Thẩm phán Trần Văn Kiểm, Phó Chánh án TAND tỉnh Nam Định: Xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật có mối quan hệ chặt chẽ, ràng buộc với nhau

Trần Minh Giang (thực hiện)| 12/09/2014 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật” là một nguyên tắc đã được Hiến pháp quy định; xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật có mối quan hệ chặt chẽ, ràng buộc với nhau.

Theo Thẩm phán Trần Văn Kiểm, Phó Chánh án TAND tỉnh Nam Định thì xét xử độc lập không có nghĩa là xét xử tùy tiện, mà độc lập trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật quy định. 

Phóng viên: Xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật là nguyên tắc bắt buộc đối với người làm công tác xét xử. Vậy ý kiến của ông về vấn đề này?

Thẩm phán Trần Văn Kiểm: Hoạt động xét xử của Tòa án là hoạt động nhân danh quyền lực của Nhà nước để tuyên một bản án có liên quan đến sinh mạng chính trị của con người; phán quyết của Tòa án ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Do đó, yêu cầu tối cao và cũng là cái mốc để đánh giá hiệu quả của công tác xét xử là phải khách quan, toàn diện, đầy đủ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để lọt tội phạm, không xử oan người vô tội. Muốn vậy, khi xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân độc lập và chỉ tuân theo pháp luật. Đây là một nguyên tắc hiến định được ghi nhận trong các bản Hiến pháp và những quy định của pháp luật.

Đặc biệt, trong quá trình cải cách tư pháp thì vai trò, vị trí của Tòa án ngày càng được đề cao. Tại khoản 1 Điều 102 Hiến pháp năm 2013 quy định: TAND là cơ quan xét xử của nước CHXHCN Việt Nam, thực hiện quyền tư pháp; khoản 2 Điều 103 Hiến pháp năm 2013 quy định: Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; nghiêm cấm cơ quan, tổ chức, cá nhân can thiệp vào việc xét xử của Thẩm phán, Hội thẩm. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải khi nào nguyên tắc “xét xử độc lập” cũng được hiểu đúng, đầy đủ và thực hiện triệt để.

Phóng viên: Vậy nguyên tắc độc lập trong xét xử cần được hiểu như thế nào, thưa ông?

Thẩm phán Trần Văn Kiểm: Theo Từ điển tiếng Việt: “Độc lập là đứng một mình, không dựa vào ai, không nhờ cậy ai, không bị ai kiềm chế”. Nguyên tắc “Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật” được hiểu dưới hai khía cạnh là: Độc lập với các yếu tố bên ngoài và độc lập với các yếu tố bên trong.

Độc lập với các yếu tố bên ngoài là khi nghiên cứu hồ sơ cũng như khi xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân không bị phụ thuộc vào kết luận điều tra của Cơ quan điều tra, không bị lệ thuộc vào cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát. Quá trình nghiên cứu hồ sơ và tại phiên tòa, HĐXX phải xem xét, thẩm tra đánh giá chứng cứ và các tình tiết khác của vụ án một cách thận trọng, tỉ mỉ, khoa học, toàn diện, kể cả chứng cứ có trong hồ sơ và chứng cứ tại phiên tòa. Bản án của Tòa án chỉ được căn cứ vào những chứng cứ đã được xem xét toàn diện tại phiên tòa.

Thẩm phán Trần Văn Kiểm, Phó Chánh án TAND tỉnh Nam Định: Xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật có mối quan hệ chặt chẽ, ràng buộc với nhau

Thẩm phán Trần Văn Kiểm, Phó Chánh án TAND tỉnh Nam Định

Nguyên tắc độc lập xét xử còn đòi hỏi sự độc lập của HĐXX với các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội và các cá nhân. “Cấp trên của quan tòa là luật pháp” (Các Mác), có nghĩa là khi xét xử, Tòa án không có cấp trên, cấp trên của HĐXX chính là pháp luật. Khi xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân không bị ràng buộc, không bị chi phối bởi bất kỳ ý kiến của ai. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân không được can thiệp hoặc tác động vào các thành viên của HĐXX để ép họ phải xét xử vụ án theo ý chủ quan của mình. Mọi hành động can thiệp dưới bất kỳ hình thức nào đều làm ảnh hưởng tới tính khách quan của vụ án và đều bị coi là bất hợp pháp. Tuy nhiên, trong hoạt động xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân có thể tham khảo ý kiến của các cơ quan chuyên môn, của các cá nhân và phải nắm bắt dư luận xã hội, nhưng khi quyết định, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân phải thể hiện bản lĩnh nghề nghiệp của mình, xem xét mọi vấn đề một cách độc lập, không được để cho ý kiến bên ngoài làm ảnh hưởng tới tính khách quan của vụ án.

