Tây Ban Nha một lần nữa ra lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia Puigdemont

Hà Kim (Theo AP)| 22/01/2018 08:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn phòng công tố nhà nước Tây Ban Nha vừa tuyên bố sẽ một lần nữa ra lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont nếu ông rời khỏi Bỉ và tới Đan Mạch như dự kiến.

Theo AP, ngày 21/1, văn phòng công tố nhà nước Tây Ban Nha cho biết, nếu ông Puigdemont tới Đan Mạch theo kế hoạch, văn phòng này sẽ lập tức đề nghị Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ra lệnh bắt giữ toàn châu Âu tới chính quyền Đan Mạch để bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia.

Dự kiến, ông Carles Puigdemont sẽ tham dự một cuộc thảo luận tại Đại học Copenhagen ở Đan Mạch vào ngày 22/1. Đây sẽ là chuyến đi đầu tiên của ông ra ngoài Bỉ kể từ khi chạy trốn tới đây nhằm tránh lệnh triệu tập của Tòa án tại Tây Ban Nha liên quan tới nỗ lực đòi ly khai thất bại hồi tháng 10/2017.

Tây Ban Nha một lần nữa ra lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia Puigdemont

Cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont

Trước đó, một lệnh bắt giữ ông Puigdemont toàn châu Âu đã được chính quyền Madrid đưa ra hồi tháng 11, tuy nhiên đã được rút lại sau một tháng.

Cựu Thủ hiến Catalonia mới đây cũng cho hay, ông không thể trở lại Catalonia trong thời điểm hiện tại, sau khi đã bỏ trốn sang Bỉ để tránh lệnh truy nã của chính phủ Tây Ban Nha. Nếu quay trở về nước, ông Puigdemont sẽ có thể bị bắt ngay lập tức vì những cáo buộc chống lại ông liên quan đến cuộc trưng cầu đòi độc lập hồi tháng 10 năm ngoái.

Vì vậy, nếu được hội đồng lập pháp địa phương Catalonia thông qua đề cử trở thành Thủ hiến Catalonia mới thì ông Puigdemont sẽ phải điều hành nội các Catalonia "từ xa". Ông Puigdemont cho biết, ông sẽ chỉ về nước nếu Madrid đưa ra một số "đảm bảo" nhất định. Trong khi đó, nhiều chính trị gia ủng hộ phong trào ly khai tại Catalonia hiện vẫn đang bị bắt và không được phép tại ngoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ban Nha một lần nữa ra lệnh bắt giữ cựu Thủ hiến Catalonia Puigdemont