Thanh Hóa: "Nóng" tình trạng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê

Thanh Phương| 21/03/2016 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo thống kê chưa đầy đủ, Thanh Hóa hiện có hơn 8.300 lao động (ở 27 huyện, thị, thành phố) xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê.

Thanh Hóa là một tỉnh đông dân, đội ngũ đến tuổi lao động đang đi làm ăn xa trong và ngoài nước khá đông. Theo Sở LĐTB&XH Thanh Hóa, hiện nay số lượng lao động trái phép sang nước ngoài chủ yếu là Trung Quốc, tập trung nhiều ở các huyện: Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia và thị xã Sầm Sơn… Qua tìm hiểu và nắm bắt thông tin từ một số lao động trở về từ Trung Quốc được biết, để có thể thẳng tiến sang làm việc nơi đất khách quê người, họ phải trả cho đối tượng môi giới một khoản tiền phí.

Thanh Hóa:

Lao động trái phép sang Trung Quốc bị trục xuất về nước

Việc đi lao động trái phép sang Trung Quốc đã gây ra nhiều hệ lụy, nhiều trường hợp bị tai nạn thiệt mạng, bị phạt tù. Hơn 8.300 lao động thì đã có 585 người bị Trung Quốc bắt, trao trả, đẩy trở lại qua biên giới; 9 người bị Trung Quốc đưa ra xét xử; 16 người bị tai nạn và bị chết; nhiều phụ nữ bị mất tích.

Trước vấn đề trên, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành pháp luật về biên giới quốc gia, xuất cảnh, nhập cảnh; nhận thức rõ phương thức, thủ đoạn và hậu quả của việc xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê để không nghe lời rủ rê, lôi kéo của kẻ xấu.

Cần sự phối hợp giữa các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng môi giới, lôi kéo người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và các nước khác.

Thanh Hóa:

Cơ quan công an bắt giữ 1 vụ đưa người xuất cảnh trái phép qua Trung Quốc

Cơ quan công an đã phá hàng loạt vụ đưa người đi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc. Ngày 23/2, Công an huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) đã bắt đối tượng Nguyễn Văn Hào (SN 1971, trú tại thôn Minh Thọ, xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc) về hành vi tổ chức đưa 47 người đi lao động trái phép sang Trung Quốc.

Khi đối tượng Hào đang tổ chức cho 3 xe ô tô chở 47 người đi ra biên giới để xuất cảnh sang Trung Quốc lao động thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Trước đó không lâu, ngày 19/2, Công an huyện Quảng Xương phối hợp với Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Chiến (SN 1990, trú tại xã Quảng Thạch, huyện Quảng Xương) về hành vi tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang nước ngoài.

Chiến thuê xe ô tô khách BKS 29B-070.30, do Nguyễn Bá Hùng (trú tại TP Thanh Hóa) điều khiển, chở theo 12 người dân được Chiến rủ đi lao động “chui” tại Trung Quốc. Khi đang đi đến địa phận thị trấn Quảng Xương (huyện Quảng Xương) thì bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ.

Bên cạnh sự vào cuộc 1 cách quyết liệt của các cơ quan chức năng, thì người dân cũng phải trang bị cho mình những kiến thức để phòng thân đừng ảo tưởng về  cuộc sống "thiên đường" phía bên kia biên giới. Để đến khi tiền mất, tật mang, tính mạng cũng không còn giữ được.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: "Nóng" tình trạng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê