13 đoàn tàu sẽ được vận hành thử trong 3-6 tháng, để đảm bảo toàn hệ thống hoạt động ổn định, tin cậy. Đoàn tàu chạy thử liên tục dọc trên tuyến ở cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động.
Sáng nay 20/9, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu vận hành thử toàn hệ thống. Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử, xuất phát từ điểm đầu dự án là ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) đi hơn 13 km trên cao tới Cát Linh (quận Đống Đa).
Mỗi ga đoàn tàu dừng một phút. Đoàn tàu chạy liên tục dọc trên tuyến ở cả hai chiều. Mỗi đoàn tàu chạy cách nhau 10 phút và vận hành qua hệ thống điều khiển tự động. Với vận tốc tối đa 65 km/h, vận tốc trung bình từ 30-35 km/h, các đoàn tàu sẽ chạy theo biểu đồ, đúng với quy trình của dự án.
Toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án đều chạy thử
Đây là hoạt động kiểm tra, chạy thử, căn chỉnh liên hoàn giữa các hệ thống thiết bị chuyên ngành như thông tin, tín hiệu, cung cấp điện. Hoạt động này nhằm xác định thông số kỹ thuật toàn bộ công trình trước khi nghiệm thu.
Tổng thầu Trung Quốc chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác vận hành thử nghiệm. Trong giai đoạn đầu, không có người Việt Nam tham gia. Cùng với đó, phía nhà thầu Trung Quốc cũng tiến hành đào tạo và chuyển giao kỹ thuật vận hành cho các nhân sự phía Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hoạt động chạy thử liên động là quy trình tác nghiệp bình thường để nhà thầu căn chỉnh các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, với các tác nghiệp bình thường như khai thác thương mại sau này.
Mỗi đoàn tàu có 4 toa dài khoảng 80 m, sức chứa lên đến 1.000 hành khách. Vỏ tàu làm bằng thép không gỉ theo tiêu chuẩn châu Âu. Mỗi toa dài khoảng 19 m, rộng 2,8 m, cao 3,8 m. Bên trong nhà ga được thiết kế với nhiều tiện ích gồm thang máy, thang cuốn, bảng biển thông tin hướng dẫn về giờ tàu, tin tức và hệ thống thông gió, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát an ninh.