Giáo dục

Thầy giáo 9X mang tiếng Anh đến với trẻ em nghèo

Chí Tâm 11/10/2023 - 13:25

Từng sống nhờ cơm cửa chùa, cậu bé Trương Chấn Sang (SN 1997) giờ đã trở thành người thầy mang tiếng Anh đến gần hơn với những học sinh nghèo hiếu học. Anh hiện đang là Ủy viên Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Bình Dương, đồng thời là chủ nhiệm CLB "Tiếng Anh vì cộng đồng".

Năm 2023, Trương Chấn Sang là một trong những gương thanh niên tiêu biểu được nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp". Chương trình do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Công ty TCP Việt Nam nhằm tuyên dương những thanh niên tiêu biểu trên các lĩnh vực để lan tỏa những hành động đẹp, việc làm hay của thanh niên Việt Nam.

sang3.png
Thầy giáo 9X Trương Chấn Sang

Nỗ lực không ngừng nghỉ

Sinh ra trong một gia đình khó khăn, ba làm nghề chài lưới, mẹ buôn bán nhỏ. Năm Sang 3 tuổi, nhà đổ nợ, ba mẹ ly dị, chị em Sang sống cùng mẹ.

Nhà nghèo nhưng từ nhỏ Sang đã học giỏi có tiếng ở quê, nhất là môn tiếng Anh. Những hoạt động ngoại khóa của trường, lớp lúc nào anh cũng tham gia. Yêu thích cách dạy tiếng Anh của cô giáo dạy tiểu học, Sang lúc nào cũng nỗ lực với môn học này với ước mơ "một ngày mình cũng có thể đứng ở trên bục giảng như cô". Nhưng những biến cố đau thương vẫn chưa dừng lại với Sang.

Năm 2010, lúc Sang lên lớp 8, ba qua đời. Sau đó, một tai nạn khiến Sang bị chấn thương não, hôn mê hơn một tháng ròng. Tai nạn đó cũng làm suy giảm trí nhớ, ít nhiều ảnh hưởng đến việc học tập của Sang.

Cũng trong năm ấy, chị gái của anh mất, gia đình chỉ còn lại hai mẹ con. Nhiều sóng gió liên tục ập đến trong một khoảng thời gian ngắn nhưng cậu học trò nhỏ ngày ấy vẫn không chùn bước, luôn học tập, lao động và tình nguyện hết mình.

Những năm tháng quá khó khăn, Sang thường xuyên phải vào ngôi chùa gần nhà làm công quả, xin cơm trong chùa để ăn. Mẹ của Sang, sau những biến cố liên tiếp mất chồng và con, bà cũng lui tới làm công quả, nương tựa cửa chùa.

sang4.jpeg
Sang trong một lần tham gia hoạt động hướng nghiệp cho các em học sinh

Cũng từ sau biến cố ấy, Sang đặt mục tiêu phát triển điểm mạnh của mình bằng việc ra sức trau dồi khả năng ngoại ngữ. Nếu bạn bè nỗ lực học một thì anh phải cố gắng gấp ba, bốn lần. Sau những giờ tan học, khi bạn bè đã về hết, anh luôn nấn ná ở lại phòng làm việc của giáo viên để có cơ hội nói chuyện với các thầy cô bằng tiếng Anh.

Kết quả cho những nỗ lực của Sang là giải khuyến khích cuộc thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh và giải khuyến khích cuộc thi cán bộ Đoàn hùng biện tiếng Anh toàn tỉnh Bình Dương năm lớp 11. Bên cạnh đó, anh còn rất năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa trong trường và luôn là người có những ý tưởng sáng tạo khi cùng Đoàn trường tham gia các cuộc thi trong tỉnh.

Tiếp đó, Sang thi đậu vào ngành Ngôn ngữ Anh một trường đại học công lập ở Bình Dương. Năm 2016, anh mượn tiền đi học, lấy được chứng chỉ TESOL (chứng chỉ quốc tế về giảng dạy tiếng Anh). Năm 2017, Sang thi được chứng chỉ B2 của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Giấc mơ được trở thành người dạy tiếng Anh giỏi như cô giáo năm xưa đã trở thành hiện thực.

