20 năm Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều: Hàn Quốc sẽ kỷ niệm riêng

Bạch Dương (Theo Yonhap)| 28/05/2020 18:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc đang lên kế hoạch tổ chức một loạt sự kiện kỷ niệm 20 năm Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên vào tháng tới, nhưng có khả năng sẽ không tổ chức chung với Triều Tiên, Yonhap đưa tin.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 28/5 cho biết kế hoạch đang được xúc tiến; đồng thời cho hay rằng, khả năng không có lễ kỷ niệm chung với Triều Tiên do sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) và mối quan hệ lạnh nhạt giữa hai bên hiện nay.

20 năm Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều: Hàn Quốc sẽ kỷ niệm riêng

Đại diện người dân Hàn Quốc và Triều Tiên tại lễ khai mạc một sự kiện tổ chức ở Bình Nhưỡng năm 2007. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, Hàn Quốc đã từng chủ trương tổ chức các sự kiện chung với Triều Tiên để kỷ niệm Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên diễn ra năm 2000 giữa Tổng thống Hàn Quốc khi đó là ông Kim Dae-jung và cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Khi đó, hai nhà lãnh đạo đã ra Tuyên bố chung 15/6 cam kết cùng hợp tác hướng tới hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, Yonhap cho biết.

Tuy nhiên, theo Yonhap, Triều Tiên đã không đáp ứng các đề nghị trao đổi hoặc hợp tác xuyên biên giới của Hàn Quốc trong bối cảnh các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Bình Nhưỡng và Washignton.

"Chúng tôi đã nghĩ về khả năng này và hi vọng tổ chức lễ kỷ niệm chung 20 năm Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều với Triều Tiên. Nhưng chúng tôi phải cân nhắc do tình hình dịch bệnh COVID-19 đã lan rộng không chỉ ở Bán đảo Triều Tiên mà trên toàn thế giới", Yonhap dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã tổ chức các sự kiện chung để kỷ niệm ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều đầu tiên từ năm 2001 đến 2008, ngoại trừ năm 2003 khi dịch SARS bùng phát. Sau đó, hai bên đã tổ chức các sự kiện riêng biệt kể từ năm 2009.

Hồi tháng 4/2020, Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố sẽ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ để tổ chức một lễ kỷ niệm chung với Triều Tiên. Các tổ chức phi chính phủ của Hàn Quốc đã đưa ra các đề xuất, song phía Triều Tiên chưa có câu trả lời, quan chức này nói.

"Nói một cách khách quan, thật khó khăn để tổ chức một sự kiện chung do sự bế tắc trong quan hệ liên Triều và tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Ở cấp độ chính phủ, chúng tôi không đề xuất tổ chức bất kỳ sự kiện chung nào với Triều Tiên", ông nói thêm.

Hàn Quốc gần đây cũng đã thúc đẩy các dự án hợp tác liên Triều mà không chịu lệnh trừng phạt nhằm cải thiện quan hệ với Triều Tiên, vốn đã lạnh nhạt kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa Bình Nhưỡng và Triều Tiên vốn không đạt được thỏa thuận vào hồi đầu năm ngoái.

Mới đây, Seoul cũng đã công bố một dự án xây dựng đường sắt dọc bờ biển phía đông như một phần trong nỗ lực kết nội lại đường sắt qua biên giới với Triều Tiên. Đây là một trong những nỗ lực nhằm gửi thông điệp rằng họ sẵn sàng thực hiện các thỏa thuận đã đạt được trong hội nghị thượng đỉnh vào năm 2018.

Để đánh dấu kỷ niệm 20 Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều lần đầu tiên vào tháng 6 tới, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết đã tổ chức nhiều chương trình trực tuyến và ngoại tuyến, bao gồm hòa nhạc, diễn đàn, tour đi bộ gần biên giới liên Triều...  Bên cạnh đó còn có các sự kiện liên quan đến công chúng, nhưng chi tiets các hoạt động có thể thay đổi do dịch COVID-19.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 năm Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều: Hàn Quốc sẽ kỷ niệm riêng