Thảm sát ở Yên Bái: Nghi phạm bị bắt vì rơi bật lửa trên đường trốn chạy

Phan Họ| 15/08/2015 15:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

15h30 phút chiều nay (15/8), tại trụ sở Công an tỉnh Yên Bái diễn ra buổi họp báo công bố kết quả điều tra vụ án giết 4 mạng người ở thôn 16, xã Lâm Giang (huyện Văn Yên, Yên Bái).

Như Công lý đã đưa tin, 10 giờ sáng nay (15/8) Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan đã bắt đối tượng Đặng Văn Hùng cùng người tình là Nguyễn Thị Hán. Hùng là nghi can gây ra vụ thảm sát chấn động dư luận làm 4 người chết ngày 12/8 tại thôn 16, xã Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái. Các nạn nhân bị sát hại trong vụ án này gồm anh Trần Văn Long (32 tuổi) cùng vợ là chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi), con trai Phàn Văn Tuyền (2 tuổi) và Phàn Thị Hà (15 tuổi) - em ruột chị Hoa. 

15 chiều nay (15/8), Công an tỉnh Yên Bái tổ chức buổi họp báo do Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái chủ trì, thông báo chính thức về kết quả điều tra vụ án. Cuộc họp báo còn có sự tham dự của bà Phạm Thị Thanh Trà, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Thảm sát ở Yên Bái: Nghi phạm bị bắt vì rơi bật lửa trên đường trốn chạy

Đặng Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán bị bắt giữ

15h45: Lãnh đạo Công an tỉnh tóm tắt diễn biến vụ án, kết quả điều tra ban đầu

Đại tá Phạm Ngọc Thắng, PGĐ Công an tỉnh Yên Bái, tóm tắt diễn biến vụ án, kết quả điều tra ban đầu.

Theo đó, nhận được tin báo có vụ án mạng nghiêm trọng, Công an tỉnh và lực lượng chức năng địa phương đã đến hiện trường, khám nghiệm tử thi. Qua xác minh, Công an tỉnh xác định kẻ gây án là Đặng Văn Hùng. Nguyên nhân ban đầu là mâu thuẫn đất đai, nguồn nước ở trên nương.

Ngau sau đó, Công an tỉnh đã báo cáo thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Bộ Công an chỉ đạo, cử lực lượng phối hợp truy bắt đối tượng. Đồng thời, các ban nghành trong tỉnh làm công tác ổn định tư tưởng cho nhân dân, tuyên truyền vận động nhân dân yên tâm làm ăn, sản xuất.

Công an tỉnh huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ truy bắt đối tượng gây án. Hơn 10 giờ sáng nay (15/8) hai đối tượng Hùng, Hán bị bắt giữ. Khai thác nhanh, đối tượng Hùng khai nhận chính là hung thủ giết chết 4 người.

Hùng khai, ngày 12/8, Hùng cầm dao đi bộ lên nương và xảy ra xích mích với anh Long nên Hùng dùng dao chém Long làm anh Long ngã gục. Thấy chồng bị chém chị Hoa hô hoán nên Hùng quay lại chém chị  Hoa. Sau đó, Hùng về lán phát hiện chị Hà và vung dao chém Hà, cuối cùng chém cháu Tuyền (con trai anh Long, chị Hoa) tử vong.

Công an tỉnh khẳng định Đặng Văn Hùng là kẻ duy nhất gây ra vụ án này. Hiện lực lượng công an đang lần theo dấu vết mà Hùng và Hán bỏ trốn để truy tìm tang vật nhưng hiện giờ vẫn chưa tìm thấy những tang vật là hai khẩu súng và hai con dao.

Thảm sát ở Yên Bái: Nghi phạm bị bắt vì rơi bật lửa trên đường trốn chạy

Lãnh đạo Công an tỉnh chuẩn bị họp báo

16h20: Phóng viên báo, đài đặt câu hỏi

PV Duy Hùng, Báo Tiền phong đặt câu hỏi: "Động cơ gây án chỉ là mâu thuẫn nhỏ hay còn có hận thù nào trước đó nữa hay không?

