Những giả thuyết ẩn giấu sau hành động bí ẩn của cơ phó Airbus A320

Ý Thơ| 30/03/2015 18:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cho đến giờ phút này, các điều tra viên vẫn chưa thể đưa ra được bằng chứng cũng như kết luận cuối cùng rằng chính cơ phó chuyến bay 4U 9525 là kẻ chủ mưu vụ “tự sát và giết người hàng loạt” này…

Vụ tai nạn kinh hoàng hôm 24/3 khiến tất cả hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay Airbus A320 mang số hiệu 9U 9525 thiệt mạng không đơn giản là một vụ tai nạn hàng không do lỗi kỹ thuật hay do tác động của yếu tố bên ngoài, theo tuyên bố của các điều tra viên.

Ngày 26/3, trong quá trình khôi phục hộp đen ghi âm buồng lái (CRV), công tố viên trưởng Marseille Brice Robin bất ngờ công bố một “sự thật” kinh hoàng: chính cơ phó là người “cố ý” lái máy bay đâm xuống núi Alps. Mọi điều tra đều tập trung vào Andreas Lubitz, 27 tuổi, người Đức. Tình hình sức khỏe, cuộc sống, các mối quan hệ tình cảm… của anh đều “không thể qua mắt” được các nhà điều tra Pháp và Đức.

Ngày 29/3, các điều tra viên tiết lộ đã tìm thấy thuốc điều trị bệnh tâm lý tại nhà Lubitz. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của cô bạn gái Maria W. trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Bild (Đức) cho rằng hành động của Lubitz nhằm… đánh bóng tên tuổi, lưu danh trong lịch sử ngành hàng không.

Thậm chí người ta còn cho rằng, việc chia tay bạn gái lâu năm tên Kathrin Goldbach khiến cho tinh thần Lubitz ngày càng suy sụp, và đó là nguyên nhân dẫn đến hành động “điên rồ” của anh. Đoạn băng ghi âm đã được khôi phục cũng cho thấy cáo buộc của các điều tra viên là hoàn toàn thuyết phục…

Mặc dù vậy, cho đến giờ phút này, các điều tra viên vẫn chưa thể đưa ra được bằng chứng cũng như kết luận cuối cùng rằng chính viên phi công trẻ tuổi Andreas Lubitz là kẻ chủ mưu vụ “tự sát và giết người hàng loạt” này.

Những giả thuyết ẩn giấu sau hành động bí ẩn của cơ phó Airbus A320

Liệu rằng viên phi công trẻ tuổi hiền lành và hài hước như lời hàng xóm anh kể có phải là kẻ gây ra vụ tai nạn thảm khốc ngày 24/3 vừa qua?

Andreas Lubitz có vấn đề về sức khỏe tinh thần?

Truyền thông Đức đưa ra nhiều thông tin cho rằng Lubitz bị “suy nhược nặng” song tất cả những điều này vẫn chưa được khẳng định. Hôm 27/3, các công tố viên Đức cho biết đã phát hiện một số tài liệu y khoa tại nhà Lubitz cho thấy hiện anh “đang bị bệnh và đang tiến hành trị liệu”, nhưng không chỉ rõ là bệnh gì.

Họ cũng tiết lộ đã khôi phục những “giấy xin phép nghỉ ốm bị xé rách”, trong đó có cả ngày xảy ra tai nạn. Các điều tra viên cho rằng chứng cơ này củng cố cho nghi ngờ Lubitz đã “giấu” tình hình bệnh tật của mình với đồng nghiệp và ban lãnh đạo.

Theo tuần báo Welt am Sonntag của Đức, một số thuốc trị bệnh tâm lý của Lubitz cũng đã được tìm thấy ở nhà anh tại Duesseldorf. Tuy nhiên, các điều tra viên Pháp và Đức lại từ chối khẳng định hay bác bỏ thông tin này khi được các phóng viên AFP đặt câu hỏi.

