Vụ án nổi tiếng

Thẩm phán 34 tuổi xét xử vụ án cựu Tổng thống Donald J.Trump

Hà Mai 18/08/2023 - 16:59

Vụ án gian lận mang tính bước ngoặt ở Atlanta chống lại cựu Tổng thống Donald J. Trump và những người khác đã được giao cho Scott F. McAfee, một Thẩm phán Tòa án tối cao quận Fulton, bang Georgia được bổ nhiệm gần đây.

Thẩm phán McAfee, 34 tuổi, thăng tiến nhanh chóng trong giới luật pháp Georgia sau khi tốt nghiệp trường luật cách đây 10 năm. Một trong những công việc đầu tiên của ông là ở Văn phòng Biện lý quận Fulton. Ở đó, ông tiếp nhận xử lý giai đoạn đầu của các vụ án trọng tội trước khi được thăng chức lên bộ phận xét xử. Vào thời điểm đó, bộ phận được lãnh đạo bởi Biện lý Fani T. Willis, công tố viên giám sát vụ án Trump.

mcafee.jpg
Thẩm phán Scott F. McAfee tại Tòa Thượng thẩm quận Fulton. (Ảnh: NYT)

Đại bồi thẩm đoàn thành phố Atlanta, bang Georgia, hôm 14/8 quyết định truy tố cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc điều tra của công tố viên hạt Fulton Fani T. Willis về cáo buộc ông đã tìm cách lật ngược kết quả bầu cử năm 2020 tại bang này.

Việc Thẩm phán McAfee làm việc dưới quyền của bà Willis, một đảng viên Đảng Dân chủ, có thể tạo cơ hội cho những người chỉ trích cuộc điều tra, nhưng ông McAfee cũng có những quan điểm ​​bảo thủ.

Khi còn học tại trường luật của Đại học Georgia, theo danh sách cán bộ đoàn học sinh, ông là Phó Chủ tịch của Hiệp hội Liên bang, một nhóm luật bảo thủ, và là thủ quỹ của nhóm sinh viên ủng hộ Đảng Cộng hòa phục vụ các sinh viên luật “bảo thủ, ôn hòa và tự do”. Ông McAfee tốt nghiệp năm 2013.

Trong khi hầu hết các Thẩm phán được bầu ở Georgia, Thẩm phán McAfee được bổ nhiệm bởi Thống đốc Brian Kemp, một đảng viên Đảng Cộng hòa và tuyên thệ nhậm chức vào ngày 1 tháng 2.

Một số luật sư từng làm việc cùng Thẩm phán McAfee đã ca ngợi trí thông minh và sự chính xác của ông. Charlie Bailey, một luật sư và cựu ứng cử viên Đảng Dân chủ cho vị trí Phó Thống đốc, cho biết ông và Thẩm phán McAfee đều làm việc dưới quyền của bà Willis khi bà phụ trách bộ phận xét xử, nơi truy tố các vụ bạo lực gia đình, hành hung và xả súng không gây tử vong, cùng những vụ khác.

Ông Bailey nói: “Anh ấy là một công tố viên tận tâm, thấu đáo và công bằng. Thành thật mà nói, tôi chắc chắn rằng anh ấy sẽ làm tốt công việc của mình”.

Thẩm phán McAfee cuối cùng đã được thăng chức lên vị trí trợ lý luật sư cấp cao của quận và truy tố các vụ án giết người như một phần của bộ phận vụ án lớn. Năm 2019, anh được bổ nhiệm làm trợ lý luật sư Hoa Kỳ cho quận phía Bắc Georgia, bao gồm Atlanta, và khởi tố các vụ án bao gồm các cáo buộc gian lận ngân hàng và buôn bán ma túy.

Một trong những vụ án tạo dựng được uy tín khi ông kết án một người đàn ông đã lấy trộm 900 chiếc máy tính xách tay từ một chiếc xe đầu kéo.

Vào tháng 3 năm 2021, Thống đốc Kemp đã bổ nhiệm Thẩm phán McAfee lãnh đạo Văn phòng Tổng Thanh tra của bang, cơ quan giám sát của Chính phủ chuyên điều tra các trường hợp gian lận, lạm dụng và quản lý yếu kém. Ông McAfee đã làm công việc này cho đến khi được bổ nhiệm làm Thẩm phán.

Luật sư bào chữa và đại diện bang của Đảng Dân chủ Esther Panitch, cho biết cô đã hai lần “đối đầu” với Thẩm phán McAfee khi ông còn là công tố viên liên bang, cô nhận thấy ông là một người công bằng và tử tế.

Bà Panitch nói: “Không phải mọi công tố viên đều như vậy. Vì vậy, tôi hy vọng rằng anh ấy sẽ mang những phẩm chất đó đến phiên toà”.

Thẩm phán McAfee là người mới nhất trong số 19 Thẩm phán tại Tòa Thượng thẩm quận Fulton. Ông sẽ xử lý vụ kiện chống lại ông Trump cũng như 18 đồng phạm của ông ta, tất cả đều bị cáo buộc hợp tác với nhau để hủy bỏ một cách bất hợp pháp thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 của ông Trump ở Georgia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thẩm phán 34 tuổi xét xử vụ án cựu Tổng thống Donald J.Trump