Tết sớm nơi ngã ba biên

PV| 23/01/2020 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã thành thông lệ, khi những cánh mận, cánh đào rừng bung nở, nụ sắc cũng là thời khắc Tết đến Xuân về trên dải đất biên cương Tây Bắc.

Đã thành thông lệ, khi những cánh mận, cánh đào rừng bung nở, nụ sắc cũng là thời khắc Tết đến Xuân về trên dải đất biên cương Tây Bắc. Đóng quân nơi “ngã ba biên”, nơi một con gà gáy 3 nước cùng nghe, không khí Tết thường đến với tập thể cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Pa Chải (Điện Biên) sớm hơn trong tình cảm ấm nồng của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương...

Ðồn Biên phòng A Pa Chải quản lý hai tuyến biên giới: Việt Nam - Lào; Việt Nam - Trung Quốc dài 40,5km, gồm 16 mốc quốc giới thuộc xã Sín Thầu (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên). Ðịa bàn bàn quản lý có 5 dân tộc anh em sinh sống; trong đó, 96% là dân tộc Hà Nhì. Năm nào cũng vậy, đơn vị thường tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ ăn tết sớm để thực hiện nhiệm vụ. Ðơn vị xây dựng kế hoạch và duy trì quân số trực Tết bảo đảm; phân công rõ nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ, bảo đảm thực hiện nghiêm lịch trực Tết. Ðồng thời, tăng cường phối hợp các lực lượng Công an, quân sự, chính quyền địa phương trong công tác tuần tra, kiểm soát, bảo vệ cột mốc, giữ vững an ninh trật tự khuc vực biên giới. Ban Chỉ huy Ðồn thực hiện tốt công tác chuẩn bị để cán bộ, chiến sĩ đón Tết vui, an toàn, tiết kiệm.

Không khí tất bật, bận rộn những ngày cuối năm dường như bị bỏ lại phía sau khi chúng tôi gặp, trò chuyện cùng các chiến sĩ trẻ Ðồn Biên phòng A Pa Chải bên cột mốc “ngã ba biên”. Chiến sĩ trẻ Lò Văn Thành chia sẻ, người lính biên phòng chúng em, “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”; nhìn hoa đào bắt đầu nở rộ đôi lúc cũng thấy nhớ nhà, nhớ người thân nhưng đã khoác trên vai màu áo lính nên em cùng đồng đội đã động viên nhau cùng vững chắc tay súng bảo vệ biên cương, canh cho đất nước thanh bình, bà con vui Tết, đón Xuân an lành.

Theo Thiếu tá Ðặng Văn Tuấn, Ðồn trưởng Ðồn Biên phòng A Pa Chải, Tết với chiến sĩ biên phòng thường đến sớm hơn khoảng 10 ngày. Bởi thời gian đó, cán bộ chiến sĩ của Đồn vinh dự được đón các đoàn công tác của Đảng, Nhà nước; các cán bộ lãnh đạo tỉnh, huyện, hay người thân đến thăm, chúc Tết. Còn sau đó, mọi người lại trở về với công việc hàng ngày, lên kế hoạch tuần tra, nắm chắc tay súng giữ vững biên cương của Tổ quốc. Tết ở Ðồn Biên phòng A Pa Chải có đủ đào rừng, bánh chưng, mâm cỗ từ những thực phẩm do đơn vị tự tăng gia. Cành đào được trang trí tỉ mỉ, những cánh hoa khoe sắc bên bóng bay đủ màu; chồng bánh chưng xanh, vuông vắn do chính tay cán bộ, chiến sĩ gói.

Tết sớm nơi ngã ba biên

Tuần tra biên cương

Tại tiền đồn, nơi cực Tây Tổ quốc, không khí đón Tết khẩn trương nhưng không kém phần sôi nổi, vui vẻ, ấm cúng. Đêm 30 Tết, cán bộ chiến sĩ trực chiến tập trung tổ chức đón giao thừa tại hội trường. Sau thời khắc giao thừa, lãnh đạo đồn chúc Tết, động viên anh em chiến sĩ vui xuân không quên nhiệm vụ… Với mỗi cán bộ, chiến sĩ ở lại trực Tết, được cùng đồng đội tự tay trang trí đơn vị, chuẩn bị mâm cỗ mừng năm mới không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào, dù xa gia đình nhưng vẫn thật đầm ấm, nghĩa tình.

Tìm hiểu được biết, quán triệt sâu sắc nhiệm vụ, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng A Pa Chải đã luôn nắm chắc tình hình biên giới, hệ thống đường biên, cột mốc, dấu hiệu đường biên giới được quản lý chặt chẽ, giữ vững theo nguyên trạng; tình hình an ninh chính trị nội biên ổn định. Cùng với việc luyện tập các phương án chiến đấu bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, bảo vệ đồn, bảo vệ an toàn các đoàn khách lên thăm và chúc Tết, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo các đội công tác địa bàn tham gia các hoạt động giúp dân thu hoạch mùa màng, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách, những hộ nghèo, neo đơn. Đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn tổ chức tuần tra, xử lý tốt các vụ việc xảy ra trên biên giới, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Tết sớm nơi ngã ba biên

Lãnh đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên thăm, tặng quà đồng bào vùng biên nhân dịp Tết đến, xuân về

Thực hiện phương châm “Vui Xuân mới không quên nhiệm vụ”, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Ðồn Biên phòng A Pa Chải đã lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, thực hiện nghiêm túc các chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, tuần tra, mật phục ở những vị trí xung yếu, không để bị động bất ngờ. Các đội công tác địa bàn thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động bà con, nâng cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh ngăn chặn mọi hoạt động của các đối tượng lợi dụng Tết cổ truyền để gây rối an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời tổ chức thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn để bà con yên tâm đón Tết nơi biên giới.

Đại tá Nguyễn Thanh Dịu, Bí thư Ðảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cho biết: “Bên cạnh việc chăm lo Tết cho cán bộ, chiến sĩ, Ðồn Biên phòng A Pa Chải nói riêng, các đồn biên phòng đóng quân trên địa bàn biên giới tỉnh Điện Biên nói chung đã triển khai kế hoạch bảo vệ biên giới, địa bàn. Để cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên cũng sẽ thường xuyên đi kiểm tra, động viên, nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Những ngày này, mùa Xuân đang đến trên dải biên cương Tây Bắc của Tổ quốc với những cánh hoa đào, hoa mận đua nhau khoe sắc. Cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng A Pa Chải lại được sưởi ấm bởi những tình cảm sâu nặng mà lãnh đạo Đảng, Nhà nước, địa phương và nhân dân lên thăm hỏi, động viên, giao lưu văn hóa, văn nghệ... Những lời thăm hỏi, những món quà tuy không lớn về vật chất nhưng đong đầy tình nghĩa quân dân sẽ làm tăng thêm hương vị Tết sớm nơi “ngã ba biên”; đồng thời cũng là động lực to lớn để cán bộ, chiến sĩ biên phòng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ cho đất nước thanh bình, đồng bào các dân tộc cùng vui Tết đón Xuân. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết sớm nơi ngã ba biên