Ban đầu Sang dạy tiếng Anh ở nhà thiếu nhi thị xã Tân Uyên, Bình Dương. Sau đó, anh dạy tại Trung tâm hoạt động thanh niên Bình Dương. Nhờ cách dạy học thú vị, lối nói chuyện thông minh, hài hước, các học trò đăng ký lớp thầy Sang rất đông. Trong đó, ngoài các em học sinh THPT còn có đông đảo thanh niên, cán bộ Đoàn, những người đã đi làm.

Giáo dục giúp thay đổi cuộc đời

Có tuổi thơ chịu nhiều mất mát, thiệt thòi nên Sang càng thấm hơn những nhọc nhằn, khao khát được đến trường để thực hiện ước mơ của nhiều học sinh nghèo. Đây cũng chính là lý do thúc giục Sang mở các Câu lạc bộ và lớp dạy tiếng Anh miễn phí.

Câu lạc bộ tiếng Anh vì cộng đồng được thành lập vào tháng 8/2018, trực thuộc Hội LHTN tỉnh Bình Dương. Đây là nơi tập hợp các bạn trẻ yêu thích và mong muốn trau dồi khả năng giao tiếp tiếng Anh. Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ 2 buổi/tháng.

Tại đây, các thành viên sẽ thuyết trình và hùng biện tiếng Anh, sau đó đóng góp giúp nhau hoàn thiện các kỹ năng cần thiết. Các thành viên thường xuyên trao đổi qua mạng xã hội về các chủ đề được các bạn trẻ quan tâm bằng tiếng Anh.

Bên cạnh đó, câu lạc bộ cũng lan tỏa giá trị yêu thương, đem đến niềm vui cho các em nhỏ khó khăn bằng các chương trình tình nguyện. Ngoài ra, một lớp học tiếng Anh cũng được mở, hỗ trợ 50 - 100% học phí cho các học sinh nghèo.

sang6.jpeg
Câu lạc bộ tiếng Anh của Sang thu hút rất nhiều bạn trẻ tham gia.

Cùng với đó, Sang triển khai Dự án "Hành trình khám phá tương lai" cho đoàn viên, học sinh, thanh niên khối 12 tại tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh Bình Dương tham quan 7 trường Đại học hàng đầu khu vực miền Nam - tham quan miễn phí và trải nghiệm cơ sở vật chất, tìm hiểu và khám phá các tiêu chí và phẩm chất phù hợp với từng đặc thù nghề nghiệp riêng để hiểu và biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên tổ chức và tham gia các hoạt động thiện nguyện tại nhiều tỉnh thành để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, như: Xuân tình nguyện, Chiến dịch Mùa hè xanh dạy tiếng Anh miễn phí, Trung thu cho em, Áo ấm cho em…

Với vai trò là Ủy viên Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương, Sang đã thực hiện và lan tỏa nhiều giá trị yêu thương, tổng giá trị lên đến hơn 3 tỷ đồng, với các dự án, hoạt động tiêu biểu như: tham gia bảo trợ làng gia đình tại Làng trẻ em SOS Nha Trang; Dự án "Tiếng Anh vì cộng đồng"; Dự án "Hướng nghiệp 4.0 - Định hướng tương lai"; chương trình "Định vị bản thân"…

"Đối với bản thân, khi tổ chức các hoạt động của câu lạc bộ, tôi cảm thấy như được sống lại những tháng ngày học sinh của mình. Do đã từng tham gia phong trào Đội từ năm lớp 4 và cũng từng được nhận nhiều học bổng học sinh nghèo vượt khó trong học tập, nhờ đó mà tôi có động lực học và phát triển bản thân. Quan điểm sống của tôi là "sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình". Vì thế, tôi luôn mong muốn được cho đi những gì mình có thể để giúp các em học sinh có động lực vươn lên trong cuộc sống và đóng góp vào sự phát triển của xã hội. Đó là lúc tôi cảm nhận được hạnh phúc", Sang chia sẻ.

Từ những kết quả và sự lan tỏa của bản thân tới cộng đồng, Trương Chấn Sang đã nhận được Bằng khen của Trung ương Hội LHTN Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2021; Bằng khen của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bình Dương vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên giữa nhiệm kỳ 2019 - 2024 và nhiều bằng khen khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thầy giáo 9X mang tiếng Anh đến với trẻ em nghèo