Thanh Hóa: Đường biến “thành ao” giữa lòng thành phố

Thanh Phương| 27/03/2016 09:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi ngày, hàng nghìn lượt phương tiện trọng tải lớn lưu thông trên tuyến đường Nam Bệnh viện Nhi (thành phố Thanh Hóa), khiến đoạn đường đã biến thành ao.

Tuyến đường nam Bệnh viện Nhi thuộc dự án Nhà tang lễ tỉnh Thanh Hóa, được phê duyệt tại Quyết định số 3560/QĐ-UBND ngày 28/11/2007, có chiều dài tuyến là 582,8m, nối từ Quốc lộ 1A qua cổng Nhà tang lễ với đường Hải Thượng Lãn Ông, được thiết kế theo loại đường phố nội bộ.

Tuyến đường được khởi công xây dựng tháng 9/2009, hoàn thành đưa vào sử dụng đoạn từ Quốc lộ 1A đến Nhà tang lễ, dài 418,77m vào tháng 1/2012. Đoạn còn lại từ Nhà tang lễ đến đường Hải Thượng Lãn Ông (164,03m), tại thời điểm bàn giao do chưa giải phóng mặt bằng nên được đẩu tư cùng với tuyến đường vành đai hợp phần 1 – Phát triển đường đô thị (thuộc dự án phát triển toàn diện kinh tế - xã hội thành phố Thanh Hóa).

Thanh Hóa: Đường biến “thành ao” giữa lòng thành phố

Thiết kế đường nội bộ nhưng mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện trọng tải lớn lưu thông

Mặc dù được thiết kế, thi công theo tiêu chuẩn đường nội bộ, phục vụ  cho hoạt động của Nhà tang lễ tỉnh và đi lại của cư dân trong vùng. Nhưng trên thực tế, từ khi hoàn thành và đưa vào sử dụng đến nay, tuyến đường này đã phải “còng lưng” gánh chịu sự  tàn phá của hàng loạt xe tải lớn lên tới vài trăm lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày.

Theo tìm hiểu của PV, đường Hải Thượng Lãn ông, khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh được nối với Quốc lộ 47 đi Nông Cống và các huyện miền núi phía tây nam của tỉnh Thanh Hóa và đường Hồ Chí Minh. Vì thế, các phương tiện từ Quốc lộ 47 về Quốc lộ 1A để vào phía nam (cũng như chiều ngược lại), thường chạy theo đoạn đường này để thuận tiện hơn, tránh được nút giao thông điều khiển bằng  tín hiệu đèn, lại “tiết kiệm” được khoảng 2 km so với đường cũ vòng qua ngã ba Voi. Chưa hết, ngoài số lượng xe tải trên, tham gia lưu thông trên tuyến đường này còn có rất đông các loại xe ben chở đất, đá quá tải cày xới.

Trước thực trạng hư hỏng của tuyến đường này, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã  yêu cầu Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Thanh Hóa tổ chức kiểm định, đánh giá chất lượng hiện trạng công trình. Qua kiểm tra  thực tế, đối chiếu với hồ sơ thiết kế được duyệt, các thông số kỹ thuật, bề dày các lớp kết cấu áo đường, thành phần hạt, mô đun đàn hồi đều được thi công đảm bảo theo đúng thiết kế được phê duyệt.

Tiếp đó, ngày 15/3/2016, Sở Xây dựng đã tổ chức hội nghị liên ngành với Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Thanh Hóa, Ban Quản lý Dự án CSEDP và các đơn vị liên quan. Qua  nghiên cứu, phân tích, đã xác định nguyên nhân gây hư hỏng, lún nứt tuyến đường là do mật độ và lưu lượng xe lưu thông lớn, lượng xe tải có tải trọng lớn lưu thông nhiều. Trong khi đó kết cấu áo đường, đoạn từ Quốc lộ 1A đến Nhà tang lễ có thiết kế là loại đường nội bộ. Đáng chú ý hơn, do đường Hải Thượng Lãn Ông đoạn qua Bệnh viện Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đến ngã ba Voi, đã có biển báo cấm xe tải và xe ca từ 5 giờ đến 22 giờ, do đó các phương tiện hầu hết đều phải lưu thông qua tuyến đường này.

Thanh Hóa: Đường biến “thành ao” giữa lòng thành phố

Lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý mạnh tay xe quá tải trọng trên tuyến đường này

Trên cơ sở báo cáo và đề nghị của Sở Xây dựng, ngày 30/12/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản số 13483/UBND-CN về phương án tổ chức giao thông khu vực thành phố Thanh Hóa. Trong đó có nội dung yêu cầu UBND thành phố Thanh Hóa triển khai sủa chữa đoạn đường qua Nhà tang lễ.

Ngoài việc sửa chữa, nâng cấp, UBND thành phố Thanh Hóa (đơn vị quản lý tuyến đường) cần chỉ đạo ngành chức năng cắm biển báo quy định tốc độ, tải trọng các phương tiện được phép lưu thông. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ của công trình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Đường biến “thành ao” giữa lòng thành phố