Nguyên tắc độc lập khi xét xử còn thể hiện trong quan hệ giữa các cấp xét xử. Hiện nay, Tòa án cấp trên quản lý Tòa án cấp dưới cả về tổ chức, tài chính và chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ; tuy nhiên, phải tách bạch từng mối quan hệ. Trong hoạt động nghiệp vụ, mối quan hệ giữa Tòa án cấp trên và Tòa án cấp dưới là mối quan hệ tố tụng, chứ không phải là mối quan hệ quản lý hành chính. Tòa án cấp trên hướng dẫn Tòa án cấp dưới về áp dụng thống nhất pháp luật, đường lối xét xử, nhưng không được quyết định hoặc gợi ý cho Tòa án cấp dưới trước khi xét xử một vụ án cụ thể.

Độc lập với các yếu tố bên trong là khi xét xử, các thành viên của HĐXX độc lập với nhau trong việc nghiên cứu hồ sơ, xem xét đánh giá chứng cứ và đưa ra kết luận mà không bị phụ thuộc vào quan điểm của các thành viên khác trong HĐXX. Chỉ có thành viên của HĐXX mới được tham gia nghị án. Hội thẩm nhân dân biểu quyết trước, Thẩm phán là người biểu quyết sau cùng. Các vấn đề của vụ án phải được giải quyết bằng biểu quyết và quyết định theo đa số. Người có ý kiến thiểu số có quyền trình bày ý kiến của mình bằng văn bản và được lưu trong hồ sơ vụ án.

Phóng viên: Như vậy là Thẩm phán và Hội thẩm có quyền độc lập hoàn trong quá trình xét xử?

Thẩm phán Trần Văn Kiểm: Khi xét xử, Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân độc lập không có nghĩa là xét xử tùy tiện, mà độc lập trong khuôn khổ pháp luật. Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân phải dựa vào các quy định của pháp luật để giải quyết vụ án, chứ không được áp đặt ý chí chủ quan của mình. Điều này đòi hỏi có tính chất bắt buộc đối với Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân. Độc lập và chỉ tuân theo pháp luật có mối quan hệ chặt chẽ và ràng buộc với nhau. Độc lập là điều cần thiết để Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân chỉ tuân theo pháp luật khi xét xử. Tuân theo pháp luật là cơ sở, là khung hành lang pháp lý bắt buộc để Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân độc lập khi xét xử. Nếu chỉ độc lập mà không tuân theo pháp luật thì dễ dẫn đến xét xử tùy tiện.

Nguyên tắc độc lập trong xét xử không mâu thuẫn gì với nguyên tắc sự lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối của Đảng được quy định tại Điều 4 Hiến pháp năm 2013. Vì pháp luật chính là sự thể chế hóa đường lối của Đảng, nên việc tuân thủ pháp luật cũng chính là phục tùng sự lãnh đạo của Đảng. Mọi sự can thiệp của các cấp ủy Đảng và đảng viên có chức vụ, quyền hạn vào việc xét xử từng vụ án cụ thể của HĐXX đều thể hiện nhận thức không đúng đắn về vai trò lãnh đạo của Đảng đối với công tác xét xử của Tòa án.

Báo cáo Chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng đã chỉ rõ: “Đảng không cho phép bất cứ ai dựa vào quyền thế để làm trái luật; mọi vi phạm đều đưa ra xử lý theo pháp luật, không được giữ lại để xử lý nội bộ, không được làm theo kiểu phong kiến, dân thì phải chịu hình phạt, quan thì xử theo lễ. Phải nghiêm trị tất cả những kẻ phạm tội bất kỳ ở cương vị nào và phải đảm bảo công bằng về nghĩa vụ và quyền lợi của công dân”.

Phóng viên: Để bảo đảm nguyên tắc độc lập xét xử, theo ông cần phải có những giải pháp nào?

Thẩm phán Trần Văn Kiểm: Để nâng cao tính độc lập trong xét xử của các HĐXX, hạn chế tối đa oan sai, tiêu cực thì các Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân phải nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giữ gìn đạo đức, lương tâm nghề nghiệp. Các Thẩm phán phải được đào tạo chuẩn (có trình độ tốt nghiệp đại học và trên đại học chuyên ngành luật) và thường xuyên được cập nhật những kiến thức mới về tin học, ngoại ngữ, pháp luật quốc tế. Đồng thời, Thẩm phán phải là người có tinh thần dũng cảm, dám đấu tranh cho sự công bằng, bảo vệ lẽ phải. Chỉ khi Thẩm phán có một trình độ chuyên môn cao với cái tâm trong sáng, tôn trọng sự công bằng thì họ mới không bị chi phối bởi những suy nghĩ lệch lạc hoặc những tác động bên ngoài mang tính chất vụ lợi cá nhân. Khi đó, Thẩm phán sẽ có niềm tin nội tâm vững chắc để xét xử đúng pháp luật. Cùng với Thẩm phán, các Hội thẩm nhân dân cũng phải được bồi dưỡng tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng xét xử, có bản lĩnh chính trị, có vốn sống thực tiễn để đủ năng lực khi xét xử.

