Thanh niên câm điếc bắn chết “cẩu tặc” vì bị đe dọa

Anh Thư| 21/01/2021 08:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vác súng đi bắn chim, Thành tình cờ nhìn thấy 2 tên “cẩu tặc” ở khu vực nghĩa trang. Thấy Thành kêu lên và đưa điện thoại ra như quay phim, 2 tên trộm chó ra hiệu đe dọa. Sợ bị trả thù, Thành nổ một phát súng khiến một trong 2 tên trộm chó tử vong.

TAND tỉnh Nghệ An vừa đưa hai bị cáo Nguyễn Văn Thành (35 tuổi, trú xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc) và bị cáo Mạch Lộc Chiến (23 tuổi, trú xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) ra xét xử sơ thẩm. Trong khi bị cáo Thành bị xét xử về tội Giết người thì Chiến bị xét xử về tội Trộm cắp tài sản. Thành là bị cáo đặc biệt, bị câm điếc bẩm sinh. Vì thế, ngày Thành hầu tòa, có khá đông bạn bè đồng cảnh ngộ đến động viên.

img_4913.jpg
Hai bị cáo Mạch Lộc Chiến và Nguyễn Văn Thành tại tòa

Trước bục khai báo, bằng ký hiệu của người câm điếc, Thành đã tường trình bày hành vi phạm tội của mình. Theo khai báo của bị cáo, chiều 25/10/2020, Thành mang theo súng tự chế đi bắn chim ở khu vực nghĩa trang xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc. Khi ra khỏi nghĩa trang, Thành phát hiện 2 tên “cẩu tặc” đang bỏ chó vào bao bì. 

Vì tệ nạn trộm chó luôn bị xã hội lên án, nên khi phát hiện 2 tên cẩu tặc, Thành kêu lên với mục đích thông báo cho người khác biết. Thành giơ điện thoại lên để quay lại bằng chứng của 2 tên trộm chó. Vì thế, Thành bị 2 tên cẩu tặc đưa dụng cụ bắt trộm chó lên đe dọa. Lo sợ bị trả thù, Thành bắn một phát súng khiến 1 người trúng đạn, đi liêu xiêu, ngã xuống bụi cây. Tên đồng phạm đã bỏ lại bì chó và người bạn, lấy xe máy bỏ chạy. 

Ngay sau đó, Thành cũng chạy về nhà, gọi một người làm nghề cắt tóc ra chỗ tên trộm chó bị thương. Tuy nhiên, khi đến nơi thì người đó đã tử vong. Nguyễn Văn Thành đến công an đầu thú. 

Hai tên trộm chó sau đó được cơ quan chức năng xác nhận là Mạch Lộc Chiến và Trần Quang H. (SN 2001). Buổi sáng hôm đó, H. đến gặp Chiến rủ đi trộm chó, bán lấy tiền tiêu xài. Chiến đồng ý nên cùng bạn di chuyển trên xe máy đến các xã lân cận để bắt trộm chó. Trước khi đi, cả hai không quên mang theo đồ nghề như: dây “thòng lọng”, dao nhọn, bao bì… 

Trong ngày hôm đó, Chiến và H. đến các xã Nghi Thái, Nghi Xuân bắt trộm được 3 con chó. Vì 1 con chó nặng 25 kg, khó bỏ vào bao nên cả hai kéo đến khu vực nghĩa trang xã Nghi Xuân để bỏ vào bì thì Thành bắt gặp rồi xảy ra vụ án mạng khiến H. tử vong.

Nguyên nhân chết của nạn nhân được xác định là suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp do đạn xuyên thủng phổi, tim. Mạch Lộc Chiến sau khi biết bạn tử vong cũng đã đến công an đầu thú hành vi trộm cắp chó của mình và đồng phạm. Cơ quan điều tra xác định, tổng số tài sản mà Chiến trộm được là 4,4 triệu đồng. 

Lý giải về hành vi phạm tội, bị cáo Thành cho biết không cố tình giết người. Lúc đó, do tâm lý hoảng sợ, lại bị 2 đối tượng trộm chó đe dọa, sợ bị trả thù nên đã nổ súng. Bị cáo tỏ ra hối lỗi, ân hận về việc làm của mình. Riêng về khẩu súng dùng để thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo khai mua trên mạng về bắn chim. Lời xin lỗi của bị cáo được bố mẹ bị hại chấp nhận. Được phát biểu tại tòa, bố của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thành, đồng thời không yêu cầu bồi thường về dân sự. 

Còn bị cáo Chiến khai vì nghiện nên trộm chó để bán lấy tiền. Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị người dân lên án nhưng vì không có tiền nên đã nghe theo lời rủ rê của H. Bị cáo Chiến xin được giảm nhẹ hình phạt vì hoàn cảnh đặc biệt, bố mẹ đang ngồi tù. 

HĐXX nhận định, hành vi giết người của bị cáo Nguyễn Văn Thành là đáng lên án. Tuy nhiên, trong vụ án này cần xem xét nhiều góc độ. Bị cáo Thành phạm tội trong trường hợp bị kích động tinh thần do hành vi trái pháp luật của nạn nhân gây ra; sau khi xảy ra án mạng, bị cáo đã tác động bồi thường cho gia đình bị hại; gia đình bị cáo có công với cách mạng; đại diện gia đình bị hại xin giảm án cho bị cáo; hơn nữa bị cáo là người khuyết tật nặng, hiện đang hưởng trợ cấp của nhà nước là những tình tiết giảm. Do đó, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Thành 4 năm tù về tội Giết người. 

Đối với bị cáo Mạch Lộc Chiến, HĐXX nhận định bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Nhưng hành vi trộm cắp chó của bị cáo Chiến đã gây bức xúc trong quần chúng nên cần có hình phạt tương xứng để răn đe. Cân nhắc các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Mạch Lộc Chiến 15 tháng tù giam.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên câm điếc bắn chết “cẩu tặc” vì bị đe dọa