Thái Lan cần phải cẩn trọng trước hoạt động của IS

Hà Kim (Theo Strait Times)| 11/06/2017 17:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc xung đột vũ trang xảy ra ở thành phố Marawi, Philippines mới đây nhắc nhở Thái Lan nên cẩn thận trước hoạt động của IS trong khu vực này.

Thái Lan cần phải cẩn trọng trước hoạt động của IS

Hiện trường một vụ đánh bom xe tại miền Nam Thái Lan

Theo các nhà phân tích, Thái Lan cần đặc biệt chú ý tới việc các tay súng thuộc nhóm Maute tại Philippines, tổ chức tuyên bố trung thành với IS, đã chiếm được thành phố Marawi, Philippines vài tuần trước đây. Thái Lan cũng cần nhanh chóng giải quyết các xung đột ở miền Nam nước này, tránh để tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) lợi dụng sơ hở.

Chuyên gia an ninh Anthony Davis tại Bangkok nhận định, căng thẳng khu vực miền Nam Thái Lan có thể mở cửa cho IS thâm nhập nước này dễ dàng hơn. Ông cho biết, rõ ràng tình hình trong khu vực đã thay đổi nhanh chóng sau sự việc ở Philippines vừa rồi. IS rất hứng thú với việc lợi dụng các khu vực bất ổn có liên quan đến Hồi giáo và miền Nam Thái Lan là khu vực tiêu biểu cho cơ hội đó.

Mặc dù theo các nhà phân tích, Mặt trận Cách mạng Dân tộc (BRN), nhóm Hồi giáo nổi dậy chính ở miền Nam Thái Lan khẳng định, IS không được họ chào đón. Tuy nhiên, các mối đe dọa vẫn tồn tại kể cả IS chỉ sử dụng Thái Lan như một nơi ẩn náu hoặc có được các giấy tờ giả mạo.

Hôm 4/6, Tư lệnh Lục quân Hoàng gia Thái Lan, Đại tướng Chalermchai Sithisat cho biết, Thái Lan đã tăng cường quân đội tuần tra dọc biên giới với Malaysia ở các tỉnh Narathiwat và Yala để ngăn chặn các vụ xâm nhập. Việc tăng cường tuần tra được triển khai từ ngày 12/5 sau khi một số phần tử IS bị bắt giữ tại Malaysia.

Vào hồi tháng trước, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng cho biết, các cơ quan liên quan không tìm thấy bất cứ thông tin nào liên quan tới việc các thành viên IS ẩn náu ở miền Nam Thái Lan hoặc có liên quan đến các vụ tấn công ở khu vực này.

Các hoạt động thu thập thông tin tình báo cũng được Thái Lan tăng cường thời gian gần đây nhằm ngăn chặn khả năng tấn công của các nhóm khủng bố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan cần phải cẩn trọng trước hoạt động của IS