Mặt khác, thực tiễn xét xử cho thấy, hoạt động của các cơ quan bổ trợ tư pháp như luật sư, công chứng, giám định, hộ tịch… tuy không trực tiếp quyết định các bản án, nhưng sự khách quan, kịp thời, chính xác của các hoạt động bổ trợ tư pháp sẽ góp phần bảo đảm chất lượng xét xử của Tòa án. Nếu hoạt động bổ trợ tư pháp kém hiệu quả, sẽ dẫn đến sự sai lệch trong kết quả điều tra, truy tố, và khi xét xử thì Thẩm phán rất dễ sai lầm, đưa ra phán quyết không đúng pháp luật. Vì vậy, trong tiến trình cải cách tư pháp cần xây dựng và củng cố các cơ quan, tổ chức bổ trợ tư pháp vững mạnh; phải hoàn thiện pháp luật về luật sư, công chứng, giám định, hộ tịch theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản và thuận tiện cho người dân. Đồng thời, cần xây dựng hệ thống pháp luật hoàn chỉnh, không chồng chéo, mâu thuẫn với nhau; các văn bản hướng dẫn thi hành và giải thích luật phải kịp thời. Có như vậy mới tạo điều kiện cho Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân khi xét xử có cơ sở pháp lý vững chắc và chỉ tuân theo pháp luật. Cùng với đó, cần tăng cường vai trò giám sát của các Đoàn đại biểu Quốc hội, của HĐND đối với hoạt động xét xử của Tòa án; nâng cao chất lượng hoạt động của các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền về hoạt động xét xử.

Phóng viên: Vậy cần có chế độ chính sách như thế nào đối với Thẩm phán và cán bộ Tòa án để họ chuyên tâm vào công tác chuyên môn?

Thẩm phán Trần Văn Kiểm: Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 2/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 đã xác định: Tòa án giữ vai trò trung tâm của hệ thống tư pháp và xét xử là trọng tâm của hoạt động tư pháp. Như vậy chức năng, nhiệm vụ của TAND các cấp là rất nặng nề. Để hệ thống TAND làm tốt nhiệm vụ được giao thì Nhà nước cần ưu tiên đầu tư xây dựng trụ sở, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các Tòa án. Cần có chính sách tiền lương và chế độ đãi ngộ thỏa đáng đối với Thẩm phán, cán bộ Tòa án để họ yên tâm công tác và tăng khả năng tự vệ phòng, chống tiêu cực trong hoạt động xét xử. Ngoài ra, Nhà nước cần quy định chế độ bảo đảm an ninh đối cơ quan Tòa án, bản thân và gia đình những Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân trực tiếp tham gia xét xử các vụ án trọng điểm.

Bên cạnh đó, cần đổi mới quy trình bổ nhiệm Thẩm phán theo hướng rút ngắn thủ tục, giảm sự can thiệp của các cơ quan chính quyền địa phương. Hiện tại, nhiệm kỳ Thẩm phán Tòa án các cấp là 5 năm, như vậy là quá ngắn. Do đó, để Thẩm phán yên tâm công tác, tận dụng được tối đa kinh nghiệm xét xử và dám thể hiện bản lĩnh nghề nghiệp thì cần kéo dài nhiệm kỳ của Thẩm phán. Ngoài ra, để bổ nhiệm Thẩm phán có chất lượng, phải thực hiện thường xuyên quy trình luân chuyển cán bộ. Nguồn bổ nhiệm Thẩm phán cấp trên nên là Thẩm phán cấp dưới đã làm công tác xét xử trong một thời hạn nhất định. Ngoài ra, cần hoàn thiện các quy định để nâng cao trách nhiệm của Thẩm phán như quy định về kỷ luật, quy định về bãi miễn khi Thẩm phán vi phạm phẩm chất đạo đức hoặc năng lực xét xử yếu kém. Bởi vì, pháp luật quy định người Thẩm phán và Hội thẩm độc lập trong xét xử thì họ cũng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về những phán quyết của mình.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Trần Văn Kiểm, Phó Chánh án TAND tỉnh Nam Định: Xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật có mối quan hệ chặt chẽ, ràng buộc với nhau