Thanh Hóa sẽ bầu 14 đại biểu Quốc hội khóa XV

Thanh Phương| 21/05/2021 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Thanh Hóa đã lên phương án, kịch bản cụ thể, an toàn để giúp cử tri thực hiện quyền của mình. Sáng suốt lựa chọn những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Chỉ còn hơn một ngày nữa là cả nước sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn đã được hoàn tất. Hiện 2,6 triệu thẻ cử tri đã được phát tới tay để cử tri chuẩn bị đi bỏ phiếu.

Để tiếp tục tăng cường hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, chủ động thực hiện các biện pháp mạnh, quyết liệt nhằm kiểm soát tốt dịch bệnh, thực hiện “mục tiêu kép”, vì sức khỏe của nhân dân, đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện khẩn về việc tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý, giám sát người từ các địa phương có dịch Covid-19 trở về Thanh Hóa. Đề nghị từng người dân phải có trách nhiệm với chính mình, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng, góp phần chủ động, tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị.

51ad594f-6784-43f9-81fe-d9d6d1466619.jpeg
c954ca39-ea89-4232-97d4-0eb622c89674.jpeg
Thanh Hóa xây dựng các phương án bầu cử trong thời điểm có dịch Covid-19

Từ ngày 29/4/2021 đến nay, hệ thống giám sát tại Thanh Hóa đã truy vết, giám sát, phát hiện 2 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân BN 3091, ở TP Thanh Hóa và BN 4694, ở huyện Ngọc Lặc. 

Bí thư huyện ủy Ngọc Lặc Lê Văn Tuấn cho hay, ngay khi nhận được thông báo có ca dương tính trong cộng đồng là công nhân trở về từ Bắc Giang, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc tiến hành điều tra, truy vết thần tốc. 

Ngày hội non sông đang đến rất gần nên mọi công tác phòng, chống dịch, chuẩn bị an toàn cho cử tri đi bầu cử càng phải quan tâm sâu sát. Ngọc Lặc có 13 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện, 157 khu vực bỏ phiếu và 157 tổ bầu cử ở 156 đơn vị bầu cử. Các điểm bầu cử trên địa bàn huyện đã niêm yết đầy đủ danh sách cử tri, danh sách những người ứng cử… 

Theo chỉ đạo của cấp trên, Ủy ban Bầu cử tình Thanh Hóa đã xây dựng phương án bầu cử trong khu vực có dịch và không có dịch, công tác chuẩn bị bầu cử vẫn được thực hiện theo luật định. Tại khu vực có dịch và đối với khu vực cách ly tập trung, các trường hợp được cách ly tại nhà, Ủy ban Bầu cử huyện giao cho ngành Y tế cùng cơ quan công an, ủy ban bầu cử các địa phương xây dựng phương án và đã thông qua Ủy ban Bầu cử tỉnh, huyện trước khi ghi nhận có ca dương tính với Covid-19. Khi đến ngày bầu cử, Ủy ban Bầu cử huyện sẽ thực hiện theo đúng phương án được tỉnh hướng dẫn đảm bảo đúng quy định.

Bà Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận- Chủ tịch MTTQ tỉnh Thanh Hóa cho biết: Lần bầu cử này diễn ra trong tình hình đặc biệt nên từ Trung ưng tới Thường vụ Tỉnh ủy đã có chỉ đạo từ sớm. Ủy ban Bầu cử tỉnh Thanh Hóa cũng đã lên phương án, kịch bản cụ thể, an toàn để giúp mọi người dân có thể yên tâm đi bầu cử. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức bầu cử trong các tình huống do dịch Covid-19 đã được xây dựng thành các clip cụ thể cho đông đảo người dân, thành viên Ban Bầu cử được rõ.

188fc8c9-666a-41a4-9845-c2e4cf3cfc83.jpeg
Mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất

Đến nay, việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử, ấn định đơn vị bầu cử, tiếp nhận hồ sơ những người ứng cử hoàn thành đúng quy định. Công tác dự kiến cơ cấu, số lượng, phân bổ người ứng cử, tổ chức hội nghị hiệp thương được thực hiện công khai, bàn bạc dân chủ, khách quan, đảm bảo số lượng, cơ cấu, thành phần; tỷ lệ nữ, trẻ tuổi, người dân tộc, người ngoài Đảng, tái cử được đảm bảo; trình độ chuyên môn ứng cử viên tăng so với nhiệm kỳ trước.

Theo thông báo, số đại biểu Quốc hội khóa XV được bầu của tỉnh Thanh Hóa là 14 đại biểu (bằng số đại biểu Quốc hội Khóa XIV); số đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hoá nhiệm kỳ 2021-2026 được bầu là 85 đại biểu (ít hơn 10 đại biểu so với HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021). Số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội là 5 đơn vị. Số đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh là 27 đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa sẽ bầu 14 đại biểu Quốc hội khóa XV