Ngân hàng trung ương Trung Quốc lạc quan về mục tiêu tăng trưởng năm 2015

TG| 16/08/2015 10:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Ma Jun, một chuyên gia của Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) cho biết, nước này hoàn toàn có khả năng đạt mục tiêu tăng trưởng 7% đề ra cho năm 2015.

Nhận định trên được đưa ra trong khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm nay sẽ đạt 6,8%. Ông Ma Jun cho rằng, dự báo của IMF có phần thận trọng. Ông nhấn mạnh rằng, nền kinh tế Trung Quốc đang phát triển vững vàng và tăng trưởng GDP trong nửa cuối năm 2015 sẽ tốt hơn nửa đầu năm, hoàn toàn có thể đạt mức tăng trưởng GDP cả năm là 7%.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc lạc quan về mục tiêu tăng trưởng năm 2015

Theo chuyên gia trên, các chính sách thuế khóa tích cực và nhiều biện pháp thúc đẩy tăng trưởng khác sẽ có tác động tích cực tới nửa cuối năm 2015. Doanh số và giá bán nhà đất tăng sẽ thúc đẩy đầu tư bất động sản; các chương trình hoán đổi nợ của các chính quyền địa phương sẽ giải quyết nhiều vấn đề tài chính liên quan đến hạ tầng. Từ giữa tháng 5 vừa qua, Bộ Tài chính đã ra hạn mức cho các chính quyền địa phương thay thế 2.000 tỷ nhân dân tệ (313 triệu USD) nợ hiện nay bằng các trái phiếu mới.

Theo các số liệu công bố hồi tháng trước, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt 7% trong quý II/2015, không thay đổi so với quý I và là tỷ lệ tăng trưởng quý thấp nhất từ năm 2009. Tuy nhiên, cùng với các tác động của chính sách thuế khóa mở rộng và nới lỏng tiền tệ đang thực thi, tăng trưởng dự kiến sẽ tăng trong quý III và IV.

Bên cạnh 4 lần cắt giảm lãi suất từ tháng 11/2014, Trung Quốc đã quyết định dỡ bỏ giới hạn dự trữ bắt buộc 75% đối với các ngân hàng nhằm tạo tự do hơn cho hoạt động cho vay. Chính phủ cũng thúc đẩy chi tiêu công với việc thông qua gói dự án lớn về cơ sở hạ tầng và một kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng tốc cải thiện các khu vực đô thị đang trong tình trạng tồi tệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngân hàng trung ương Trung Quốc lạc quan về mục tiêu tăng trưởng năm 2015