Tây Ban Nha siết chặt an ninh quyết ngăn cựu Thủ hiến Catalonia về nước

Hà Kim (Theo AFP)| 25/01/2018 21:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố, họ sẽ làm mọi cách để ngăn cản cựu Thủ hiến vùng Catalonia bí mật quay trở lại Tây Ban Nha.

Mới đây, Bộ trưởng Nội vụ Tây Ban Nha - Juan Ignacio Zoido tuyên bố, các lực lượng an ninh Tây Ban Nha đang được triển khai ở mọi nơi để ngăn chặn ông Carles Puigdemont bí mật về nước, dù bằng đường không, đường thuỷ hay thậm chí là trong cốp xe ô tô.

Tuyên bố được đưa ra sau khi, cựu lãnh đạo ly khai vùng Catalonia để ngỏ khả năng trở về Tây Ban Nha trong buổi họp báo tại Copenhagen (Đan Mạch) ngày 23/1.

Tây Ban Nha siết chặt an ninh quyết ngăn cựu Thủ hiến Catalonia về nước

Cựu Thủ hiến Puigdemont 

Cựu Thủ hiến Puigdemont khẳng định tại buổi họp báo rằng, ông trở lại không chỉ là tin tốt đối với những người ủng hộ tại Catalonia mà còn tốt đối với cả người dân và nền dân chủ Tây Ban Nha. Tuy nhiên, cựu lãnh đạo 55 tuổi không tiết lộ chính xác về kế hoạch trở lại Tây Ban Nha.

Nhưng ông Juan Ignacio Zoido lo ngại ông Puigdemont có thể sẽ bí mật trở lại Tây Ban Nha bất chấp việc có thể bị bắt giữ ngay khi bị phát hiện. Theo đó, ông Carles Puigdemont hiện vẫn đang bị chính quyền Tây Ban Nha truy tố vì các tội danh nổi loạn, kích động ly khai và tham ô công quỹ. Từ cuối tháng 10/2017, ông Puigdemont đã bỏ sang sống lưu vong tại Bỉ.

Trước đó, ông Puigdemont từng tiết lộ có thể sẽ lãnh đạo Catalonia từ Bỉ, tức thông qua hình thức trực tuyến. Động thái của cựu lãnh đạo ly khai đã nhận được sự đồng tình của những người ủng hộ. Tuy nhiên, chính quyền Madrid đã phản đối và tuyên bố sẽ khởi kiện nếu điều này xảy ra.

Trong lúc này, chính phủ Tây Ban Nha vẫn giữ quan điểm không nhượng bộ, khi tuyên bố hoặc ông Puigdemont về nước đầu thú, hoặc một ứng cử viên khác sẽ được lựa chọn làm người đứng đầu vùng Catalonia.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha siết chặt an ninh quyết ngăn cựu Thủ hiến Catalonia về nước