Thẩm phán Nguyễn Văn Hùng: Luôn học hỏi, cập nhật kiến thức để sẵn sàng cho những vụ án phức tạp

Tài Đức| 09/08/2021 10:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2020, anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1985) vinh dự được Chủ tịch nước bổ nhiệm chức danh Thẩm phán và được phân công làm việc tại TAND TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) cho đến nay. Là một Thẩm phán trẻ, anh luôn học tập, rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp để phục vụ người dân.

Tuy là một Thẩm phán trẻ nhưng trên hành trình bảo vệ công lý của mình, anh đã được lãnh đạo đơn vị phân công giải quyết nhiều vụ án phức tạp. Với bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, tinh thần “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” nên các vụ án mà anh xét xử không có trường hợp oan sai, bỏ lọt tội phạm và không có án bị hủy hoặc cải sửa nghiêm trọng do lỗi chủ quan của Thẩm phán.

hung.jpg
Thẩm phán trẻ Nguyễn Văn Hùng - Luôn vượt qua khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trao đổi với chúng tôi, Thẩm phán Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Thẩm phán là một nghề vô cùng nhạy cảm, đòi hỏi phải có niềm đam mê với nghề nghiệp, tận tụy trong công việc, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xét xử. Là một Thẩm phán trẻ, kinh nghiệm còn nhiều hạn chế, chính vì vậy, đối với từng vụ án cụ thể khi được lãnh đạo phân công giải quyết, bản thân tôi luôn dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu kỹ hồ sơ, thận trọng xem xét đánh giá, phân tích một cách khách quan, đầy đủ về chứng cứ, thực hiện đúng trình tự, thủ tục luật định, vận dụng chính xác các quy định của pháp luật về nội dung, cũng như hình thức tố tụng”.

Trước đây, anh Hùng là một Thư ký Tòa án luôn tận tụy với công việc, ham học hỏi, có tinh thần trách nhiệm cao. Nay với cương vị của người Thẩm phán, anh luôn lấy phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân” được đặt lên hàng đầu và làm việc thận trọng, chính xác, tích cực, làm việc với tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”.

Theo anh Hùng, mấy năm nay địa giới hành chính của thành phố Sầm Sơn được mở rộng, tỷ lệ án gia tăng, đặc biệt là các vụ án về đất đai rất phức tạp. Do đó đòi hỏi người Thẩm phán phải luôn tự cập nhật thông tin để nắm bắt đầy đủ, kịp thời về văn bản pháp luật, các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Qua đó áp dụng pháp luật đúng đắn nhất, sao cho mỗi phán quyết đưa ra phải thật sự công tâm, khách quan đúng quy định của pháp luật.

Từ khi được bổ nhiệm Thẩm phán sơ cấp ngày 01/9/2020 đến nay, số lượng các loại án anh Hùng thụ lý là 129 vụ, việc, đã giải quyết 107 vụ, việc, còn lại 22 vụ việc đang trong thời hạn luật định. Đối với án hình sự đưa ra xét xử 15 vụ, tội danh và hình phạt đã tuyên đúng theo quy định của pháp luật, không có án oan sai và cải sửa, không bỏ lọt tội phạm. Đối với án dân sự, hôn nhân và gia đình giải quyết nhanh chóng trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc hòa giải và tự thỏa thuận, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho các đương sự.

Sầm Sơn là một thành phố du lịch nổi tiếng, trong khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm rất lớn nên Thẩm phán Hùng cũng như tập thể cán bộ, công chức TAND TP Sầm Sơn đã chủ động xây dựng kế hoạch để đảm bảo việc thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Bố trí phòng tiếp công dân, làm việc với đương sự riêng biệt, khuyến cáo những người không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ việc tham dự các phiên tòa, chỉ những người có giấy triệu tập mới được vào phòng xét xử.

Yêu cầu đương sự, công dân khi đến Tòa án đều phải khai báo y tế, thực hiện tốt việc phòng chống dịch như kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách trong suốt thời gian làm việc. Các phiên tòa diễn ra đều phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ đó, chất lượng và tỷ lệ giải quyết án trong năm 2020 của đơn vị vẫn đạt kết quả khá tích cực với việc thụ lý 382 vụ án các loại, đã giải quyết 356 vụ, đạt tỉ lệ giải quyết 93,2%.

Với những nỗ lực của bản thân, Thẩm phán Nguyễn Văn Hùng đã được lãnh đạo các cấp ghi nhận bằng những Giấy khen, Chiến sỹ thi đua nhiều năm của Chánh án TAND tỉnh và vinh dự được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác.

Nhận xét về Thẩm phán trẻ của đơn vị, bà Ngô Thị Hà - Chánh án TAND TP Sầm Sơn ghi nhận những kết quả mà Thẩm phán Hùng đã cố gắng phấn đấu trong thời gian qua. Bên cạnh việc hoàn thành và vượt các chỉ tiêu công tác chuyên môn, anh Hùng còn là người luôn tích cực tham gia các hoạt động khác của cơ quan, đơn vi, công đoàn, đoàn thanh niên. Đặc biệt, anh Hùng rất có ý chí cầu tiến, biết tìm tòi học hỏi đồng nghiệp của mình để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán Nguyễn Văn Hùng: Luôn học hỏi, cập nhật kiến thức để sẵn sàng cho những vụ án phức tạp