Thanh Hóa: Hàng nghìn doanh nghiệp nợ BHXH

Thành Phan| 07/02/2023 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thống kê của BHXH tỉnh Thanh Hóa, tính đến hết tháng 12/2022, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 3.383 mã đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN.

Theo đó, trong khối doanh nghiệp, toàn tỉnh có 3.024 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN, với số tiền hơn 439 tỉ đồng. Trong đó, có gần 2.500 doanh nghiệp nợ từ dưới 3 tháng đến hơn 12 tháng, với số tiền hơn 300 tỉ đồng. Còn lại, hơn 500 đơn vị trong diện nợ khó thu (do mất tích, phá sản, giải thể, dừng hoạt động...), với số tiền 122 tỉ đồng.

Đối với khối hành chính sự nghiệp, có 359 đơn vị nợ BHXH, BHYT, BHTN, với số tiền hơn 7,4 tỉ đồng. Trong đó có 352 đơn vị nợ dưới 3 tháng, với số tiền hơn 3,5 tỉ đồng; 7 đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên, với số tiền 3,9 tỉ đồng.

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh Thanh Hóa cho hay, việc nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn đang nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động. Do đó, Công đoàn Thanh Hóa cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường giám sát, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Thanh Hóa: Hàng nghìn doanh nghiệp nợ BHXH

Ảnh minh họa

Với các doanh nghiệp, đơn vị đang nợ, chưa đóng cần khẩn trương có giải pháp, giải quyết các chế độ ngắn hạn như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Bởi các chế độ này đang ảnh hưởng trực tiếp, hàng ngày đến người lao động.

Để giải quyết tình trạng, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra các giải pháp, tiến hành thanh tra theo kế hoạch, thanh tra chuyên ngành đột xuất đối với đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên, doanh nghiệp chưa tham gia hoặc tham gia không đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động... qua đó kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Phối hợp các ban, sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn.

Đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng, không để phát sinh nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; thu hồi số tiền chậm đóng; cử cán bộ đến cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đối chiếu, đôn đốc thu nộp và giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với đó, phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về BHXH tăng cường công tác giám sát, xử lý hành vi vi phạm như chậm đóng, nợ đọng và việc chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng nghìn doanh nghiệp nợ BHXH