Tai nạn Airbus A320: Hộp đen thứ hai khẳng định “tội ác” của cơ phó

Minh Thi| 04/04/2015 13:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ phó từng lên mạng tìm hiểu cách thức tự tử, cùng thông tin liên quan đến việc phân tích cơ sở dữ liệu hộp đen thứ hai đã cho thấy, giả thuyết mà các điều tra viên đưa ra là có sức thuyết phục.

Tai nạn Airbus A320: Hộp đen thứ hai khẳng định “tội ác” của cơ phó

Andreas Lubitz từng tìm hiểu cách tự tử qua mạng?

Cơ phó tìm hiểu cách tự tử từ mạng internet

Qua quá trình điều tra và xem xét thiết bị và vật dụng có liên quan tịch thu tại nhà cơ phó, các điều tra viên phát hiện thấy trong lịch sử trình duyệt trên máy tính bảng của viên phi công trẻ những nội dung cho thấy anh đã tìm kiếm thông tin về việc điều trị bệnh tật cũng như “các kiểu và cách thức tự tử”.

Theo ông Ralf Herrenbrück, văn phòng công tố ở Dusseldorf, “Ít nhất trong một ngày, anh ta đã dành nhiều phút để tìm kiếm các từ khóa liên quan tới cửa buồng lái máy bay cùng những tính năng an toàn của nó”.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chứng cớ nói trên chỉ là kết quả điều tra sơ bộ. Ông Herrenbrück còn nhấn mạnh, sẽ còn mất vài ngày nữa để tiếp tục xác minh.

Cũng theo tiết lộ của các điều tra viên, lịch sử trình duyệt trên máy tính bảng lưu lại hoạt động truy cập mạng của viên cơ phó trong thời gian từ ngày 16 - 23/3.

Dữ liệu hộp đen thứ hai củng cố giả thuyết cơ phó “cố ý” gây tai nạn

Thông tin thu được qua quá trình phân tích hộp đen thứ hai tìm được từ “đống đổ nát” của chuyến bay 4U 9525 gặp nạn hôm 24/3, một lần nữa khẳng định hành động của cơ phó là có chủ ý, các điều tra viên cho biết.

Tai nạn Airbus A320: Hộp đen thứ hai khẳng định “tội ác” của cơ phó

Hộp đen thứ hai được tìm thấy trong tình trạng bị cháy đen

Trong bản báo cáo công bố ngày 04/3 của cơ quan điều tra tai nạn hàng không BEA của Pháp, theo phân tích dự liệu từ hộp đen thứ hai, “phi công trong buồng lái dùng chế độ lái tự động để đưa máy bay hạ độ cao xuống mức hơn 30m”.

“Sau đó, vài lần trong quá trình giảm, phi công đã thay đổi thiết lập lái tự động để tăng tốc máy bay”, các điều tra viên cho biết thêm.

Thông tin mới nhất khẳng định giả thuyết rằng, cơ phó Andreas Lubitz đã cố ý lao máy bay đâm vào sườn núi, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng là có cơ sở và “có sức thuyết phục”.

Các nhà chức trách đã tìm thấy hộp đen thứ hai, chứa dữ liệu kỹ thuật của chuyến bay, vào hôm 02/4 sau 9 ngày tìm kiếm manh mối ở địa hình hiểm trở trên dãy núi Alps.

Hộp đen được tìm thấy trong tình trạng cháy đen do máy bay phát nổ và bị chôn sâu trong đống đá vụn, đã được chuyển đến Paris ngay trong đêm 02/4 và các chuyên gia điều tra bắt đầu phân tích dữ liệu ngay lập tức.

BEA cho biết: “Việc này sẽ tiếp tục để xác định chuỗi sự kiện chính xác trong suốt chuyến bay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tai nạn Airbus A320: Hộp đen thứ hai khẳng định “tội ác” của cơ phó