Tòa tuyên án

Tham vọng làm giàu bằng ma túy

Gia Ân 04/09/2024 - 16:44

Bị bắt về hành vi buôn ma túy, Toại khai nhận do uống rượu bốc đồng nên đặt mua ma túy. Dù tại tòa, bị cáo nhiều lần rơi nước mắt, nhưng sự hối hận đã quá muộn màng.

Buôn ma túy vì …say rượu

Mái tóc điểm bạc, đã lên chức ông nhưng Ngũ Văn Toại (61 tuổi, trú thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, Nghệ An) vẫn phải hầu tòa vì tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Nguồn cơn phạm tội của Toại bắt đầu từ lần sang Lào làm thuê vào năm 2022. Quá trình làm việc tại đây, Toại biết người đàn ông quốc tịch Lào, tên Cáng (không rõ nhân thân, lai lịch) có ma túy nên xin số điện thoại để khi về Việt Nam liên hệ đặt mua ma túy.

matuy.jpg
Bị cáo Ngũ Văn Toại lĩnh án 20 năm tù.

Vào ngày 28/2/2024, sau quá trình trao đổi, thương lượng, Toại đồng ý mua của Cáng 10 gói ma túy hồng phiến với giá 20 triệu đồng nhưng xin khất nợ. Sau đó, hai bên thống nhất thời gian, địa điểm thực hiện giao dịch mua bán.

Theo lịch hẹn, sáng sớm ngày 1/3, Toại đi đến điểm hẹn là khu vực cầu Lụa, nằm ở biên giới Việt – Lào (thuộc xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương) thì thấy nhánh cây tươi ven đường. Toại biết đây là vị trí người Lào đánh giấu để ma túy nên đi bộ đến lấy.

Sau khi nhận ma túy, Toại chạy xe máy về nhà. Đến trưa cùng ngày, khi Ngũ Văn Toại cầm theo ma túy đi đến xã Ngọc Lâm thì bị công an bắt giữ. Tang vật của vụ án là hơn 200 gam ma túy.

Trả lời những câu hỏi của HĐXX, bị cáo tỏ ra thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối lỗi.

Khi bị xét hỏi về động cơ phạm tội, bị cáo này khai: “Hôm đó, bị cáo đi ăn giỗ nên có uống rượu. Sau khi về nhà, bị cáo thấy có cuộc gọi nhỡ của Cáng nên gọi lại. Sau đôi ba câu hỏi thăm, Cáng mời bị cáo mua ma túy. Vì đang say rượu nên bị cáo đồng ý”.

Lý do khó tin của bị cáo đã bị HĐXX nhiều lần chất vấn lại. Lúc này, Toại cũng thừa nhận “lý do đó nghe thì khó ai tin, nhưng đó là sự thật”. Bị cáo này khai trước tòa vì không chuẩn bị trước việc mua ma túy nên không có tiền, do đó bị cáo đã xin mua nợ. Được người Lào đồng ý, bị cáo lái xe đi lấy ma túy.

“Bị cáo định buôn ma túy về bán lại cho ai?”, trước câu hỏi của vị chủ tọa bị cáo này lại trình bày: “Chưa biết bán cho ai, bị cáo mới có ý định mua về rồi tính sau”.

Toại thừa nhận biết việc mua bán ma túy là sai, là vi phạm pháp luật nhưng lại đổ lỗi do say rượu. Tuy nhiên, lý do của bị cáo đã bị tòa nhắc nhở, bởi bị cáo có đủ nhận thức, nhưng vẫn cố tình mua ma túy về bán, đó là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm.

Giọt nước mắt muộn màng

Quá trình trả lời những câu hỏi của HĐXX bị cáo tỏ ra bình tĩnh, chỉ đến khi nhắc đến người thân, vợ con, Toại mới nghẹn ngào, dùng tay gạt nước mắt.

Bị cáo này trình bày cảm thấy xấu hổ với con cháu khi đã lên chức ông nhưng hôm nay phải đứng ở đây. “Bị cáo thấy mình sai rồi, giờ bị bắt như thế này không còn mặt mũi mà nhìn con cháu. Bị cáo nhiều tuổi nhưng như thế này thì không đủ tư cách để dạy bảo con cháu…”, Toại vừa trình bày vừa gạt nước mắt.

Bị cáo này trình bày, khi còn trẻ đã bươn chải nhiều nơi để kiếm sống nuôi gia đình. Có thời gian bị cáo từng sang Lào làm ăn. Chấp nhận xa gia đình, vợ con để mưu sinh, bị cáo dường như lường trước được những khó khăn. Nhưng lần xuất ngoại khiến bản thân vấp ngã là điều Toại chưa từng nghĩ đến. Bị cáo tỏ ra hối lỗi và xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời.

Sau quá trình xét xử, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật nên cần xử lý nghiêm. Tuy nhiên, cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, có bố mẹ được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước và huân chương chiến sĩ giải phóng. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Ngũ Văn Toại 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Giá như trước khi bước chân vào con đường phạm tội, Ngũ Văn Toại nghĩ đến hậu quả, nghĩ đến thảm cảnh của biết bao gia đình, số phận phải gánh chịu khi có người thân dính vào ma túy. Nghĩ về con nhỏ, bố mẹ già và những người thân thích của họ... phải gánh chịu hậu quả ngày hôm nay. Chỉ đến khi phải trả giá cho những hành vi của mình bằng bản án nghiêm khắc nhất thì kẻ phạm tội mới thức tỉnh.

Giọt nước mắt của bị cáo tại phiên tòa đã trở nên muộn màng, nhưng sẽ là lời cảnh tỉnh sâu sắc cho những ai đã và đang có dã tâm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham vọng làm giàu bằng ma túy