Thanh Hóa: Chủ tịch UBND xã “trần tình” về tài sản "khủng", công sở quá bề thế

Trần Lê| 30/08/2017 21:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước thông tin công trình trụ sở xã Yên Lâm (Yên Định, Thanh Hóa) quá hoành tráng, lãnh đạo xã sở hữu khối tài sản khủng với biệt thự, xe sang… Ngày 30/8, ông Nguyễn Xuân Thái - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Yên Lâm đã “trần tình” về việc này.

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND xã “trần tình” về tài sản

Công sở xã Yên Lâm nhìn khá bề thế khi nằm trên khu đất cao

Theo báo cáo, quá trình xây dựng công sở xã đã được tiến hành từng bước, có quy hoạch và phê duyệt nông thôn mới, được các cấp chấp thuận địa điểm, chủ trương, thiết kế, dự toán các hạng mục công trình. Sau đó tiến hành đấu thầu công khai, quá trình thi công được giám sát chặt chẽ. Khi công trình hoàn thành có kiểm toán Nhà nước, thanh tra Sở Xây dựng vào cuộc thanh, kiểm tra. Kết luận công trình thi công đảm bảo chất lượng, không bị đội vốn. Công sở xã Yên Lâm nhìn khá bề thế vì nó nằm trên 1 khu đất cao, được thiết kế khoa học, hợp lý. Địa phương này được mệnh danh là công xưởng đá lớn nhất miền Bắc nên không lạ khi được lát nền, cổng, trang trí toàn bằng đá.

Theo tìm hiểu của PV, gia đình ông Thái có 30 ha đất gồm đồi trọc, ao hồ được nhận thầu của xã và Nông trường Thống Nhất từ năm 1988 và những năm đầu thập niên 90. Khi ấy ông Thái đang làm công tác Đoàn xã Yên Lâm.

Thanh Hóa: Chủ tịch UBND xã “trần tình” về tài sản

Biệt thự gia đình ông Thái đang ở, được xây dựng năm 2003

“Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, gia đình tôi là người đi đầu ở địa phương trong phong trào nhận thầu đất trống đồi trọc, ao hồ hoang để cải tạo làm kinh tế với các dự án trồng cây bạch đàn, cây lâm nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi bò, trồng mía… Thành công trong việc nhận đất đồi trọc để trồng cây gây rừng, khi đó tôi đã được Đảng, nhà nước, các cấp, các ngành từ địa phương đến trung ương, trung ương Đoàn tặng nhiều giấy khen, bằng khen về thành tích “Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ yêu nước”. Nhiều năm liên tục bản thân tôi và gia đình được các cấp, ngành tôn vinh là thanh niên, nông dân, cựu chiến binh sản xuất giỏi.

Năm 2003, gia đình ông Thái xây dựng ngôi nhà được gọi là biệt thự to, đẹp nhất xã (với trị giá gần 1 tỷ đồng) từ nguồn tích lũy sau nhiều năm làm kinh tế. Lúc đó, ông Thái đang là nông dân làm kinh tế giỏi và mới là cán bộ giúp việc mảng văn hóa cho UBND xã Yên Lâm.

Về việc sở hữu 2 doanh nghiệp khai thác đá là Công ty TNHH Minh Thức và Doanh nghiệp Hoàng Minh, ông Thái cũng khẳng định ông không sở hữu 2 doanh nghiệp này, mà Công ty TNHH Minh Thức do em rể (lấy em gái ông Thái) làm Giám đốc; Doanh nghiệp Hoàng Minh do cháu (con anh trai ông Thái) làm chủ. Hơn nữa, trên địa bàn xã Yên Lâm có tới hơn 40 doanh nghiệp chủ yếu là sản xuất, khai thác, kinh doanh đá. 2 công ty này hoạt động đúng quy định của pháp luật, chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách. Hiện nay bản thân ông và gia đình chưa đứng tên mua bất kỳ chiếc xe ô tô nào. Khi nào cần sử dụng xe ô tô thì ông Thái đều đi mượn của anh em, bạn bè.

Ông Thái thừa nhận đường tỉnh lộ 518 xuống cấp, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân là đúng thực tế. Tuyến đường này đã được cấp trên đầu tư từ lâu, trong khi đó Yên Lâm là trọng điểm vật liệu xây dựng, có các mỏ đất phục vụ cho việc thi công công trình kênh Bắc (dự án thủy lợi trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư) lượng xe vận tải lớn dẫn tới đường xuống cấp nhanh chóng. Chính quyền địa phương đã kiến nghị nhiều lần với cấp trên sớm bố trí vốn để đầu tư, nâng cấp tuyến đường này phục vụ cho việc đi lại, giao thương của nhân dân và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn.

Lãnh đạo huyện Yên Định đánh giá, ông Nguyễn Xuân Thái là người khảng khái, thẳng thắn, dám chịu trách nhiệm. Trước khi làm cán bộ, bản thân và gia đình được tôn vinh nhiều năm liền là sản xuất giỏi. Năm 2008 ông Thái được bầu làm Chủ tịch UBND xã Yên Lâm, là người dám nghĩ dám làm, ông Thái đã cùng với tập thể lãnh đạo xã, nhân dân địa phương từng bước đưa Yên Lâm từ một xã khó khăn đã cán đích nông thôn mới, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Chủ tịch UBND xã “trần tình” về tài sản "khủng", công sở quá bề thế