Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg qua đời ở tuổi 87

Bạch Dương| 19/09/2020 18:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Ruth Bader Ginsburg, một chính khách kỳ cựu và nổi tiếng của Mỹ, người đã phục vụ tại Tòa án Tối cao Mỹ 27 năm qua, đã qua đời ở tuổi 87 do căn bệnh ung thư tuyến tụy di căn.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg qua đời ở tuổi 87

Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg qua đời ở tuổi 87

Trong một tuyên bố tối 18/9, Tòa án Tối cao Mỹ cho biết, Thẩm phán Ginsburg đã qua đời do biến chứng của bệnh ung thư tuyến tụy di căn tại nhà riêng ở Washington DC. Bà ra đi trong vòng tay yêu thương của gia đình, tuyên bố nêu rõ.

Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts bày tỏ trong tuyên bố: “Đất nước chúng ta đã mất đi một luật gia có tầm vóc lịch sử”. Ông gọi bà là một “đồng nghiệp đáng mến”, đồng thời tin tưởng rằng thế hệ tương lai sẽ nhớ đến bà Ruth Bader Ginsburg như “một nhà đấu tranh không mệt mỏi và kiên quyết cho công lý”.

Sau khi cái chết của bà Ginsburg được công bố, cờ bên ngoài Nhà Trắng và Tòa án Tối cao ở Washington DC cũng đã được hạ xuống một nửa theo nghi thức treo cờ rủ. Theo thông báo, việc treo cờ rủ sẽ được kéo dài cho tới khi kết thúc lễ tang của bà Ginsburg theo truyền thống.

Hàng trăm người cũng tập trung bên ngoài trụ sở Tòa án Tối cao để bày tỏ thương tiếc sự ra đi của bà. Cùng với đó là những lời tri ân đến từ các chính trị gia, người nổi tiếng, vận động viên và nhiều người khác, ca ngợi bà Ginsburg là biểu tượng mở đường đấu tranh cho tự do của người phụ nữ.

Ginsburg sinh ngày 15 tháng 3 năm 1933, tại Brooklyn, New York, trong gia đình Nga Do Thái. Chị gái qua đời khi bà còn nhỏ, mẹ cũng mất không bao lâu sau khi Ginsburg tốt nghiệp phổ thông.

Ginsburg đã nhận bằng cử nhân ở trường Đại Học Cornell, và đã làm mẹ trước khi bắt đầu khóa học luật tại trường Harvard. Ginsburg là một trong số ít phụ nữ học chuyên ngành luật tại Havard. Ginsburg đã học tại Trường luật Columbia và tốt nghiệp đồng hạng nhất tại trường

Bà được bổ nhiệm vào Tòa án tối cao Mỹ năm 1993 dưới thời Tổng thống Bill Clinton, trở thành người phụ nữ thứ hai được bổ nhiệm vào cơ quan này.

Một trong những vụ việc quan trọng đầu tiên của bà Bader Ginsburg tại Tòa án Tối cao là thay đổi chính sách chỉ nhận nam giới tại Viện Quân sự Virginia. Nữ thẩm phán Ginsburg khẳng định không có luật hoặc chính sách nào được từ chối cơ hội của nữ giới trong tham gia và cống hiến cho xã hội dựa trên năng lực cá nhân của họ.

Bà Ginsburg được ví như biểu tượng của công lý và quyền bình đẳng tại nước Mỹ, sau nhiều năm hoạt động không biết mệt mỏi nhằm thúc đẩy, bảo vệ quyền lợi của phụ nữ và người thuộc giới tính thứ ba.

Việc bà Ginsburg qua đời được dự báo sẽ làm thay đổi tính cân bằng của Tòa Tối cao Mỹ, khi Tổng thống Donald Trump có cơ hội bổ nhiệm thêm một thẩm phán theo đường lối cánh hữu bảo thủ, sau các ông Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh. Tòa án Tối cao Mỹ luôn duy trì 8 vị Thẩm phán và 1 Chánh án tại vị, họ có thể làm việc trọn đời.

Bà Ruth Bader Ginsburg là nữ Thẩm phán có thời gian phục vụ lâu nhất tại Tòa án Tối cao Mỹ, người bảo vệ mạnh mẽ cho các quyền của nữ giới. Bà từng thăm Việt Nam năm 2015 nhân dịp 20 năm bình thường hóa quan hệ hai nước, và là vị Thẩm phán Tòa án tối cao đầu tiên của Mỹ sang thăm Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg qua đời ở tuổi 87