Đại tá Phạm Ngọc Thắng: "Đây mới chỉ là lời khai ban đầu của Hùng nói là mâu thuẫn nên gây án. Chúng tôi sẽ điều tra và làm rõ nguyên nhân gây ra vụ án này".

Cũng theo đại tá Thắng, công an tìm ra được hung thủ là do một chiếc bật lửa. Sáng 15/8, một người dân đi rừng đã cung cấp cho cơ quan công an thông tin, người này phát hiện một chiếc bật lửa mới rơi ở rừng. Công an đã bao vây, tìm kiếm xung quanh địa điểm trên và bắt được hung thủ.

Phóng viên hỏi: Liệu hung thủ có gây án vì tiền không, vì thân nhân nạn nhân báo là không tìm thấy tiền?

Đại tá Thắng: “Khám xét trên người Hùng, Công an tìm thấy duy nhất là cái bật lửa, còn trên người Hán có đúng 25 nghìn đồng. Còn lại không tìm thấy bất kỳ vật dụng gì. Về thông tin người nhà báo mất hoa tai và hàng chục triệu đồng thì công an đang tìm hiểu rõ".

Thảm sát ở Yên Bái: Nghi phạm bị bắt vì rơi bật lửa trên đường trốn chạy

Phóng viên đặt câu hỏi

Phóng viên: Bố của đối tượng Hùng có tố giác với công an hay không?

Đại tá Thắng: Bố Hùng đã thành khẩn khai báo với cơ quan điều tra, và ngay sau khi vụ án xảy ra ông này đã khai báo với công an xã.

Phóng viên: Từ khi bỏ trốn, Hùng có liên hệ với ai không?

Đại tá Thắng: Từ khi bỏ trốn đến khi bị bắt, đối tượng không liên hệ với bất kỳ ai.

PV hỏi: Trước khi bắt được đối tượng, nhiều người có nghe thấy tiếng súng nổ. Đó có phải công an nổ súng hay không?

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu: Không phải, có thể đó là tiếng súng săn của người đi rừng. Công an không nổ súng trong cuộc vây bắt đối tượng.

16h45: Lãnh đạo UBND tỉnh phát biểu

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: "Chúng tôi cảm ơn đến các phóng viên, nhà báo đã tham gia đưa tin, theo sát diễn biến của vụ án từ đầu đến cuối. Báo chí cũng góp phần tham gia phá thành công vụ án.

Hy vọng, báo chí phát huy tính tuyên truyền, nâng cao đạo đức xã hội để không còn những vụ thảm án đau lòng như thế này xảy ra. UBND tỉnh biểu dương chiến công của lực lượng công an và yêu cầu tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm minh trước pháp luật". 

Bà Trà cũng nói:

Từ kết quả của vụ thảm án này, chúng ta phải rút ra một số điều. Thứ nhất là phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội cần được quan tâm hơn nữa.

Thứ hai là nắm chắc tình hình, thông tin để phát huy sức mạnh tổng hợp, toàn dân.

Thứ ba là bài học đối với việc tuyên truyền giáo dục về đạo đức xã hội, pháp luật, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa.

Sự xuống cấp ở một bộ phận thanh niên hư cũng là điều báo động về vấn đề đạo đức gia đình, xã hội. Tỉnh sẽ quan tâm hơn nữa về các vấn đề này. Lãnh đạo UBND tỉnh sẽ chỉ đạo CA tỉnh tích cực điều tra sớm đưa vụ án ra xét xử.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu: Vụ án này đã được sự quan tâm chỉ đạo của Cấp ủy, Chính quyền địa phương và đặc biệt là Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát. Và đặc biệt là vai trò của người dân trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh tổ quốc đã đi vào chiều sâu, được nhân rộng và mang lại nhiều kết quả.

Công an tỉnh tiếp thu các câu hỏi của phóng viên. Cơ quan điều tra sẽ khẩn trương điều tra làm rõ và sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí về kết quả cuối cùng của vụ án.

16h50: Kết thúc buổi họp báo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thảm sát ở Yên Bái: Nghi phạm bị bắt vì rơi bật lửa trên đường trốn chạy