Nga: Phát triển vaccine COVID-19 đầu tiên cũng như việc phóng vệ tinh vào vũ trụ

Nhật Minh| 29/07/2020 17:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho rằng, việc Nga phát triển vaccine ngừa COVID-19 có thể so sánh với sự kiện Liên Xô phóng vệ tinh nhân tạo đầu tiên lên vũ trụ, CNN ngày 29/7 đưa tin.

Nga: Phát triển vaccine COVID-19 đầu tiên cũng như việc phóng vệ tinh vào vũ trụ

Ngày 20/7, Nga đã hoàn tất đợt thử nghiệm cuối cùng đối với loại vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên N.F. Gamaleya

“Người Mỹ đã ngạc nhiên khi nghe tín hiệu vệ tinh. Với vaccine cũng như vậy. Nga sẽ đi đầu trong việc này”, CNN dẫn lời ông Dmitriev nói.

Theo CNN, ông Dmitriev đã đưa ra so sánh trên khi nhắc đến loại vaccine ngừa COVID-19 do Bộ Quốc phòng Nga phối hợp với Trung tâm nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học quốc gia phát triển vừa hoàn tất đợt thử nghiệm lâm sàng tại Viện Gamaleya hôm 20/7 vừa qua.

Ông Dmitriev cũng lưu ý rằng, loại vaccine mang tên N.F. Gamaleya dự kiến sẽ được phê duyệt chậm nhất là ngày 10/8/2020.

Theo CNN, các nhà khoa học Nga cho biết vaccine đã nhanh chóng phát triển vì đây là phiên bản sửa đổi của một loại đã được tạo ra để chống lại các bệnh khác. Đó là cách tiếp cận đang được thực hiện ở nhiều quốc gia khác và bởi các công ty khác nhau.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cũng nhấn mạnh rằng, đối với các nhà khoa học Nga, nhiệm vụ chính là bảo vệ con người, "chứ không phải là trở thành người đầu tiên" (trong việc sản xuất vaccine ngừa COVID-19).

Về nhóm tình nguyện viên tham gia đợt thử nghiệm lâm sàng cuối cùng đối với vaccine ngừa COVID-19 N.F. Gamaleya, ngày 20/7, 20 người (tham gia thử nghiêm) đã được xuất viện.

Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko nói rằng vaccine ngừa COVID-19 thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàng đã chứng minh được tính hiệu quả và mức độ an toàn của nó. Ông Murashko cũng cho biết vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên ở Nga dự kiến được đăng ký vào tháng 8/2020.

Mới đây, hãng thông tấn TASS cho biết, ngày 27/7, Nga bắt đầu tiến hành các cuộc thử nghiệm trên người đối với loại vaccince ngừa COVID-19 thứ hai, do Viện Công nghệ sinh học quốc gia Vector ở vùng Siberia sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nga: Phát triển vaccine COVID-19 đầu tiên cũng như việc phóng vệ tinh vào vũ trụ