Thanh niên 24 tuổi mang khối u lách 2,3kg, bác sĩ cảnh báo triệu chứng cần kiểm tra ngay

Chí Tâm| 19/09/2019 21:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) vừa loại bỏ khối u lách khổng lồ, nặng tới 2,3kg cho một nam bệnh nhân 24 tuổi.

Trước đó khoảng 2 tháng, anh C. phát hiện môt khối lớn vùng hạ sườn trái, có thể tự sờ thấy được. Khối lớn ngày càng to dần khiến anh đau tức, sút cân kèm theo xuất hiện nổi hạch bẹn 2 bên.

Sau khi khám tại Bệnh viện Xanh Pôn, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân C. có khối u lách khổng lồ và được chỉ định phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ lấy ra một khối u lách khổng lồ nặng 2,3kg kèm nhiều hạch mạc treo lớn quanh lách, rốn gan, khối u lớn xâm lấn một phần tụy.

BS Ông Quang Phóng - Khoa Phẫu thuật lồng ngực, Bệnh viện Xanh Pôn cho hay, kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị u lympho non Hogkin biểu hiện tại lách. 5 ngày sau ca mổ, anh C. đã ăn uống, đi lại sinh hoạt bình thường và tiếp tục được điều trị hóa chất.

Thanh niên 24 tuổi mang khối u lách 2,3kg, bác sĩ cảnh báo triệu chứng cần kiểm tra ngay

Khối u nặng 2,3kg

Theo các bác sĩ, lách là một tạng đặc trong ổ bụng ở vùng hạ sườn trái. Người trưởng thành khỏe mạnh, lách có chiều dài từ khoảng 7 -14 cm, trọng lượng từ 150 - 200 gram.

Ung thư lá lách là ung thư phát triển tại lách - cơ quan nằm vùng hạ sườn trái, một bộ phận lớn nhất của hệ bạch huyết trong cơ thể. Ung thư lách có thể là nguyên phát hoặc thứ phát. Ung thư lách nguyên phát là các tế bào ung thư phát triển từ lách. Ung thư lách thứ phát là các tế bào ung thư xuất phát từ các cơ quan khác, di căn đến lách, đa số là lymphoma - u lympho và Lơ-xơ-mi (bệnh bạch cầu cấp).

Cảnh báo dấu hiệu ung thư lách

- Lách to, tăng kích thước: có thể sờ thấy ở vị trí dưới sườn trái, lan ra đến rốn

- Cảm giác đầy bụng sau ăn

- Đau bụng: đau vị trí dưới sườn trái, sau lan ra khắp bụng

- Nhiễm trùng tái đi tái lại: bệnh nhân bị nhiễm trùng nhiều lần, dai dẳng

- Xuất huyết: Chảy máu chân răng, chảy máu âm đạo nhiều khi hành kinh, các nốt xuất huyết bầm tím dưới da.

- Thiếu máu: Bệnh nhân da xanh xao, người mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt

- Mệt mỏi, gầy sút cân

- Các triệu chứng khác: Nổi hạch to, sốt, ra mồ hôi nhiều hoặc ớn lạnh, giảm cân (giảm lớn hơn 10% trọng lượng cơ thể không rõ nguyên nhân), đau ngực, ho hoặc khó thở, chướng bụng, bụng to.

Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay không có biện pháp phòng ngừa ung thư lách đặc hiệu. Tuy nhiên các bệnh nhân có thể giảm các yếu tố gây nguy cơ ung thư bằng nhiều cách khác nhau như: Quan hệ tình dục an toàn (tránh lây nhiễm HIV, EPV…); điều trị các nhiễm trùng triệt để; hạn chế tiếp xúc với các hóa chất độc hại thường sử dụng trong sản xuất nhựa, cao su, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa và thuốc trừ sâu; ăn uống hơjp lý, không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu bia.

Khi nghi ngờ bệnh nhân mắc ung thư lách, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm máu, tuỷ xương, hạch đồ. Một số trường hợp khó có thể cắt bỏ lách để làm giải phẫu bệnh chẩn đoán.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh niên 24 tuổi mang khối u lách 2,3kg, bác sĩ cảnh báo triệu chứng cần kiểm tra ngay