Tài chính - Chứng khoán

Thanh khoản thị trường trái phiếu duy trì tốt vào năm 2024

Trang Nhi 17/11/2023 - 08:45

CTCP Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) dự báo năm 2024, thanh khoản thị trường sẽ duy trì tốt và rủi ro tái cấp vốn sẽ được giảm bớt.

VIS Rating kỳ vọng điều kiện tín dụng sẽ ổn định trở lại trong năm 2024 dựa trên thanh khoản dồi dào của hệ thống ngân hàng và các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp phát huy hiệu quả.

trai-phieu-thanh-khoan.jpg
Thanh khoản thị trường trái phiếu sẽ duy trì tốt vào năm 2024

Trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp, các tổ chức phát hành đã chủ động thực hiện đàm phán với trái chủ giúp tránh được nhiều trường hợp phát sinh chậm trả gốc/lãi. Khi tình trạng chậm trả trái phiếu giảm dần và các quy định chặt chẽ hơn về phát hành trái phiếu doanh nghiệp có hiệu lực, VIS Rating dự báo tâm lý thị trường sẽ được cải thiện và khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp sẽ hồi phục nhẹ.

Bên cạnh đó, điều kiện tín dụng sẽ ổn định trong năm 2024 nhờ nới lỏng thanh khoản ngân hàng và gia tăng các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp.

Đơn vị phân tích này đánh giá trong năm 2024, hầu hết các ngành vẫn sẽ đối mặt với thách thức do nền kinh tế tăng trưởng yếu, tỷ lệ đòn bẩy vay nợ cao và nhu cầu tái cấp vốn lớn.

Song kỳ vọng các chính sách giảm lãi suất gần đây và các biện pháp hỗ trợ cấp vốn cho doanh nghiệp sẽ phát huy hiệu quả, giúp giảm bớt áp lực thanh khoản mà các tổ chức phát hành trái phiếu đang phải đối mặt, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành bất động sản, xây dựng và năng lượng tái tạo.

Bước sang năm 2024, đơn vị xếp hạng này kỳ vọng thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ bước vào giai đoạn phát triển mới theo hướng chặt chẽ hơn khi bắt đầu áp dụng nhiều yêu cầu nghiêm ngặt đối với tất cả các bên liên quan, qua đó góp phần giúp hoạt động phát hành trái phiếu hồi phục.

Với kỳ vọng các điều kiện tín dụng dần ổn định, VIS Rating cho rằng thanh khoản thị trường sẽ duy trì tốt và rủi ro tái cấp vốn sẽ được giảm bớt.

Hoạt động phát hành trái phiếu của các ngân hàng sẽ là động lực chính cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong thời gian tới, với khối lượng phát hành lớn từ các ngân hàng để tăng nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh và đáp ứng các chỉ tiêu an toàn vốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh khoản thị trường trái phiếu duy trì tốt vào năm 2024