Thanh Hóa: Trường THCS Thành Mỹ “cắt xén” tiền trợ cấp bán trú của học sinh nghèo suốt nhiều năm

Tùng Anh| 02/09/2018 15:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong những năm học từ 2013 – 2014 đến nay, ngay sau khi nhận được tiền hỗ trợ cho học sinh bán trú theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP, trường THCS Thành Mỹ đều tự ý “xin lại” khoảng 25% khoản tiền này khiến nhiều phụ huynh học sinh vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của các phụ huynh học sinh có con em đang học tại trường THCS Thành Mỹ (xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa), từ năm 2013 đến nay, nhà trường thu tiền xây dựng cơ sở vật chất theo kiểu “cắt xén” tiền hỗ trợ cho học sinh bán trú thuộc xã đặc biệt khó khăn.

Thanh Hóa: Trường THCS Thành Mỹ “cắt xén” tiền trợ cấp bán trú của học sinh nghèo suốt nhiều năm

Một số phụ huynh (xin giấu tên) cho biết: “Năm nào trong buổi họp phụ huynh, nhà trường cũng nói xin lại 25% tiền hỗ trợ của mỗi học sinh bán trú để xây dựng cơ sở vật chất cho nhà trường, nhưng thực ra tôi không biết trường dùng số tiền này để làm những gì”.

Đến năm học 2017-2018 vừa qua, trường THCS Thành Mỹ tiếp tục "xin" các học sinh được hưởng trợ cấp của nhà nước theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP với số tiền 1 triệu đồng/học sinh. Thêm vào đó, nhân danh việc “xã hội hóa giáo dục”, nhà trường còn tiếp tục thu thêm tiền xây dựng trường của học sinh với số tiền 350.000 đồng/học sinh và một số khoản vô lý khác.

Điều đáng nói, ngoài khoản thu từ việc trích lại khoảng 25% của học sinh được hưởng trợ cấp của nhà nước để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thì trong nhiều năm liền (từ năm 2013 đến năm 2018), nhà trường còn thu thêm hơn 450 triệu đồng từ phụ huynh học sinh cũng để phục vụ xây dựng cơ sở vật chất.

Mặc dù bức xúc trước hàng loạt khoản thu vô lý của nhà trường nhưng nhiều phụ huynh không dám lên tiếng vì sợ con mình bị trù dập.

Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Cẩm - Hiệu trưởng trường THCS Thành Mỹ thừa nhận có thiếu sót trong việc thực hiện nhiều khoản thu tại trường trong những năm học vừa qua.

Ông Cẩm phân trần: “Những khoản thu trên đã được bàn bạc với phụ huynh và được phụ huynh học sinh thống nhất. Các khoản thu theo thỏa thuận đều do Ban đại diện cha mẹ học sinh đứng ra thu chứ nhà trường không thu”. Tuy nhiên, khi đề nghị được tiếp cận biên bản thể hiện điều này thì nhà trường không cung cấp được.

Theo ông Nguyễn Văn Dĩnh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thạch Thành cho biết, nhiều nội dung phản ánh trong đơn của công dân về tình trạng lạm thu tại trường THCS Thành Mỹ trong thời gian vừa qua là có cơ sở.

“Khi nắm bắt được thông tin nói trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với nhà trường và kiểm tra sơ bộ các khoản thu theo phản ánh của công dân. Theo đó, nhiều khoản thu tại trường trung học cơ sở Thành Mỹ chưa được thực hiện một cách khoa học và tuân thủ đúng quy định”, ông Dĩnh cho hay.

Ông Dĩnh cũng nhận trách nhiệm cá nhân trong việc quản lý khi để xảy ra các vi phạm liên quan tới các khoản thu tại trường THCS Thành Mỹ. Còn về phía nhà trường, sai đến đâu xử lý đến đó sau khi cơ quan có thẩm quyền đưa ra kết luận chính thức.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Trường THCS Thành Mỹ “cắt xén” tiền trợ cấp bán trú của học sinh nghèo suốt nhiều năm