Thanh Hóa: Nhiều điểm bất cập trong việc điều động, luân chuyển giáo viên

Quốc Huy| 12/09/2019 15:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 200 giáo viên, nhân viên hành chính của các trường Mầm non, TH, THCS trên địa bàn huyện Yên Định đang được sắp xếp, bố trí lại đơn vị công tác, tuy nhiên trong khi thực hiện đã bộc lộ nhiều điểm bất cập, chưa đúng với chủ trương ban đầu đề ra.

Thực hiện theo kế hoạch số 198 ngày 27/5/2019 của UBND huyện Yên Định (Thanh Hóa) về việc sắp xếp, bố trí giáo viên, nhân viên hành chính của các trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở trên địa bàn huyện, Phòng Giáo dục & đào tạo huyện đã phối hợp với các phòng ban liên quan tiến hành luân chuyển 242 giáo viên.

Đề án này được xây dựng nhằm mục đích bố trí, sắp xếp lại cho hợp lý đội ngũ giáo viên, nhân viên hành chính các trường trong huyện, từng bước hạn chế khoảng cách đi làm quá xa, đảm bảo sự ổn định đối với từng đơn vị và nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý, sử dụng đội ngũ giáo viên, nhân viên hành chính từ đó nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

Tuy nhiên theo phản ánh của nhiều giáo viên trên địa bàn, việc điều động, luân chuyển theo kế hoạch của UBND huyện Yên Định đang có rất nhiều bất cập.

Kế hoạch sắp xếp lại giáo viên của UBND huyện Yên Định

Một giáo viên Tiểu học (xin được giấu tên) trên địa bàn chia sẻ: “Ban đầu khi được phổ biến kế hoạch, chúng tôi đã rất vui mừng vì mình có cơ hội được dạy ở trường gần nhà, không phải đi xa cả mười mấy cây số, vừa đỡ vất vả lại có thời gian dành cho gia đình. Thế nhưng sau khi có quyết định thì tôi còn phải đi xa hơn, tôi cũng đã làm đơn kiến nghị từ lâu nhưng chưa nhận được trả lời của phòng Giáo dục”.

“Theo kế hoạch của UBND huyện là thuyên chuyển giáo viên từ trường này đến trường kia với bán kính không quá 10 km, thuyên chuyển từ trường thừa về trường thiếu, hay không thừa vẫn phải thuyên chuyển kiểu tính chất “bắc cầu” để tạo điều kiện giảm khoảng cách, cung đường cho giáo viên. Nhưng trên thực tế, nhiều giáo viên sau khi thuyên chuyển phải đi đến 14 - 15 km. Như vậy, các vị lãnh đạo làm không đúng với đề án, chủ trương. Câu hỏi đặt ra là tại sao họ lại muốn thuyên chuyển nhiều giáo viên đến như vậy? Có hay không vì mục đích khác?” - một giáo viên khác phân tích.

Sau khi phổ biến kế hoạch đến từng trường, rà soát và xác minh kỹ càng, ngày 29/7 UBND huyện Yên Định đã ký 242 quyết định luân chuyển 242 giáo viên. Không lâu sau đó vào ngày 12/8 UBND huyện lại thu hồi một số quyết định nói trên, sắp xếp lại cho hơn 20 giáo viên. Nhiều giáo viên đã hoài nghi về sự “ưu ái” bất thường này.

Danh sách thu hồi, thay đổi quyết định điều động các giáo viên đã ban hành trước đó

 “Chúng tôi không hiểu vì lý do gì sau khi ra quyết định lại thay đổi. Trước khi huyện ra quyết định không xem xét hay sao mà vừa ra chuyển quyết định đến tay giáo viên lại thay đổi nhanh như vậy. Những thay đổi đó dựa trên cơ sở nào? Quyết định nào? Ai xét duyệt? Có đưa ra bàn bạc thống nhất hội đồng hay không?... Tại sao ưu ái thay đổi đến hơn 20 quyết định” – Một giáo viên chia sẻ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thiện Chinh  - Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Yên Định cho biết sau khi quyết định luân chuyển 242 giáo viên thì UBND huyện nhận được nhiều kiến nghị của giáo viên nên đã tiến hành rà soát lại và thay đổi cho hơn 20 giáo viên theo nguyện vọng.

Đối với danh sách hơn 20 giáo viên được thay đổi quyết định, ông Chinh cho biết đó chỉ là danh sách nháp, huyện đang tiếp tục rà soát lại theo đúng nguyện vọng và chủ trương để có thống kê danh sách chính thức. Vị chuyên viên Phòng GD&ĐT giải thích thêm, những trường hợp được thay đổi quyết định là căn cứ vào điều kiện thực tiễn, không thể hiện trên văn bản đã đề ra trước đó. Hoặc có những trường hợp giáo viên tự thỏa thuận với nhau để đổi vị trí cho phù hợp với cung đường.

“Chúng tôi đang tiếp tục rà soát lại để có kế hoạch điều động, luân chuyển theo đúng nguyện vọng và phù hợp với kế hoạch. Nếu các giáo viên vẫn chưa đồng thuận, phòng sẽ tham mưu cho huyện thành lập đoàn kiểm tra, xác minh và có trả lời cụ thể đến các giáo viên” - Ông Chinh cho biết thêm.

Trước đó từ những năm 2016, UBND huyện Yên Định đã ban hành và thực hiện kế hoạch về việc sắp xếp, luân chuyển các giáo viên, nhân viên hành chính thuộc tất cả các trường thuộc diện quản lý trên địa bàn huyện.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Nhiều điểm bất cập trong việc điều động, luân chuyển giáo viên