ASEAN sẽ trở thành “trung tâm công nghiệp thế giới” hậu COVID-19

Nhật Minh| 30/07/2020 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là nhận định của ông Siswo Pramono, Giám đốc điều hành của Cơ quan phân tích và phát triển chính sách thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia, tại hội nghị trực tuyến của Câu lạc bộ Valdai, Sputnik đưa tin.

ASEAN sẽ trở thành “trung tâm công nghiệp thế giới” hậu COVID-19

Các thành viên tham dự hội nghị trực tuyến do Câu lạc bộ Valdai và Cộng đồng chính sách đối ngoại của Indonesia (FPCI) tổ chức ngày 30/7

Theo Sputnik, hội nghị trực tuyến do Câu lạc bộ Valdai và Cộng đồng chính sách đối ngoại của Indonesia (FPCI) tổ chức ngày 30/7 với tên gọi “The Rise of Regional Multipolarity: The Importance of ASEAN Centrality” (tạm dịch: Sự trỗi dậy của xu thế đa cực hóa khu vực: Tầm quan trọng của ASEAN trong vai trò trung tâm).

Tại hội nghị này, trong vai trò diễn giả, ông Siswo Pramono - Giám đốc điều hành của Cơ quan phân tích và phát triển chính sách thuộc Bộ Ngoại giao Indonesia - đã nhận định rằng, mặc dù vai trò của ASEAN bị suy yếu bởi các vấn đề liên quan đến đại dịch, cũng như những căng thẳng trong quan hệ giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc, song ASEAN sẽ giữ vai trò duy trì sự ổn định và tiến bộ trong khu vực.

Ông Pramono cho rằng, sau đại dịch COVID-19, sẽ có “một trật tự thế giới toàn cầu mới với trung tâm ở Đông Á”; và rằng, ASEAN sẽ là “trung tâm sản xuất”.

Theo ông, doanh nghiệp toàn cầu có thái độ tích cực đối với ASEAN, Sputnik cho biết.

“Chẳng hạn như, việc di dời các trung tâm công nghiệp: cả Trung Quốc và Hàn Quốc, và các công ty từ các quốc gia khác đang chuyển sản xuất sang ASEAN”, ông Pramono nói.

Ngoài ra, ông cũng cho biết, theo Phòng Thương mại Mỹ, hầu hết các công ty Mỹ và Trung Quốc đã sẵn sàng dịch chuyển sang khu vực ASEAN.

Ông Pramono nói thêm rằng vùng Viễn Đông Nga có thể đảm bảo an ninh năng lượng cho ngành công nghiệp Đông Á. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng đến năm 2030, Tuyến đường Biển Bắc sẽ kết nối các cảng ASEAN thông qua Vladivostok, Murmansk và St. Petersburg với Tây Âu.

Câu lạc bộ Valdai (Valdai Discussion Club) là một diễn đàn thảo luận, phân tích những vấn đề nóng hổi nhất thế giới của giới chuyên gia, rất có uy tín. Nó được thành lập năm 2004 tại thành phố Veliky Novgorod, Liên bang Nga.

Đây là một trong những diễn đàn quốc tế uy tín nhất trong 16 năm qua. Những người tham gia diễn đàn này là những chính trị gia, các nhà kinh tế, nhà báo, nhà phân tích, các giáo sư của các trường đại học nổi tiếng thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN sẽ trở thành “trung tâm công nghiệp thế giới” hậu COVID-19