợp nhiễm bệnh vào nước từ nước ngoài.

Thế giới bắt đầu nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội và cho phép học sinh quay trở lại trường

"Không có sự lây truyền cộng đồng rộng rãi, không có trường hợp nào bị phát hiện ở New Zealand", Thủ tướng Jacinda Ardern tuyên bố. 

Các trường tiểu học ở Nauy cũng đã mở cửa trở lại vào thứ Hai, cùng với một số doanh nghiệp ở Thụy Sĩ, hiệu làm tóc và cửa hàng bán hoa, trong khi New Zealand bắt đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa vào tối thứ hai.

"Không có sự lây truyền cộng đồng rộng rãi, không có trường hợp nào bị phát hiện ở New Zealand", Thủ tướng Jacinda Ardern tuyên bố. "Chúng ta đã thắng trận chiến đó."

Hơn 205.000 ca tử vong do Covid-19 đã được xác nhận trên toàn cầu - hơn một phần tư trong số đó là bệnh nhân tại Hoa Kỳ.

Ý có số người chết cao thứ hai ở mức 26.000, tiếp theo là Tây Ban Nha, Pháp và Anh, tất cả đều ở mức hơn 20.000.

Nhưng vào ngày Chủ nhật, số kiểm đếm hàng ngày của Anh là thấp nhất kể từ ngày 31 tháng 3, trong khi của Ý và Tây Ban Nha là thấp nhất trong vòng một tháng. Số trường hợp nhiễm mới trong một ngày của Pháp đã giảm hơn một phần ba so với số liệu của ngày hôm trước.

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte cho biết: "Chúng ta không thể tiếp tục biện pháp phong tỏa này - chúng có nguy cơ phá hỏng kết cấu kinh tế xã hội của đất nước này. Mọi người sẽ phải đeo mặt nạ ở nơi công cộng và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội khi các hạn chế hiện tại của đất nước được nới lỏng vào ngày 4 tháng Năm”.

Nhà lãnh đạo của Anh, ông Boris Johnson, đã trở lại làm việc vào thứ Hai sau khi nhập viện bởi Covid-19.

Thế giới bắt đầu nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội và cho phép học sinh quay trở lại trường

Khẩu trang được bán trong máy bán hàng tự động trong ga tàu điện ngầm Berlin.

Đại dịch đã buộc hơn một nửa nhân loại rơi vào tình trạng bị cách li và đẩy nền kinh tế toàn cầu tiến tới suy thoái nghiêm trọng chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Hàng triệu người Hồi giáo đang trải qua tháng ăn chay - thời gian mà những bữa ăn tối của gia đình rất quan trọng - trong sự hạn chế của các biện pháp giãn cách xã hội.

Arab Saudi đã gỡ bỏ một phần lệnh giới nghiêm, nhưng cho biết họ sẽ duy trì lệnh phong tỏa suốt ngày tại thành phố thánh địa Mecca.

Ở Tây Ban Nha, nơi đã thực hiện những biện pháp gián cách xã hội nghiêm ngặt nhất ở châu Âu, lần đầu tiên trẻ em được ra ngoài vào chủ nhật sau sáu tuần ở trong nhà. Tuy nhiên, không phải mọi quốc gia đều thực thi cách xa xã hội trong đại dịch.

Đất nước Turkmenistan huyền bí, một trong số ít nơi không có báo cáo về trường hợp Covid-19 nào - mặc dù có đường biên giới với điểm nóng dịch bệnh Iran – vẫn tổ chức các lễ hội truyền thống của mình mà không thực hiện một biện pháp giãn cách xã hội nào.

Trong khi các trường hợp nhiễm bệnh và tử vong không ngừng tăng, thế giới vẫn đang phải chờ chờ đợi các nhà khoa học chạy đua để tìm ra được một phương pháp điều trị và vắc-xin cho virus này.

Một số quốc gia có kế hoạch giới thiệu các ứng dụng truy tìm virus để cảnh báo người dùng nếu họ ở gần người đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona - công nghệ đã được gần hai triệu người Úc tải xuống, bất chấp những lo ngại về quyền riêng tư.

Tại New York, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết giai đoạn đầu tiên mở cửa trở lại sẽ bắt đầu vào ngày 15 tháng 5 nếu con số người nhập viện vì Covid-19 giảm. Nhưng đối với một số bang khác ở Hoa Kỳ, khung thời gian đó quá dài.

Từ chối lời khuyên của các chuyên gia về bệnh hàng đầu, bang Georgia đã cho phép hàng ngàn doanh nghiệp tiếp tục hoạt động và Oklahoma sẽ cho phép các nhà hàng và rạp chiếu phim mở cửa trở lại từ tháng 5.

"Mọi người sẽ còn tiếp tục nhiễm virus. Nhưng người dân Oklahoma vẫn an toàn và chúng tôi đã sẵn sàng cho việc mở cửa trở lại", ông Kevin Stitt - Thống đốc Oklahoma – cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế giới bắt đầu nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội và cho phép học sinh quay trở lại trường