Thái Nguyên: Hướng dẫn vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống Covid-19

Đồng Văn Đức| 04/09/2021 14:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/8, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên đã có hướng dẫn cho các phương tiện tham gia hoạt động vận tải như sau:

Về luồng xanh vận tải:

Luồng xanh vận tải là việc tổ chức các tuyến đường bộ để ưu tiên, tạo thuận lợi lưu thông cho phương tiện vận tải hàng hóa hoạt động trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19. Luồng xanh vận tải bao gồm các tuyến đường phương tiện vận tải hàng hóa được phép lưu thông theo tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ.

Làn xanh là làn đường dành riêng cho các phương tiện có quyền ưu tiên theo quy định (xe cứu thương, xe công vụ…), phương tiện có Giấy nhận diện khi di chuyển qua các chốt kiểm soát dịch.

Về Giấy nhận diện phương tiện có mã QR Code (Giấy nhận diện)

Được sử dụng để nhận diện phương tiện được ưu tiên, tạo thuận lợi lưu thông trong quá trình tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông và phòng, chống dịch Covid-19 khi phương tiện vận chuyển hàng hóa di chuyển đi ra, đi vào hoặc đi qua vùng có dịch.

Giấy nhận diện được dán ở kính phí trước và 2 bên cánh cửa của xe.

_nh-bai-s_-18.jpg
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các chốt ra, vào tỉnh

Giấy hết giá trị sử dụng khi: một trong những người trên phương tiện có giấy xét nghiệm hết hiệu lực hoặc hết thời hạn áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg tại địa phương.

Kiểm soát xe ô tô vận chuyển hàng hóa tại các Chốt kiểm soát dịch

Lực lượng kiểm soát sử dụng điện thoại thông minh hoặc thiết bị chuyên dùng quét mã QR trên Giấy nhận diện để kiểm tra nhanh các thông tin về phương tiện, người trên phương tiện, hiệu lực của Giấy xét nghiệm, hành trình vận chuyển và thực hiện như sau:

Trường hợp sau khi quét mã QR thế hiện đầy đủ thông tin theo yêu cầu thì cho phương tiện lưu thông ngay qua Chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, thiếu chính xác, nếu người trên phương tiện xuất trình bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực, Giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư nhân dân còn hiệu lực (đối với lái xe 2 hoặc phụ xe, người bốc xếp hàng hóa đi theo xe) và đã khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua Chốt kiểm soát dịch và yêu cầu người trên phương tiện tiếp tục phải tự cập nhật lại các thông tin trên phần mềm tại địa chỉ www.luongxanh.drvn.gov.vn hoặc ứng dụng luồng xanh.

Trường hợp sau khi quét mã QR phát hiện có thông tin không đầy đủ, không chính xác, nếu người trên phương tiện không xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại Chốt (chú ý đảm bảo lưu thông phương tiện an toàn, không gây ùn tắc) để kiểm tra và xử lý theo quy định phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-COV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Đối với phương tiện không có Giấy nhận diện, hoặc có Giấy nhận diện nhưng đã hết hiệu lực

Lực lượng kiểm tra, kiểm soát yêu cầu hướng dẫn xe di chuyển vào khu vực kiểm tra phương tiện tại Chốt (chú ý đảm bảo lưu thông phương tiện an toàn, không gây ùn tắc) để kiểm tra và thực hiện như sau:

Trường hợp người trên phương tiện xuất trình bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực, Giấy phép lái xe (đối với người điều khiển phương tiện), Căn cước công dân hoặc Chứng minh thư nhân dân còn hiệu lực (đối với lái xe 2 hoặc phụ xe, người bốc xếp hàng hóa đi theo xe), và đã khai báo y tế đầy đủ thì cho phương tiện lưu thông ngay qua Chốt kiểm soát dịch.

Trường hợp người trên phương tiện không xuất trình được bản chính Giấy xét nghiệm còn hiệu lực hoặc chưa khai báo y tế thì tiếp tục hướng dẫn và xử lý theo quy định phòng, chống dịch. Nếu phát hiện người trên phương tiện dương tính với SARS-COV-2 thì tổ chức cách ly theo quy định.

Các nội dung liên quan khác các đơn vị nghiên cứu chi tiết tại  Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức giao thông, kiểm soát dịch đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Hướng dẫn vận tải bằng ô tô trong thời gian phòng, chống Covid-19