Văn hóa - Du lịch

Tháng 8 về Làng trải nghiệm nét văn hoá truyền thống

Thục Anh (T/H) 02/08/2023 - 10:28

Từ nay đến 31/8, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Hà Nội tổ chức các hoạt động với chủ đề "Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống".

Hoạt động tháng 8 với sự tham gia của hơn 100 đồng bào của 15 dân tộc đang hoạt động hàng ngày của các nhóm cộng đồng dân tộc: Nùng, Tày (Thái Nguyên); Dao (Ba Vì, Hà Nội); Mông (Hà Giang); Mường (Hòa Bình); Thái, Khơ Mú (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Ê Đê (Đắk Lắk); Raglai (Ninh Thuận); Khmer (Sóc Trăng).

Chương trình tháng 8 - "Về Làng trải nghiệm nét văn hóa truyền thống" sẽ có nhiều hoạt động như: Tái hiện Lễ vào nhà mới của đồng bào dân tộc Khơ Mú tỉnh Sơn La; chương trình giao lưu dân ca dân vũ "Sắc hoa Làng tôi" của các nhóm đồng bào dân tộc phía Bắc đang hoạt động hàng ngày tại Làng; tiếp tục hoạt động trình diễn nghề dệt thổ cẩm và nghề thủ công truyền thống của các làng dân tộc tại Làng...

Hoạt động điểm nhấn cuối tuần của các nhóm nghệ nhân đang hoạt động hàng ngày tại Làng gồm không gian giới thiệu văn hóa truyền thống tộc người. Ở đó du khách được tìm hiểu về kiến trúc, trang phục, dân ca dân vũ, lễ hội...cùng với đó là các loại hình diễn xướng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian truyền thống. Cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng.

hoat-dong-thang-8-voi-su-tham-gia-cua-hon-100-dong-bao-15-dan-toc-dang-hoat-dong-hang-ngay-tai-lang-van-hoa-du-lich-cac-dan-toc-viet-nam..jpg
Hoạt động tháng 8 với sự tham gia của hơn 100 đồng bào 15 dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Trong dịp này, Làng Văn hóa- Du lịch các dân tộc Việt Nam cũng tăng cường các hoạt động trải nghiệm giới thiệu văn hóa truyền thống để giới thiệu tới du khách; Tăng màu xanh của bản làng, buôn sóc và sắp xếp không gian thoáng mát tạo cảm giác dễ chịu cho du khách. Đặc biệt quan tâm đến cảnh quan của các làng Thái, Xơ Đăng, Gia Rai, Khmer theo đăng ký phối hợp của phòng chuyên môn hỗ trợ tăng cường không gian cảnh quan các làng.

Bên cạnh đó còn có các hoạt động giới thiệu các trò chơi dân gian truyền thống, biểu diễn nhạc cụ dân tộc, trải nghiệm các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng: Thổi Đinh Năm, hát ay ray, đàn Chapi, đàn đá, hát những ca khúc về Tây Nguyên… hoạt động giới thiệu, truyền dạy, trải nghiệm về nhạc cụ truyền thống, các môn thể thao, văn hóa ẩm thực... của các nhóm đồng bào dân tộc.

Những hoạt động trong thời gian này sẽ giới thiệu với du khách về truyền thống yêu nước đấu tranh cách mạng của cộng đồng các dân tộc, đồng thời du khách có thể tham dự, hòa mình vào các hoạt động trải nghiệm. Qua đó thêm hiểu về những nét văn hóa, các hoạt động truyền thống, đặc trưng các dân tộc, góp phần bảo tồn, phát huy quảng bá những giá trị văn hóa truyền thống góp phần thu hút khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 8 về Làng trải nghiệm nét văn hoá truyền thống