Phong trào thi đua

Thẩm phán mẫu mực, đóng góp vào phong trào thi đua của hệ thống TAND

Hồng Huê – Thái Ngọc 25/04/2023 - 16:43

Hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, tiên phong trong mọi hoạt động của đơn vị, ông không những được đồng nghiệp quý mến mà còn là tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

Đó là Thẩm phán Doãn Văn Tuyến, Chánh án TAND huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội.

Thẩm phán Tuyến cho biết, suốt những năm làm việc trong ngành tư pháp, ông luôn ghi nhớ những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư" và "Gần dân, hiểu dân, giúp dân và học dân".

Với 24 năm làm Thẩm phán và 16 năm giữ vị trí Chánh án, dù ở bất cứ cương vị nào, ông cũng đều hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và để lại dấu ấn riêng của mình. Vui vẻ, thân thiện và chân thành, đó là những gì mà bất cứ ai khi tiếp xúc với ông đều nhận thấy.

Từ năm 2017 đến nay, ông đảm nhận chức vụ Chánh án TAND huyện Đan Phượng. Nhận thức được vai trò mà mình nắm giữ, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát nội dung công việc để chỉ đạo và lãnh đạo đơn vị đạt hiệu quả.

Trong năm 2022, TAND huyện Đan Phượng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với 644 vụ án các loại được thụ lý, trong đó đã giải quyết 611 vụ, đạt tỷ lệ 94,87%.

Chất lượng giải quyết án, xét xử ngày càng được nâng cao, công tác xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp nào bị oan sai, không có vụ án nào quá hạn luật định, các vụ án đều được xét xử thấu tình, đạt lý.

tham-phan-mau-muc-doan-van-tuyen-chanh-an-tand-huyen-dan-phuong-tp.-ha-noi.jpg
Thẩm phán Doãn Văn Tuyến, Chánh án TAND huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội

Sau xét xử, án có kháng cáo 27 vụ, kháng nghị 0 vụ. Kết quả xét xử phúc thẩm: Sửa án 7 vụ do phát sinh tình tiết mới; các vụ còn lại chưa có kết quả xét xử phúc thẩm; không có vụ án nào bị hủy, không có vụ án nào cho hưởng án treo không đúng quy định của pháp luật.

Trong năm, đơn vị đã phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng của huyện xác định 15 vụ án rút kinh nghiệm về các tội liên quan đến ma túy, mại dâm và một số loại tội phạm khác, được dư luận quan tâm để đưa ra xét xử kịp thời, thực hiện xét xử trực tuyến 4 phiên tòa.

Qua công tác xét xử, đơn vị đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đến nhân dân, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Về đường lối giải quyết các vụ án hình sự đảm bảo đúng pháp luật, không có trường hợp nào xét xử oan sai.

Trong nhiều năm liền TAND huyện Đan Phượng luôn đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, được Chánh án TANDTC tặng “Bằng khen” năm 2016, 2022; năm 2016 được UBND TP. Hà Nội tặng “Bằng khen” và tặng danh hiệu “Đơn vị suất xắc phong trào thi đua” năm 2010, 2017, 2022. Chi bộ cơ quan nhiều năm liền được Huyện ủy Đan Phượng công nhận “Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh”.

Bên cạnh đó, ông cũng chú trọng xây dựng tốt mối quan hệ và phối hợp chặt chẽ với các ngành trong khối nội chính cũng như các ban, ngành liên quan để tạo ra tính thống nhất và đồng bộ trong việc thực hiện đấu tranh phòng chống tội phạm, chống tiêu cực, góp phần ổn định tình hình trật tự trị an của huyện.

Với trách nhiệm Bí thư Chi bộ, Chánh án, Thẩm phán Doãn Văn Tuyến luôn nêu cao tinh thần người đứng đầu đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, tiên phong trong mọi hoạt động của đơn vị. Ông trở thành tấm gương sáng cho mọi người noi theo.

“Nhiều vụ án tôi thấy tâm đắc với kết quả giải quyết của mình, trong đó có vụ án về tranh chấp thừa kế tài sản. Thường các đương sự trong những vụ án tranh chấp thừa kế tài sản là anh em trong gia đình với nhau, vì thế tôi phân tích, thuyết phục về tình cảm gia đình, đạo đức, đường lối chính sách pháp luật, từ đó họ nhận thức, tin tưởng và đi đến thỏa thuận phân chia tài sản. Kết quả là quyền của những người được hưởng tài sản được đảm bảo, tình cảm gia đình được hàn gắn”, Thẩm phán Tuyến chia sẻ thêm.

Trong nhiều năm công tác, bản thân ông đã gặt hái được nhiều thành tích cao trong công việc của mình. Với hơn 828 vụ án các loại (hình sự 182 vụ, dân sự 96 vụ, hôn nhân và gia đình 539 vụ, kinh doanh thương mại 10 vụ, hành chính do Tòa án TP. Hà Nội giao 1 vụ) do ông xét xử, tất cả các vụ án đều tuân thủ đúng luật định, không để xảy ra án bị hủy do có lỗi chủ quan của bản thân.

Nhiều năm liền, ông đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”. Được Chánh án TANDTC tặng “Bằng khen” năm 2017, 2020, 2022; danh hiệu “Chiến sĩ thi đua Tòa án nhân dân” năm 2013, 2016, 2021; danh hiệu “Thẩm phán tiêu biểu” năm 2016.

Đặc biệt để ghi nhận quá trình nỗ lực, cố gắng phấn đấu của Thẩm phán Doãn Văn Tuyến, năm 2022 Chánh án TANDTC đã tặng danh hiệu “Thẩm phán mẫu mực” cho ông.

Có lẽ thành tích cao nhất mà ông đạt được là đã góp phần xây dựng TAND huyện Đan Phượng trở thành chỗ dựa công lý thực sự của người dân, để lại trong mắt bạn bè, đồng nghiệp hình ảnh người Thẩm phán mẫu mực, tận tâm, yêu nghề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán mẫu mực, đóng góp vào phong trào thi đua của hệ thống TAND