Mỹ tiến hành không kích giết chết chuyên gia vũ khí hóa học của IS

Minh Thi| 31/01/2015 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một chuyên gia vũ khí hóa học của Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq đã bị giết chết trong cuộc không kích của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu, AFP đưa tin.

Báo cáo của Bộ Tư lệnh chỉ huy quân đội Mỹ công bố ngày hôm qua (30/01) cho biết: Cuộc không kích diễn ra vào thứ Bảy tuần trước (24/01) gần Mosul, Iraq, đã giết chết Abu Malik - kẻ tham gia đội quân của IS vì các phiến quân muốn "thúc đẩy năng lực vũ khí hạt nhân".

Mỹ tiến hành không kích giết chết chuyên gia vũ khí hóa học của IS

Một cuộc không kích của lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS

Trước khi gia nhập nhóm các phần tử cực đoan IS, Abu Malik từng là một kỹ sư về vũ khí hóa học dưới thời cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein, sau đó gia nhập tổ chức Al Qaeda Iraq (AQI) năm 2005, theo Bộ Tư lệnh chỉ huy quân đội Mỹ.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ giấu tên cho biết: Abu Malik, còn được biết đến dưới tên Salih Jasim Mohammed Falah al-Sabawi, “có tham gia các hoạt động sản xuất vũ khí hóa học hồi năm 2005, và có kế hoạch thực hiện các vụ tấn công ở Mosul với lực lượng AQI ở Iraq”. 

Theo quan chức này, "Dựa trên kiến thức đào tạo và kinh nghiệm của mình, hắn được đánh giá là có khả năng tạo ra các chất hóa học gây hại và chết người”.

Báo cáo nhận định: “Cái chết của hắn (Abu Malik) sẽ tạm thời làm gián đoạn hoạt động và gây nhiễu mạng lưới khủng bố, cũng như làm IS giảm khả năng sản xuất và sử dụng các vũ khí hóa học chống lại người dân vô tội”.

Tuy nhiên, trước đây, các quan chức Mỹ không công khai Abu Malik là một thành viên chủ chốt của lực lượng IS.

Không có một dấu hiệu nào chỉ ra rằng lực lượng IS sở hữu kho vũ khí hóa học lớn. Nhưng có những lời cáo buộc rằng các chiến binh thánh chiến Hồi giáo có sử dụng khí clo,  một chất độc gây khó thở, mặc dù không gây chết người như các chất độc tác động lên thần kinh khác.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ tiến hành không kích giết chết chuyên gia vũ khí hóa học của IS