Alibaba, Jack Ma bị Tòa án Ấn Độ triệu tập về khiếu nại của nhân viên cũ

Trâm Anh (theo Reuters)| 26/07/2020 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một Tòa án ở Ấn Độ đã triệu tập Alibaba và người sáng lập Jack Ma trong một vụ án liên quan tới một cựu nhân viên của Alibaba ở Ấn Độ.

Alibaba, Jack Ma bị Tòa án Ấn Độ triệu tập về khiếu nại của nhân viên cũ

Jack Ma, người sáng lập công ty thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba, phát biểu trong buổi ra mắt văn phòng của Alibaba tại Kuala Lumpur, Malaysia 

Một cựu nhân viên của Alibaba ở Ấn Độ đã khiếu nại rằng mình đã bị sa thải sau khi phản đối việc kiểm duyệt thông tin và đưa những tin tức giả trên các ứng dụng của công ty.

Vụ việc xảy ra vài tuần sau khi Ấn Độ viện dẫn những lo ngại về an ninh trong việc cấm UC News, UC Browser và 57 ứng dụng khác của Trung Quốc sau cuộc đụng độ giữa lực lượng hai nước ở biên giới của họ.

Sau lệnh cấm bị Trung Quốc chỉ trích, Ấn Độ đã yêu cầu tất cả công ty bị ảnh hưởng trả lời bằng văn bản về việc họ có kiểm duyệt nội dung hay làm việc cho bất kỳ Chính phủ nước ngoài nào không.

Trong hồ sơ Tòa án ngày 20/7 và cả trước đó không được báo cáo, cựu nhân viên của UC Web của Alibaba, Pushpandra Singh Parmar, đã cáo buộc công ty kiểm duyệt nội dung được coi là bất lợi cho Trung Quốc và các ứng dụng của UC Browser và UC News đã đưa những tin tức sai lệch để gây xôn xao xã hội và bất ổn chính trị.

Thẩm phán dân sự Sonia Sheokand của một Tòa án quận ở Gurugram, một thành phố vệ tinh của thủ đô New Delhi của Ấn Độ, đã ban hành lệnh triệu tập đối với Alibaba, Jack Ma và khoảng một chục cá nhân và đơn vị công ty, yêu cầu họ xuất hiện tại Tòa án hoặc thông qua luật sư vào ngày 29/7.

Thẩm phán cũng đã yêu cầu các công ty và giám đốc điều hành trả lời lệnh triệu tập trong vòng 30 ngày.

UC Ấn Độ tuyên bố công ty này vẫn “giữ vững cam kết với thị trường Ấn Độ, phúc lợi của nhân viên địa phương và các chính sách của họ tuân thủ luật pháp địa phương. Chúng tôi không thể bình luận về vụ kiện tụng đang diễn ra”.

Ông Parmar từng làm phó giám đốc tại văn phòng UC Web ở Gurugram cho đến tháng 10/2017 và đang yêu cầu bồi thường 268.000 USD thông qua luật sư của mình.

Vụ kiện là rào cản mới nhất đối với Alibaba ở Ấn Độ sau lệnh cấm ứng dụng này của chính phủ Ấn Độ mà sau đó UC Web đã bắt đầu sa thải một số nhân viên ở Ấn Độ.

Trước khi các ứng dụng bị cấm, UC Browser đã được tải xuống ít nhất 689 triệu lần ở Ấn Độ, trong khi UC News có 79,8 triệu lượt tải xuống, hầu hết trong năm 2017 và 2018.

Ấn Độ cho biết đã cấm 59 ứng dụng sau khi nhận được thông tin rằng các ứng dụng đó gây ra mối đe dọa cho chủ quyền của Ấn Độ. Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết quyết định này được đưa ra để bảo vệ dữ liệu và trật tự công cộng ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Alibaba, Jack Ma bị Tòa án Ấn Độ triệu tập về khiếu nại của nhân viên cũ