“Quan tài bay” của Mỹ va chạm với “ngựa thồ” KC-130 ngoài khơi Nhật Bản

Bạch Dương| 06/12/2018 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chiếc siêu tiêm kích F/A-18 của Mỹ đã va chạm với máy bay chở dầu KC-130 ngoài khơi Nhật Bản vào rạng sáng nay (6/12), The Guardian đưa tin.

Trong khi đó, dẫn thông báo của Lực lượng Hải quân Mỹ, Hãng thông tấn Sputnik của Nga cho hay, vụ việc xảy ra vào khoảng 2h00 sáng nay (theo giờ địa phương).

Cả hai máy bay cất cánh từ căn cứ của Hải quân Mỹ ở Ivakuni, phía tây Hiroshima, và tiến hành một chuyến bay huấn luyện theo lịch trình. Theo thông báo của Hải quân Mỹ, sự cố đã xảy ra ở cách bờ biển Nhật Bản khoảng 200 dặm.

Thông báo không nêu rõ có bao nhiêu người trên hai máy bay. Tuy nhiên, theo thông tin của phóng viên CBS đăng tải trên Twitter, trên chiếc KC-130 có 5 người, còn trên chiếc F/A-18 có 2 phi công.

“Quan tài bay” của Mỹ va chạm với “ngựa thồ” KC-130 ngoài khơi Nhật Bản

Một chiếc tiêm kích hạm F/A-18 của Hải quân Mỹ

“Quan tài bay” của Mỹ va chạm với “ngựa thồ” KC-130 ngoài khơi Nhật Bản

KC-130 là máy bay vận tải tiếp liệu trên không, được tải tiến từ phiên bản vận tải cơ C-130

Còn The Guardian cho biết , vụ va chạm giữa hai chiếc máy bay của quân đội Mỹ khiến 5 người mất tích.

Một chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ đang được tiến hành, với sự tham gia của máy bay tìm kiếm cứu nạn Nhật Bản.

Trước đó, hôm 12/11, một chiếc F/A-18 của Hải quân Mỹ gặp sự cố, rơi xuống vùng biển ở Philippines. Rất may cả hai phi công đã được cứu kịp thời.

F/A-18 Super Hornet vốn được mệnh danh là “Vũ khí của Thần chết” đã hoạt động trong không quân Mỹ từ năm 1999. Chiếc siêu tiêm kích hạm này còn được biết đến với biệt danh “Siêu ong bắp cày” hay “Quan tài bay”… của quân đội Mỹ.

Super Hornet được Hải quân Mỹ đặt mua của hãng McDonnell Douglas vào năm 1992, bay lần đầu tiên vào tháng 11/1995, hạ cánh lần đầu tiên trên tàu sân bay vào năm 1997 và đi vào hoạt động chính thức vào năm 1999, thay thế cho tiêm kích hạm F-14 Tomcat.

Theo Wikipedia, McDonnell Douglas (hiện tại là Boeing) F/A-18 Hornet là một máy bay phản lực chiến đấu đa nhiệm siêu thanh hai động cơ có khả năng hoạt động trên tàu sân bay trong mọi thời tiết, có khả năng chiến đấu và tấn công các mục tiêu mặt đất (F/A viết tắt của Fighter/Attack - Chiến đấu/Tấn công).

Do McDonnell Douglas và Northrop thiết kế, F/A-18 xuất xứ từ mẫu YF-17 của Northrop trong thập niên 1970 để sử dụng trong Hải quân Mỹ và Thủy quân lục chiến. Đây là loại máy bay trình diễn của Phi đội Trình diễn Bay của Hải quân Mỹ, Blue Angels, từ năm 1986. Bên cạnh đó, Hornet cũng được sử dụng trong lực lượng không quân của nhiều quốc gia.

F/A-18 có tốc độ tối đa Mach 1.8. Nó có thể mang nhiều loại bom và tên lửa, gồm cả tên lửa không đối không và không đối đất cùng một pháo M61 Vulcan 20mm. Máy bay sử dụng hai động cơ turbin cánh quạt General Electric F404 giúp nó có một tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng cao.

Các vai trò chủ yếu của F/A-18 là hộ tống, bảo vệ hạm đội, chế áp lực lượng phòng không đối phương (SEAD), ngăn chặn tiếp tế trên không, hỗ trợ gần trên không và trinh sát. Độ tin cậy và linh hoạt của F/A-18 khiến loại máy bay này trở thành loại vũ khí đáng giá trên tàu sân bay, dù F/A-18 từng bị chỉ trích vì có tầm hoạt động và tải trọng kém so với những loại máy bay cùng thời, như Grumman F-14 Tomcat trong vai trò máy bay chiến đấu và tấn công, và Grumman A-6 Intruder cùng LTV A-7 Corsair II trong vai trò tấn công.

Còn KC-130 là phiên bản chuyên dụng của C-130 Hercules, máy bay phản lực vận tải đa năng được các nước sử dụng phổ biến nhất trên thế giới kể từ khi Thế chiến II kết thúc.

KC-130 được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không, chủ yếu hoạt động trong Thủy quân lục chiến Mỹ. Nó có thể lắp thêm tên lửa Hellfire hoặc bom thông minh để tấn công hay phòng vệ trong các nhiệm vụ.

 Hồi tháng 7/2017, một chiếc máy bay vận tải KC-130 của quân đội Mỹ đã bất ngờ gặp nạn, rơi xuống đất bốc cháy khiến nhiều người thiệt mạng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quan tài bay” của Mỹ va chạm với “ngựa thồ” KC-130 ngoài khơi Nhật Bản