Tin địa phương

Tây Ninh thực hiện tốt công tác "xoá đói, giảm nghèo"

Kim Sáng 13/08/2024 - 14:36

Nhờ thực hiện tốt các chính sách "xoá đói, giảm nghèo", Tây Ninh đã trở thành địa phương có tỷ lệ hộ nghèo thấp, đứng thứ 5 trên 63 tỉnh, thành phố.

Công tác giảm nghèo đạt nhiều kết quả

Năm 2024 là năm Tây Ninh triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo bước đột phá để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025).

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đưa ra nhiều giải pháp kịp thời, đúng hướng, thống nhất từ Chính phủ, đến chính quyền các cấp ở địa phương, sự đồng thuận và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh khởi sắc tích cực ở hầu hết các lĩnh vực.

Trong nửa đầu năm 2024, Tây Ninh duy trì đà tăng trưởng khá, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố cả nước và dẫn đầu các tỉnh miền Đông Nam Bộ.

Về công tác giảm nghèo, theo chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, tỉnh đã phê duyệt 77 dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp cho 614 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và người khuyết tật không có sinh kế ổn định, với kinh phí hỗ trợ trên 13,18 tỷ đồng để mua sắm cây con giống, trang thiết bị phục vụ sản xuất cho các đối tượng.

Đồng thời, tổ chức 6 phiên giao dịch việc làm, thu hút 37 doanh nghiệp và 2.016 lượt người tham dự; tổ chức 11 lớp đào tạo nghề dưới 3 tháng cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

8_giam-ngheo-1.jpg
Đa dạng hoá sinh kế để giảm nghèo bền vững được xem là giải pháp hữu hiệu trong thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Triển khai thu thập, cập nhật, tổng hợp thông tin về người lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hỗ trợ việc làm bền vững trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm 2024 -2025.

Bên cạnh đó, triển khai đầy đủ các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội như hỗ trợ cấp 17.497 thẻ bảo hiểm y tế cho 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo đa chiều, hộ nghèo theo chuẩn nghèo của tỉnh và người thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định;

Hỗ trợ tiền dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho 4.068 đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ không khả năng thoát nghèo, hộ mới thoát nghèo, thoát cận nghèo, với số tiền trên 3,1 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho 693 đối tượng thuộc 567 hộ nghèo không khả năng thoát nghèo, với kinh phí trên 5,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, ngân hàng chính sách xã hội đã cho 594 đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, mới thoát nghèo vay với kinh phí 23.967 triệu đồng; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong tỉnh Tây Ninh đã phối hợp vận động các nguồn lực, tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên 245 tỷ đồng, trong đó có xây mới 168 căn nhà Đại đoàn kết (mỗi căn trị 90 triệu đồng) và sửa 47 căn nhà…

Giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững

Tây Ninh đặt mục tiêu giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững; hạn chế và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.

Để triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, thời gian tới, Tây Ninh đề ra một số giải pháp trọng tâm như tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, toàn diện, phối hợp giữa các cấp ủy Đảng đối với công tác giảm nghèo; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của HĐND các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội đối với các chính sách, dự án về thực hiện công tác giảm nghèo.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục chủ động, phối hợp các sở, ngành liên quan và các địa phương kịp thời hỗ trợ các chính sách của Trung ương và các chính sách đặc thù của tỉnh dành cho hộ nghèo, người nghèo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về việc thực hiện chủ trương giảm nghèo nhanh và bền vững.

img_0128.jpg
Đoàn công tác tham quan mô hình trồng rau tại khu phố 2, thị trấn Châu Thành. Ảnh: Gia Hân.

Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát toàn bộ các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đã được phê duyệt và hỗ trợ, kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm nếu có theo quy định;

Tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch và tổ chức triển khai công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024, đảm bảo tính chính xác theo nguyên tắc công khai, công bằng, dân chủ; kết quả rà soát phải phản ánh đúng thực tế tình hình phát triển kinh tế xã hội của địa phương và đời sống của nhân dân; tránh tình trạng chạy theo chỉ tiêu, thành tích, phản ảnh sai lệch thực tế về tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc thoát nghèo…

Theo Quyết định số 134/QĐ-BLĐTBXH ngày 31/1/2024 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về công bố kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2023 theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022-2025, Tây Ninh còn 2.083 hộ nghèo và hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ nghèo đa chiều: 0,65%.

Trong đó, hộ nghèo còn 512 hộ, tỷ lệ hộ nghèo: 0,16% và hộ cận nghèo còn 1.571 hộ, tỷ lệ hộ cận nghèo: 0,49%. Qua đó, tỉnh Tây Ninh có tỷ lệ hộ nghèo thấp đứng thứ 5 trên 63 tỉnh, thành phố (TP.HCM: 0%; Bà Rịa - Vũng Tàu: 0%; Quảng Ninh: 0%; Hà Nội: 0,01%).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh thực hiện tốt công tác "xoá đói, giảm nghèo"