Nhật báo Bild ngày 27/3 cho biết, Lubitz đã nhờ đến sự hỗ trợ tâm lý do “một cơn suy nhược nặng” vào năm 2009 và vẫn tiếp tục quá trình điều trị với bác sĩ, theo các tài liệu từ ban điều hành hãng hàng không Lufthansa.

Sau đó, Phòng khám chữa bệnh Đại học Duesseldorf cho hay đã tiến hành chẩn đoán tổng hợp cho Lubitz vào hồi tháng 2 và tháng 3, song bác bỏ thông tin rằng đó là do suy nhược thần kinh.

Liên quan đến tình trạng sức khỏe của cơ phó, Giám đốc điều hành Lufthansa, ông Carsten Spohr nói rằng, Lubitz đã gián đoạn khóa học đào tạo phi công, bắt đầu từ năm 2008, “trong một thời gian nhất định” trước khi anh bắt đầu lại. Song ông khẳng định, anh đủ điều kiện để lái chiếc Airbus A320 vào năm 2013.

Những giả thuyết ẩn giấu sau hành động bí ẩn của cơ phó Airbus A320

Những chứng cớ các điều tra viên thu được nghiêng về giả thuyết cơ phó mắc chứng bệnh tâm lý, suy nhược tinh thần

Do khủng hoảng quan hệ tình cảm?

Ngày 27/3, nhật báo Bild của Đức cũng trích dẫn các nguồn tin an ninh cho biết Lubitz và bạn gái bị “khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ tình cảm”, song cũng không khẳng định điều này.

Ngày 29/3, Bild đưa tin, người bạn gái (tên Kathrine Goldbach, hiện là giáo viên tiểu học) chung sống với Lubitz đã có thai. Tuy nhiên, Bild không dẫn nguồn, cũng không khẳng định.

Song trước đó, ngày 28/3, điều tra viên người Pháp, ông Jean-Pierre Michel tiết lộ với AFP, cuộc điều tra, cho đến giờ phút này, vẫn chưa thể đưa ra được “yếu tố cá nhân” trong đời tư của cơ phó để giải thích cho hành động khủng khiếp mà các nhà điều tra đã cáo buộc cho anh.

Andreas Lubitz bị chứng loạn thị giác?

Các thông tin trên New York Times và nhật báo Bild số ra ngày 29/3 thì cho rằng Lubitz gặp vấn đề về thị giác và đang tiến hành điều trị, và không rõ liệu đó có phải do ảnh hưởng của căng thẳng thần kinh hay không.

Tuy nhiên, những thông tin này cũng chưa được khẳng định.

Lo sợ không được cấp mới giấy phép lái máy bay?

Nhật báo Bild ngày 28/3 tiết lộ, giấy phép lái máy bay của anh sắp đến hạn phải cấp lại vào tháng 6 tới, và có thể anh lo rằng mình sẽ không thể qua được? Tuy nhiên, điều này không được khẳng định.

Trả lời phỏng vấn Bild, Maria W, bạn gái, người đã bay với Lubitz những chuyến bay tới châu Âu trong vòng 5 tháng hồi năm ngoái, đã chia sẻ: Nếu Lubitz thực sự cố ý gây tai nạn, “đó là vì anh ấy hiểu rằng do vấn đề sức khỏe của mình, ước mơ cháy bỏng được làm việc tại Lufthansa với vị trí cơ trưởng và phi công lái những chuyến bay đường dài không thể trở thành hiện thực”.

Những giả thuyết ẩn giấu sau hành động bí ẩn của cơ phó Airbus A320

Lubitz mắc chứng rối loạn thị giác, hay bị trầm cảm do quan hệ tình cảm không được "xuôi chèo mát mái"?

Tham vọng nổi tiếng?

Nhật báo Bild số ra ngày 28/3 cũng dẫn lời Maria W cho biết, khi nghe thông tin về vụ tai nạn, cô đã nhớ đến lời Andreas Lubitz từng nói với cô hồi năm ngoái: “Một ngày nào đó, anh sẽ làm một điều gì đó để thay đổi toàn bộ hệ thống. Mọi người sẽ biết đến tên anh và nhớ mãi”.

