Thái Lan sống chung với dịch, chuẩn bị mở cửa đón khách du lịch quốc tế

Minh Anh| 07/09/2021 22:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

South China Morning Post đưa tin, Thái Lan quyết định mở lại các quán ăn, trung tâm thương mại, sân vận động và công viên tại "vùng đỏ đậm". Thậm chí chính phủ nước này đã công bố kế hoạch mở cửa hơn nữa để du khách quốc tế quay trở lại.

Theo Hãng tin Reuters, Thái Lan nền kinh tế lớn nhất khu vực, từ đầu tháng 9 này bắt đầu nới lỏng biện pháp hạn chế phòng dịch tại các nhà hàng, trung tâm mua sắm để giảm bớt những tác động tiêu cực với kinh tế.

Chính phủ Thái Lan đi đến quyết định này khi ghi nhận số ca nhiễm mới giảm đáng kể. Ngày 2-9, Thái Lan có thêm 14.956 ca bệnh trong 24 giờ, giảm 37% so với lúc đỉnh dịch hồi giữa tháng 8.

thai-lan.jpg
Trước sức ép kinh tế, Thái Lan quyết định nới lỏng các biện pháp phòng dịch.

Theo đó, từ ngày 1-9, thủ đô Bangkok và 28 tỉnh khác từng nằm trong danh sách có các ổ dịch nghiêm trọng của Thái Lan có thể mở cửa phục vụ ăn uống tại nhà hàng với công suất phục vụ từ 50 - 75%. Các nhà hàng, trung tâm mua sắm tại đây được hoạt động đến 20h.

Thậm chí South China Morning Post còn đưa tin, chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch mở cửa hơn nữa để du khách quốc tế quay trở lại nước này.

Nhiều thành phố tại Thái Lan sẽ bắt đầu cho phép khách du lịch nước ngoài tới thăm bắt đầu từ tháng 10. Phuket, Samui, Chiang Mai, Chon Buri, Prachuap Khiri Khan, Phetchaburi, Pattaya và Bangkok sẽ là những điểm đến đầu tiên chào đón du khách mà không yêu cầu cách ly.

Kể từ 15/10, có thêm 25 tỉnh mở cửa cho những du khách mà trước đó đã có 7 ngày ở các thành phố nói trên.

"Du khách quốc tế sẽ trở lại mạnh mẽ vào năm sau nhờ chiến dịch tiêm chủng rộng rãi. Đây sẽ là động lực chính giúp phục hồi nền kinh tế", Srikanya Yathip, chủ tịch Quỹ Hưu trí Chính phủ Thái Lan, cho biết.

Thái Lan đang từng bước dỡ bỏ các biện pháp hạn chế để trở về cuộc sống bình thường, chấp nhận sống chung với virus để khôi phục nền kinh tế. Từ ngày 1/9, hàng loạt hoạt động kinh doanh đã được mở cửa trở lại.

thai-lan2.jpg
Thái Lan quyết định mở lại các quán ăn, trung tâm thương mại, sân vận động và công viên tại "vùng đỏ đậm"

Chính phủ Thái Lan cũng vừa phê chuẩn bổ sung khoản tiền 492 triệu USD hỗ trợ tài chính cho những người bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế chống dịch thời gian qua.

Trong này 7/9, Thái Lan ghi nhận 13.821 ca mắc Covid-19, mức thấp nhất trong vòng 6 tuần.

Theo dữ liệu công bố lần gần đây nhất hôm 30/8, Thái Lan đã tiêm ít nhất một mũi vaccine Covid-19 cho 23,4 triệu người, tương đương 33,6% dân số. Khoảng 7,7 triệu người, tức 11,2% dân số, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Tuy nhiên, theo Reuters, giới chuyên gia y tế cho rằng việc nới lỏng các biện pháp chống dịch tại Thái Lan lúc này có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ do tỉ lệ tiêm chủng còn thấp. Cùng với đó là lượng mẫu xét nghiệm còn ít, trong khi tỉ lệ dương tính cao hơn nhiều so với mức đề xuất 5% của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Cụ thể, tỉ lệ xét nghiệm dương tính ở Thái Lan là 34%. Trong khi tỉ lệ tiêm một liều vắc xin ở cả hai nước này khoảng 30%, tỉ lệ tiêm ngừa đầy đủ ở Thái Lan mới chỉ là 11%.

"Chúng tôi thật sự lo ngại về việc mở cửa lại khi chưa thỏa mãn tất cả các tiêu chí do WHO đề xuất", ông Abhishek Rimal - điều phối viên y tế khẩn cấp khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - nói.

thai-lan3.jpg
Du khách nước ngoài chuẩn bị được đến nhiều thành phố ở Thái Lan mà không cần cách ly. Ảnh: Bangkok Post.

"Giờ đây, với biến thể Delta dễ lây lan và tỉ lệ tiêm chủng còn thấp, chúng ta rất có thể sẽ chứng kiến số ca bệnh tăng trong những ngày tới", ông Rimal nói thêm.

Trong khi đó, ông Dale Fisher - chuyên gia bệnh truyền nhiễm cấp cao tại Bệnh viện ĐH quốc gia Singapore - cho rằng việc nới lỏng phong tỏa để cứu nền kinh tế là điều có thể hiểu, song ông Fisher nhấn mạnh Thái Lan cần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng đại trà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan sống chung với dịch, chuẩn bị mở cửa đón khách du lịch quốc tế