Tàu chở dầu Nhật Bản mắc cạn ở Mauritius đã bị vỡ đôi

Nhật Minh| 17/08/2020 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu chở dầu của Nhật Bản mắc cạn trên rạn san hô ở Mauritius hồi tháng trước, gây ra thảm họa sinh thái biển xung quanh hòn đảo Ấn Độ Dương, đã bị vỡ làm đôi, Reuters đưa tin.

Tàu chở dầu Nhật Bản mắc cạn ở Mauritius đã bị vỡ đôi

Tàu chở dầu MV Wakashio đã mắc cạn và vỡ thành hai phần. Ảnh: AFP

Trước đó, tàu chở dầu MV Wakashio của Nhật Bản bị mắc cạn ngoài khơi Mauritius hôm 25/7. Chiếc tàu thuộc sở hữu và quản lý của Công ty Đóng tàu Nagashiki và do công ty hàng hải Mitsui O.S.K Lines thuê.

12 ngày sau khi tàu bị mắc cạn, tàu bắt đầu rò rỉ dầu. Hình ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 6/8 cho thấy dầu nặng bị rò rỉ và vệt đen bao phủ vùng biển xung quanh. Công ty Mitsui O.S.K. Lines cho biết có một vết nứt trên thân tàu và xác nhận rò rỉ dầu trong cùng ngày.

Tàu Wakashio mắc cạn cùng với 4.000 tấn nhiên liệu, trong đó khoảng 1.180 tấn nhiên liệu đã bị rò rỉ ra vùng nước xung quanh gây ra thảm họa sinh thái biển xung quanh hòn đảo ở Ấn Độ Dương.

Mitsui O.S.K. Lines đã liên hệ với một công ty trục vớt ngay sau khi tàu mắc cạn để thu hồi dầu và đưa tàu ra khỏi bãi đá ngầm. Công ty phụ trách trục vớt đã bắt đầu công tác nhưng gặp khó khăn do sóng lớn. Thời tiết xấu cũng cản trở nỗ lực bơm dầu ra ngoài.

Đến ngày 15/8, tình trạng của tàu chở dầu Wakashio đã trở nên tồi tệ hơn. Đến chiều cùng ngày, con tàu bị vỡ làm đôi, Reuters dẫn nguồn tin từ Ủy ban Khủng hoảng quốc gia Mauritius ngày 16/8 cho biết.

Tàu chở dầu Nhật Bản mắc cạn ở Mauritius đã bị vỡ đôi

Tuyên bố của Ủy ban Khủng hoảng quốc gia Mauritius nêu rõ: “Khoảng 16h30, một khối lớn phần phía trước của con tàu đã bị tách rờ khỏi thân tàu. Theo lời khuyên của các chuyên gia, kế hoạch lai dắt đang được thực hiện”.

Chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn Biển Mauritius Jacqueline Sauzier hôm 14/8 cho biết số dầu còn sót lại từ con tàu đã rò rỉ ra đại dương. Đến ngày 15/8, nhà chức trách đã triển khai phao nổi đến khu vực này để hút dầu dầu xung quanh con tàu, theo Reuters.

Ủy ban Khủng hoảng cho biết đang chú ý đặc biệt đến các địa điểm nhạy cảm như Công viên Biển Vịnh Blue, Ile aux Aigrettes và Khu Ramsar Quốc gia Pointe D'Esny.

Trong những ngày tới, tình hình thời tiết dự kiến sẽ xấu đi với những con sóng cao tới 4,5 mét (15ft), chính quyền Mauritius cho hay.

Theo Reuters, Chính phủ Mauritius cho biết hầu hết dầu trong con tàu Wakashio đã được bơm ra ngoài. Tuy nhiên, vẫn còn 166 tấn dầu nhiên liệu bên trong và nhà chức trách đang nỗ lực loại bỏ lượng dầu này.

Ngày 15/8, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi cho biết Tokyo đã lên kế hoạch cử một nhóm quan chức của Bộ và các chuyên gia khác đến đánh giá thiệt hại và xử lý tình hình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu chở dầu Nhật Bản mắc cạn ở Mauritius đã bị vỡ đôi