Cặp đôi này chia tay nhau “bởi vì sự thực càng ngày càng rõ ràng rằng anh ấy có vấn đề”, cô nói thêm. Cô cũng kể lại vào một đêm, anh bất chợt tỉnh dậy và la lên “chúng ta đang rơi xuống” và bảo anh gặp ác mộng.

Hay do ảnh hưởng tư tưởng Hồi giáo cực đoan?

Công tố viên Duesseldorf hôm 27/3 cho biết, trong quá trình khám xét căn hộ của cơ phó, họ không tìm thấy được thư tuyệt mệnh, lời thú tội, hay bất kỳ thứ gì để chỉ ra rằng đứng sau hành động của Lubitz là một “động cơ chính trị hay tôn giáo”.

Dầu vậy, chúng ta vẫn có thể nghi ngờ, sự ảnh hưởng, niềm tin vào tư tưởng Hồi giáo cực đoan cũng là nguyên nhân lý giải cho hành động của viên phi công trẻ tuổi này.

Theo tờ PI-News của Đức, trong thời gian tạm nghỉ ở khóa học tại Học viện phi công của Germanwings, Andreas Lubitz đã cải sang đạo Hồi. Sau đó, anh vẫn liên hệ với những phần tử cực đoan thông qua các website của những kẻ này.

Những giả thuyết ẩn giấu sau hành động bí ẩn của cơ phó Airbus A320

Hình ảnh Lubitz ngồi trước cây cầu Cổng vàng (Golden Gate) tại San Francisco, Mỹ trên trang facebook

Còn nhớ, trong cuộc họp báo ngày 26/3, khi được về tín ngưỡng mà Lubitz đang theo, công tố viên Marseilles Brice Robin đã bác bỏ với tuyên bố “tôi không biết điều đó thì có liên quan gì”. Ông khẳng định, về vấn đề tôn giáo, sắc tộc, Andreas Lubitz chưa bao giờ tỏ thái độ cực đoan hay theo xu hướng Hồi giáo cực đoan.

Thế nhưng, ngay sau đó, trên Facebook đã xuất hiện một trang với hình của Lubitz ngồi trước cầu Cổng vàng tại San Francisco, Mỹ. Trước khi bị xóa, trang Facebook này có những lời lẽ tung hô “hành động giết người” của Lubitz, và gọi anh là “anh hùng nước Pháp”.

Trang Facebook này viết: “Thông cáo báo chí chính thức: Nhà nước Hồi giáo xin lỗi vì đã có sai sót khi viết tiêu đề của trang, và muốn nhân cơ hội này nhắc quý vị rằng anh hùng nước Pháp luôn được phát âm với một chữ “s”; hay một dòng status “đã có nhiều tin nhắn ủng hộ người hùng của chúng ta. Cảm ơn tất cả”…

Thậm chí, PI-News còn cho rằng đây là “một vụ khủng bố đã được lên kế hoạch sẵn”.

Kết

Các chuyên gia tâm thần học chỉ ra rằng “tự sát” thông thường là kết quả của tổng hợp nhiều yếu tố, chứ không đơn giản chỉ dựa trên những “chứng cớ” như giấy khám sức khỏe, thuốc điều trị tâm lý, việc chia tay bạn gái, “tham vọng” muốn nổi danh… như các điều tra viên đưa ra.

Vậy đâu mới là câu trả lời chính xác cho “hành tung bí ẩn” của cơ phó trước vụ tai nạn thảm khốc gây chấn động ngành hàng không vừa qua? Và thực sự, liệu Andreas Lubitz có phải là “kẻ chủ mưu” của “vụ án mạng” gắn mác tai nạn kinh hoàng này?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những giả thuyết ẩn giấu sau hành động bí ẩn của cơ phó Airbus A320