Hàn Quốc phóng vệ tinh quân sự đầu tiên lên quỹ đạo

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 21/07/2020 11:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vệ tinh viễn thông quân sự đầu tiên của Hàn Quốc đã được phóng thành công vào quỹ đạo vào sáng 21/7 (theo giờ Việt Nam), Yonhap đưa tin.

Hàn Quốc phóng vệ tinh quân sự đầu tiên lên quỹ đạo

Vệ tinh Anasis-II. Ảnh: Yonhap

Hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết, Falcon 9 Block 5 do Công ty SpaceX của Mỹ sản xuất đã đưa vệ tinh quân sự Hàn Quốc Anasis-II lên quỹ đạo từ Trung tâm vũ trụ Kenedy vào lúc 17h30 ngày 20/7 (theo giờ Mỹ, tức 4h30 sáng 21/7).

Như vậy Hàn Quốc đã trở thành quốc gia thứ 10 trên thế giới sở hữu vệ tinh chỉ dành cho mục đích quân sự, theo Yonhap.

Sau khi vệ tinh Anasis-II tách thành công khỏi Falcon 9, vệ tinh đã liên lạc thành công với Trung tâm điều hành không gian Toulouse ở thành phố Toulouse của Pháp vào lúc 19h19 tối 20/7 (theo giờ Mỹ).

DAPA trước đó dự đoán vệ tinh sẽ tách khỏi tên lửa 32 phút sau khi phóng ở độ cao 630 km so với đường xích đạo và trao đổi thông tin với một trung tâm vũ trụ tại thành phố Toulouse 18 phút sau đó.

Yonhap cho biết, trong hai tuần nữa, vệ tinh Anasis-II dự kiến sẽ đạt quỹ đạo cách Trái Đất 36.000km. Quân đội Hàn Quốc sẽ tiếp quản hệ thống này vào tháng 10/2020, sau khi nhà sản xuất hãng không vũ trụ và quốc phòng Airbus kiểm tra các chức năng và khả năng hoạt động của nó, theo DAPA.

Theo kế hoạch ban đầu, Anasis-II dự kiến được phóng vào đầu tháng 7. Tuy nhiên, vụ phóng đã bị hoãn lại để kiểm tra phần cứng, SpaceX cho hay.

"Với việc phóng thành công vệ tinh Anasis-II, Hàn Quốc hiện đã có thể bảo vệ vệ tinh liên lạc đầu tiên chỉ dành cho quân đội. Vệ tinh này sẽ thay thế vệ tinh Anasis-I được sử dụng cho cả mục đích quân sự và dân sự", DAPA cho biết.

Dự án này là một phần của thương vụ Hàn Quốc mua 40 chiến đấu cơ F-35A của Lockheed Martin trong năm 2014. Lockheed Martin đã ký hợp đồng phụ sản xuất vệ tinh cho Hàn Quốc với Airbus trong năm 2016.

Các nhà sản xuất cho biết, vệ tinh Anasis-II dựa trên nền tảng vệ tinh Airbus Eurostar E3000 và sẽ cung cấp "thông tin liên lạc bảo mật trên phạm vi phủ sóng rộng". Các tính năng chi tiết khác không được biết đến, theo Yonhap.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc phóng vệ tinh quân sự đầu tiên lên quỹ đạo