Thành tựu sau 5 tháng tham chiến Syria của Nga

Hà Kim| 16/03/2016 10:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergey Shoigu ngày 14/3 đã báo cáo những thành tựu của chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria với ông Putin.

Trước khi Tổng thống Putin đưa ra tuyên bố rút quân khỏi Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã có những báo cáo cụ thể về thành tựu của chiến dịch chống khủng bố của Nga ở Syria.

Thành tựu sau 5 tháng tham chiến Syria của Nga

Sau 5 tháng tham chiến, không quân Nga ở Syria đã tiến hành hơn 9.000 đợt xuất kích

Theo đó, nhờ có sự hậu thuẫn của không quân Nga, các lực lượng Syria đã giải phóng 400 khu vực dân cư và hơn 10.000 km2 lãnh thổ. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bật khỏi Latakia và Aleppo. Còn thành phố Palmyra, nơi bị IS chiếm giữ, đã bị bao vây và các hoạt động quân sự vẫn đang tiếp tục để giải phóng thành phố di sản UNESCO này, ông Shoigu cho biết.

Bên cạnh đó, cũng trong báo cáo của ông Shoigu các tỉnh Hama và Homs ở miền trung Syria đã được giải phóng gần hết, căn cứ không quân Kuweires bị khủng bố bao vây hơn 3 năm qua đã được lấy lại.

Theo báo cáo của ông Shoigu, kể từ khi tham chiến, ngày 30/9 năm ngoái, không quân Nga ở Syria đã tiến hành hơn 9.000 đợt xuất kích và lần đầu tiên các cuộc tấn công lớn ở tầm 1.500km bằng cả tên lửa phóng từ trên không và từ tàu chiến đã được thực hiện.

Cùng với sự hậu thuẫn của Nga từ trên không, quân đội Syria giành lại quyền kiểm soát các mỏ dầu và khí ở gần Palmyra. 3 mỏ dầu lớn đã bắt đầu hoạt động bình thường. Tổng cộng 209 cơ sở sản xuất dầu và gần 3.000 xe chở dầu của IS đã bị các cuộc không kích của Nga phá hủy. Không những thế, những trận không kích của Nga đã cắt đứt những nguồn cung cấp xăng dầu và vũ khí cho IS. "Kết quả của các cuộc không kích này đạt được đáng kể, nguồn 'tài nguyên' của nhóm khủng bố đã bị cắt giảm khá lớn", ông Shoigu thông báo với Tổng thống Putin.

Đồng thời, chiến dịch của Nga cũng làm giảm mối đe dọa mà các chiến binh IS đặt ra với Nga, bởi 2.000 chiến binh từ Nga đã bị tiêu diệt ở Syria, trong đó có cả 17 chỉ huy chiến trận.

Để tăng cường tiến độ của tiến trình hòa bình, 70 chiếc máy bay không người lái vẫn tiếp tục giám sát từ trên không việc thực hiện lệnh ngừng bắn và thu thập thông tin tình báo, kể cả tình báo điện tử và hệ thống vệ tinh, Bộ trưởng Shoigu cho biết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành tựu sau 5 tháng tham chiến Syria của Nga