Nội các Lebanon chịu áp lực giải tán khi nhiều Bộ trưởng từ chức

Trâm Anh (theo Reuters)| 10/08/2020 22:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (10/8), nội các Lebanon đã triệu tập phiên họp khẩn cấp đặc biệt trước áp lực gia tăng khi nhiều Bộ trưởng tuyên bố sẽ từ chức.

Nội các Lebanon chịu áp lực giải tán khi nhiều Bộ trưởng từ chức

Đống hoang tàn sau vụ nổ kinh hoàng ở cảng Beirut hôm 4/8.

Mới đây nhất là Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Tài chính của Lebanon đã tuyên bố sẽ từ chức.

Các Bộ trưởng Thông tin và Bộ trưởng Môi trường cũng đã nộp đơn từ chức vào Chủ nhật cùng một số nhà lập pháp khác, tiếp theo đó là Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Tài chính cũng tuyên bố sẽ có hành động tương tự.

Theo truyền thông địa phương đưa tin, Bộ trưởng Tài chính Ghazi Wazni - một nhà đàm phán quan trọng với IMF về kế hoạch giải cứu Lebanon thoát khỏi cuộc khủng hoảng tài chính - đã chuẩn bị đơn từ chức và mang theo nó đến một cuộc họp nội các sáng nay.

Theo luật pháp Lebanon, nếu 7 trong số 20 Bộ trưởng từ chức, nội các sẽ phải giải tán.

Trong khi đó, 4 nhà lập pháp khác cũng đã thông báo hôm Chủ nhật rằng họ sẽ từ chức khỏi quốc hội 128 ghế, cùng với 4 người khác đã tuyên bố trước đó. Nghị viện cũng sẽ được triệu tập vào cuối tuần này.

Nội các Lebanon chịu áp lực giải tán khi nhiều Bộ trưởng từ chức

Người dân giận dữ biểu tình phản đối chính phủ sau vụ nổ.

Hãng thông tấn nhà nước NNA cho biết, nội các hôm nay đã quyết định chuyển cuộc điều tra vụ nổ lên Hội đồng Tư pháp - cơ quan pháp lý cao nhất mà phán quyết của họ không thể bị kháng cáo. Hội đồng Tư pháp là cơ quan thường xử lý các trường hợp bảo mật hàng đầu của đất nước.

Thủ tướng Hassan Diab trước đó cho biết ông sẽ yêu cầu bầu cử quốc hội sớm.

Vụ nổ kho cảng lưu trữ hơn 2.000 tấn amoni nitrat ngày 4/8 đã giết chết ít nhất 163 người, hơn 6.000 người bị thương và phá hủy hoàn toàn 50% diện tích thành phố thủ đô nhộn nhịp của đất nước Địa Trung Hải vốn vẫn đang phải trải qua nhiều tháng khủng hoảng kinh tế và chính trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nội các Lebanon chịu áp lực giải tán khi nhiều Bộ trưởng từ chức