Thanh Hóa: Ngư dân quyết tâm bám biển

Su Nguyễn| 24/05/2014 09:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, nhân dân cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài hết sức phẫn nộ trước việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển của Việt Nam...

Trước tình hình đó, ngư dân Thanh Hóa luôn nêu cao tinh thần hăng hái ra khơi bám biển để khai thác cá và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Trước tình hình phức tạp ở Biển Đông, để nâng cao kiến thức về pháp luật và nhận thức về chủ quyền biển đảo trong tình hình mới, đồng thời cung cấp kỹ năng xử lý những tình huống khẩn cấp trên biển cho ngư dân, các chủ phương tiện khai thác thủy hải sản trên biển, những ngày qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài thông tin duyên hải Thanh Hóa tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức, pháp luật về biển đảo và công tác bảo đảm an ninh, an toàn khi hoạt động trên biển cho ngư dân.

Tại huyện Hậu Lộc, có gần 700 phương tiện khai thác thủy sản, với 68 “Tổ đoàn kết trên biển” được thiết lập. Ngư trường khai thác chủ yếu ở khu vực Vịnh Bắc Bộ, vùng biển các tỉnh từ Hải Phòng, Nghệ An đến Đà Nẵng... Có khoảng 73 tàu được cấp phép đánh bắt trong vùng đánh cá chung Việt Nam - Trung Quốc theo Hiệp định Hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc năm 2004.

Thanh Hóa: Ngư dân quyết tâm bám biển

Ngư dân Thanh Hóa quyết bám biển

Hiện nay, huyện Hoằng Hóa là một trong những huyện có số lượng tàu, thuyền lớn nhất tỉnh với 1.241 chiếc lớn nhỏ, trong đó có trên 100 tàu có công suất lớn, có khả năng vươn khơi đánh bắt xa bờ dài ngày. Vì vậy, việc bám biển sản xuất gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của lực lượng tàu cá hùng hậu này mang một ý nghĩa hết sức quan trọng.

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường cho biết: Toàn xã có 10.200 nhân khẩu, trong đó 70% nhân khẩu chuyên làm nghề khai thác hải sản. Hiện có 79 phương tiện đánh bắt xa bờ và 650 phương tiện đánh bắt gần bờ. Sau lần họp xây dựng nông thôn mới và tuyên truyền về vấn đề Biển Đông, ông nhận thấy, ngư dân của xã vô cùng phẫn nộ với cách hành xử của giới cầm quyền Trung Quốc. Hàng ngàn ngư dân Hoằng Trường đều xác định mình là “chiến sỹ”, sẵn sàng góp sức bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền của nước nhà.

Trước tình hình Trung Quốc có những hành động gây hấn trên vùng biển của Việt Nam, ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó trưởng phòng Phòng NN&PTNT huyện Hoằng Hóa cho biết: Ngư dân địa phương vẫn yên tâm ra khơi đánh bắt bình thường. Chính quyền địa phương luôn ủng hộ ngư dân bám biển làm ăn chính đáng trên vùng biển của Việt Nam. Đồng thời, huyện cũng thành lập 12 Tổ đoàn kết trên biển, thường xuyên tổ chức tập huấn, tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, tập huấn nghiệp vụ, tập huấn phòng cháy chữa cháy… để hỗ trợ ngư dân đánh bắt an toàn, kết hợp với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Ngư dân quyết tâm bám biển