Nóng: IS tuyển mộ 400 chiến binh trẻ em phục vụ hành vi tàn độc

Minh Thi| 17/11/2015 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị cáo buộc đã tuyển mộ 400 chiến binh là trẻ em trong quý I năm 2015, và sử dụng chúng cho các hành động tàn bạo.

Nóng: IS tuyển mộ 400 chiến binh trẻ em phục vụ hành vi tàn độc

IS bị cáo buộc đã tuyển mộ 400 chiến binh là trẻ em trong quý I năm 2015, và sử dụng chúng cho các hành động tàn bạo. Ảnh: AP

Con số trên được đưa ra trong báo cáo của bà Leila Zerrougui, Đặc phái viên Tổng Thư ký Liên hiệp quốc về bạo lực trẻ em và xung đột vũ trang, Sputnik đưa tin.

“Một đặc trưng sẽ tiếp tục diễn ra trong cuộc xung đột tại Syria đó là việc tuyển mộ rộng rãi và sử dụng trẻ em và sử dụng trẻ em cho tất cả các nhóm vũ trang phi nhà nước, trong đó có IS và Mặt trận al-Nusra. Hai nhóm này cũng dùng trẻ em để thực hiện các hành động bạo động cực đoan. Thông báo nhận được từ các nhóm vũ trang nhắm vào trẻ em ở độ tuổi lên 7, và thông qua hình thức ép buộc gia đình hoặc bắt cóc các em. IS bị cáo buộc tuyển dụng tới 400 trẻ em chỉ trong quý I năm 2015”, bà Leila Zerrougui phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ngày 16/11.

Liên hiệp quốc đang xác minh các trường hợp sử dụng chiến binh là trẻ em nước ngoài, bà nói thêm.

Tại Syria, trẻ em được huấn luyện quân sự tại 3 trung tâm của IS ở Aleppo, Deir ez-Zor và Raqqa. “Ngoài ra, IS còn mở trường mầm non cho các bé trai ở Raqqa, còn Mặt trận al-Nusra thì ra chỉ thị yêu cầu các cộng đồng ở Idlib gửi các bé trai từ 8 - 12 tuổi vào các trại “giáo dục”. Lực lượng chính phủ Syria đã bắt và giam giữ trẻ em được cho là có liên hệ với các nhóm vũ trang”, bà Zerrougui nói.

Vùng lãnh thổ rộng lớn tại Iraq và Syria hiện bị nhóm chiến binh IS chiếm đóng. Tháng 6/2014, IS chính thức xưng danh là Vương quốc Hồi giáo - Caliphate (Khalifah) - một nhà nước được cai trị hoàn toàn bằng luật Hồi giáo (Sharia) và dưới quyền giáo chủ (Caliph) - người tuân lệnh Thượng Đế trên Trái Đất.

Raqqa là thành trì trọng yếu của IS tại Syria. Đầu năm 2015, IS nghiền nát mạng lưới giáo dục của thành phố bằng cách đóng cửa tất cả các trường học và viện nghiên cứu. Tháng 3/2015, các chiến binh đã chuẩn bị một chương trình giảng dạy mới lấy cảm hứng từ tín đồ Hồi giáo chính thống Hồi giáo chính thống Muhammad Wahhab.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nóng: IS tuyển mộ 400 chiến binh trẻ em phục vụ hành vi tàn độc