Tin địa phương

Thái Nguyên: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công

Nguyễn Liên - Quang Huy 07/06/2024 06:05

Nhằm thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 05/ CT-UBND về việc tăng cường quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trong những năm qua, công tác quản lý đất công ở các địa phương còn chưa thật sự chặt chẽ, nhiều thửa đất công chưa được đo đạc, tổ chức cắm mốc, thống kê để đưa vào quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả; vẫn còn tình trạng cho mượn, cho thuê đất công không đúng quy định.

Đơn cử, tại phường Quang Trung, TP Thái Nguyên, một số nhà văn hóa đã được cải tạo để cho thuê, mượn để sử dụng cho mục đích cá nhân.

0c43b44e-d373-419b-9bb3-fce57881f762.jpg
Một phần diện tích đất của nhà văn hoá tổ 2 phường Quang Trung được xây dựng thành ki ốt sửa chữa xe máy.

Hay tại trường Tiểu học Đội Cấn I, TP Thái Nguyên có khoảng 200m2 đất tiếp giáp với đường Chu Văn An không sử dụng từ nhiều năm nay, diện tích này thuộc thửa đất số 122, tờ bản đồ số 11, phường Hoàng Văn Thụ được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy chứng nhận QSD đất ngày 18/5/2023, mục đích sử dụng là đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo. Do không sử dụng nên nhà trường đã cho mượn phần đất này làm chỗ đỗ xe vào mục đích kinh doanh nhà hàng của hộ dân liền kề.

055c0108-8534-448c-9baa-1d6bc7957470.jpg
123.jpg
Phần diện tích khoảng 200m2 của Trường Tiểu học Đội Cấn I, thành phố Thái Nguyên đang được cho mượn để phục vụ cho mục đích kinh doanh.

Thực tế khu đất hơn 200m2 trường Tiêu học Đội Cấn không sử dụng xin được trả về cho nhà nước. Sự việc này không còn mới bởi nó đã diễn ra nhiều năm, qua nhiều thời kỳ nhưng đến nay vẫn chưa chuyển dịch. Vậy khi nào diện tích đất công trường Đội Cấn được trả về nhà nước quản lý, trách nhiệm này thuộc về ai.?

Để thực hiện tốt các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Chỉ thị số 05/ CT - UBND về việc tăng cường quản lý tài sản công trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các bộ phận chức năng, đơn vị trực thuộc rà soát lại việc quản lý sử dụng tài sản công của cơ quan, đơn vị mình, tổ chức theo dõi và hạch toán đầy đủ về giá trị, số lượng… không sử dụng sai mục đích gây thất thoát lãng phí.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản công chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng, mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản công.

Đối với công tác sắp xếp, xử lý cơ sở nhà, đất, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu các cơ quan đơn vị rà soát cơ sở nhà, đất đang quản lý sử dụng, khẩn trương lập báo cáo kê khai, đề xuất phương án xử lý đối với nhà, đất phải sắp xếp trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ – CP ngày 31/12/2017 và Nghị định số 67/2021/NĐ – CP ngày 15/7/2021. Đề xuất việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, bố trí sử dụng, xử lý tài sản dôi dư theo đúng quy định của pháp luật. Xử lý dứt điểm tình trạng sử dụng tài sản chưa đúng quy định (cho thuê, cho mượn, bố trí nhà ở, đất ở sai mục đích… ( nếu có).

Thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, TP. Thái Nguyên đã tích cực, chủ động nghiêm túc kiểm tra, thống kê, ra soát tài sản công được giao quản lý, đặc biệt là nhà, đất tại các cơ quan, đơn vị nằm ở trung tâm thành phố. Qua đó tổng hợp, báo cáo, trình cơ quan chức năng tìm hướng xử lý triệt để.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài sản công