Ông Trump đính chính phát biểu “gây bão” sau thượng đỉnh Nga - Mỹ

Hà Kim (Theo CNN)| 18/07/2018 16:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã “lỡ lời”khi đưa ra những phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Helsinki, Phần Lan trước đó một ngày.

Theo đó, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Nga Vladimir Putin ngày 16/7, ông Trump cho biết, ông thấy không có lý do gì để nghĩ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016 để giúp ông đánh bại ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và gọi cuộc điều tra về sự can thiệp này là “thảm họa của đất nước Mỹ”. Ông cũng mô tả nước Mỹ đã “ngốc nghếch” vì để cho quan hệ giữa hai nước xấu đi.

Những phát biểu này ngay lập tức vấp phải làn sóng phản ứng kịch liệt từ truyền thông, chính khách và giới lập pháp Mỹ, bao gồm các thành viên trong đảng Cộng hòa của ông Trump.

Ông Trump đính chính phát biểu “gây bão” sau thượng đỉnh Nga - Mỹ

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trả lời họp báo ngày 16/7

Trở về Mỹ ngày 17/7, Tổng thống Trump đính chính rằng ông công nhận kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016.

Tổng thống Mỹ phát biểu với các phóng viên trước cuộc họp với các thành viên Cộng hòa tại Hạ viện để bàn về các biện pháp cắt giảm thuế trong tương lai rằng, ông tin tưởng hoàn toàn và ủng hộ các cơ quan tình báo của Mỹ. Nhưng ông Trump cũng khẳng định rằng, hành động của Nga không hề tác động đến kết quả của cuộc bầu cử.

Lý giải về các phát biểu tại Phần Lan, Tổng thống Trump cho biết, ý ông muốn nói là ông không thấy có lý do gì để nghĩ Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Chứ không phải nói không có lý do gì để nghĩ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử như ông thực tế đã tuyên bố tại họp báo.

Đối mặt với những chỉ trích vì những phát biểu nói trên, ông Trump cho biết ông đã xem lại đoạn băng phát biểu của ông và quyết định đính chính phát biểu của mình.

Trước đó, cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci cho rằng ông Trump đã mắc “sai lầm chiến lược” ở Phần Lan, một sai lầm có thể đẩy những người ủng hộ ông về phía Đảng Dân chủ. Ông Scaramucci cũng cho rằng, ông Trump phải nhanh chóng thừa nhận rằng ông “lỡ lời” và phải tranh thủ mọi thời gian để phủ nhận những phát biểu tại cuộc họp báo ở Helsinki.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump đính chính phát biểu “gây bão” sau thượng đỉnh Nga - Mỹ