Cựu đặc vụ CIA: Afghanistan có thể trở thành “thiên đường” cho IS

Minh Thi| 11/02/2015 18:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cựu điệp viên kỳ cựu CIA cảnh báo: Afghanistan một lần nữa có thể trở thành nơi ẩn náu của các phần tử Hồi giáo cực đoan IS khi phương Tây rút quân và chuyển trọng tâm sang nơi khác.

Ông Robert Grenier, cựu trưởng phòng CIA tại Islamabad và là tác giả của cuốn sách “88 ngày ở Kandahar” nhận định rằng, Afghanistan thậm chí có thể trở thành “nơi nương náu” của các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS hiện đang nổi lên ở Iraq và Syria.

Cựu đặc vụ CIA: Afghanistan có thể trở thành “thiên đường” cho IS

Ông Robert Grenier, cựu trưởng phòng CIA tại Islamabad: "Afghanistan có thể trở thành “thiên đường” cho IS"

Phát biểu trong một sự kiện do Tổ chức nghiên cứu New America tổ chức, ông nói: “Nếu nói về bất cứ mối đe dọa nào xảy ra trong tương lai đối với sự an toàn của Afghanistan thì tôi có thể nói là nó (mối đe dọa) sẽ lớn hơn so với một Afghanistan trước khi xảy ra vụ 11/9”.

Theo ông, “Taliban tại Afganistan sẽ không khước từ những đồng minh của mình tại Pakistan hoặc những nhóm cực đoan khác, chẳng hạn như IS nếu được yêu cầu hỗ trợ nơi trú ẩn”.

Cựu điệp viên CIA nhận định: “Có những nhóm tại Pakistan được chỉ định để tấn công chế độ tại Islamabad. Họ sẽ không ra đi”.

Cựu đặc vụ CIA: Afghanistan có thể trở thành “thiên đường” cho IS

Một chiến binh Lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS

Theo ông Grenier, Taliban có xu hướng nhìn nhận mọi điều một cách rõ ràng, nhìn vào các quyết định thông qua câu hỏi: “Có phải do người Hồi giáo ra lệnh hay không?”.

“Tôi cũng không tin rằng họ sẽ quay lưng lại với những kẻ khủng bố quốc tế”, “họ sẽ không quay lưng với người cùng ý thức hệ với mình”, ông khẳng định.

Hồi ký “88 ngày ở Kandahar” của Robert Grenier đã kể lại một cách chi tiết những tháng ngày gian khổ để có thể lật đổ chế độ Taliban tại Afghanistan kể từ sau vụ tấn công 11/9/2001. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu đặc vụ CIA: Afghanistan có thể trở thành “thiên đường” cho IS