Cầu Hàm Rồng được xem là biểu tượng bất khuất, quật cường của quân và dân Thanh Hóa trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước. Do nhiều yếu tố khác nhau mà chân cầu Hàm Rồng bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân lưu thông qua đây rất lo lắng.
Cầu Hàm Rồng do Pháp xây dựng năm 1904 là cầu vòm thép không có trụ ở giữa. Cầu bị phá hủy năm 1946, đến năm 1962 mới được xây dựng lại và khánh thành ngày 19/5/1964. Cầu gồm hai nhịp dầm thép, ở giữa là đường sắt, hai bên là đường ôtô và đường dành cho người đi bộ.
Cầu Hàm Rồng biểu tượng của quân và dân Thanh Hóa
Từ tháng 12/2000, sau khi cầu Hoàng Long khánh thành (cách vị trí cầu cũ khoảng 500 m), cầu Hàm Rồng chủ yếu phục vụ đường sắt, còn đường bộ ít có phương tiện tham gia giao thông hơn trước.
Trong kháng chiến chống Mỹ, Hàm Rồng là cầu đường sắt duy nhất đi qua sông Mã, là trọng điểm của cuộc đấu tranh đánh phá của Mỹ. Cầu Hàm Rồng ngày nay trở thành di tích lịch sử, là địa điểm tham quan thu hút nhiều người dân và du khách mỗi khi tới thành phố Thanh Hóa.
Chân cầu Hàm Rồng bị sạt lở nghiêm trọng
Theo ghi nhận của PV, tại khu vực mố phía Nam cầu Hàm Rồng (TP Thanh Hoá) đang xảy ra hiện tượng sạt lở mạnh. Phần mái kè tứ nón phía hạ lưu sông Mã có nhiều vết nứt lớn kéo dài hàng chục mét, có điểm sạt sâu cả mét trôi tuột xuống lòng sông. Nhiều khối dầm bê tông dưới đế móng cũng bị đứt gãy, nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt là tuyến đường sắt Bắc Nam.
Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Thanh Hóa Nguyễn Văn Minh (đơn vị quản lý, sửa chữa cầu Hàm Rồng) cho biết, nguyên nhân gây tình trạng sạt lở là do nước sông Mã thay đổi dòng chảy.
Vết sạt ngày một kéo dài
"Hiện đơn vị đang giao cán bộ trực gác 24/24 để theo dõi diễn biến vết sạt trượt. Vết sạt trượt tạm tời chưa ảnh hưởng ngay đến an toàn chạy tàu song mùa mưa lũ đang đến gần, chắc chắn sẽ có tác động, hư hỏng chân mố là khó tránh khỏi”.
Về giải pháp an toàn lâu dài, theo ông Minh cần có dự án kiên cố hoá, dùng cọc khoan nhồi xung quanh chân mố sau đó đổ bê tông giữ ổn định tứ nón, chống xói lở...
Vào tháng 10/2018, tại mố phía Nam cầu Hàm Rồng này từng hư hỏng, sạt lở mạnh. Công ty Quản lý đường sắt Thanh Hóa sau đó đã cho công nhân duy tu, xử lý bằng cách thả rọ đá bao quanh chân khay tứ nón, làm lại nón mố để bảo vệ chân cầu, kè lát mái chống xói lở bờ sông. Công tác sửa chữa hoàn thành cuối năm ngoái song chỉ sau thời gian ngắn, tại đây lại xảy ra nứt gãy, sạt lở như hiện trạng ban đầu.
Tại hiện trường, các rọ đá bị xô lệch so với vị trí cũ, nhiều viên đá hộc và các lớp vữa bị xé nát, bong tróc, không còn kết dính… Việc xử lý chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho cầu Hàm Rồng là rất cấp bách, phải tiến hành khẩn trương vì mùa mưa bão đã cận kề.