Áo tình nghi một cựu sĩ quan làm "gián điệp" cho Nga gần 30 năm

Bạch Dương (Theo Reuters)| 09/11/2018 18:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một cựu sĩ quan quân đội của Áo bị tình nghi đã làm gián điệp cho Nga trong gần 30 năm qua, Reuters, ABC News cùng một loạt hãng thông tấn lớn đồng loạt đưa tin.

Dẫn thông báo của Thủ tướng Áo  Sebastian Kurz ngày 9/11, nhiều hãng thông tấn quốc tế tế lớn cho biết, vụ việc liên quan tới một đại tá, người được cho thực hiện hoạt động gián điệp cho Liên bang Nga những năm 1990 cho tới tận năm 2018, và vừa mới nghỉ hưu thời gian gần đây.

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz

Tuy nhiên, Thủ tướng Sebastian không nêu tên viên sĩ quan này. Phía Áo cũng đang yêu cầu lời giải thích từ phía Nga, Thủ tướng Sebastian cho biết.

Trước đó, một tờ báo của đưa tin, một cuộc điều tra đang được tiến hành nhằm vào một đại tá về hưu, 70 tuổi, được cho là đã chuyển thông tin về cuộc khủng hoảng di cư, máy bay quân sự Áo và các hệ thống pháo binh cho các cơ quan tình báo quân đội Nga từ cuối những năm 1990.

Liên quan đến vụ việc, Thủ tướng Sebastian cho biết, Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl đã triệu đại sứ Nga tới và hủy chuyến thăm sắp tới tới Nga. Còn nhớ, hồi tháng 8 vừa qua, Tổng thống Vladimir Putin đã tới dự đám cưới của Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl và cùng khiêu vũ vui vẻ với cô dâu trước sự chứng kiến của các khách mời.

Reuters dẫn lời Thủ tướng Sebastian nêu rõ, nếu những vụ việc như vậy được xác minh, bất kể là ở đâu, “đều không cải thiện quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU)”.

Cùng ngày, đại diện Bộ Quốc phòng Áo cho biết, cơ quan phản gián quân đội nước này đã tiết lột hông tin một sĩ quan quân đội về hưu của Áo đã thực hiện hoạt động gián điệp, trong đó có việc “chuyển giao tài liệu mật cho Nga” từ những năm 1990.

Đại sứ quán Nga tại Áo hiện chưa đưa ra bất cứ lời bình luận nào về thông tin trên.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áo tình nghi một cựu sĩ quan làm "gián điệp" cho Nga gần 30 năm