Thái Lan quyết chi 2 tỷ USD để loại ảnh hưởng của gia đình bà Yingluck

Hà Kim (Theo AFP)| 02/09/2017 16:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ quân sự Thái Lan vừa đưa ra kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trị giá 68 tỷ baht (2,04 tỷ USD) ở thủ phủ từng là "sân nhà" của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra nhằm dẹp bỏ ảnh hưởng của gia tộc này.

Kế hoạch trên được công bố khi cuộc điều tra về những sai phạm của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đi đến giai đoạn cuối. Tuy nhiên, phán quyết về trách nhiệm của bà đối với chương trình trợ cấp lúa gạo bị trì hoãn vào thứ Sáu tuần trước (25/8) khi bà Yingluck được cho là bỏ trốn đến Dubai.

Sau cuộc đào tẩu của bà Yingluck, chính phủ quân đội quyết định sẽ tăng cường nỗ lực nhằm hạ bệ các cơ sở của gia tộc Shinawatra.

Theo đó, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và các thành viên nội các đã tới thăm Nakhon Ratchasima – tỉnh vốn được xem là thành lũy của ông Thaksin. Trong cuộc viếng thăm này các nhà lãnh đạo Thái Lan đã tổ chức cuộc họp và thông qua một gói xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm dự án xây dựng đường cao tốc trị giá 33 tỷ baht tại khu vực này.

Thái Lan quyết chi 2 tỷ USD để loại ảnh hưởng của gia đình bà Yingluck

 Chính phủ quân đội quyết định sẽ tăng cường nỗ lực nhằm hạ bệ các cơ sở của gia tộc Shinawatra

Các dự án xây dựng tuyến đường sắt và đường cao tốc sử dụng vốn từ Trung Quốc sẽ có lợi cho khu vực phía bắc Thái Lan. Đồng thời, cũng giúp chính phủ của ông Prayuth giành lại ảnh hưởng và cải thiện tình hình ở Nakhon Ratchasima.

Dường như, trong các cuộc đối đầu chính trị chia rẽ ở Thái Lan đều có liên quan đến chênh lệch về kinh tế. Bằng chứng là trong cuộc tổng tuyển cử năm 2011, đảng Pheu Thái của bà Yingluck đã cam kết giúp đỡ các khu vực này phát triển, trong đó có cam kết trợ cấp lúa gạo đã tạo ra bê bối cho bà tận ngày nay. Và chiến thắng của đảng Pheu Thai năm đó đã phản ánh sự bất mãn của những người dân trước sự phát triển chênh lệch tại các khu vực khác nhau ở Thái Lan.

Các nhà lãnh đạo Pheu Thai cho biết, việc bà Yingluck bỏ trốn đã tạo ra một cuộc khủng hoảng niềm tin bên trong đảng Pheu Thai do ông Thaksin thành lập, cuộc bỏ trốn của bà sẽ làm sứt mẻ danh tiếng của đảng.

Dù không giữ vị trí then chốt nào trong đảng, nhưng bà Yingluck vẫn là người được tôn kính do là em gái ruột của ông Thaksin. Hiện tại, đảng Pheu Thai phải đối mặt với thách thức tái thiết mà không có bà Yingluck, và cuộc tổng tuyển cử sắp tới vào năm 2018 ở Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan quyết chi 2 tỷ USD để loại ảnh hưởng của gia đình bà Yingluck